Site icon Medplus.vn

6 điều bạn nên biết về virus gây u nhú ở người (HPV)

Vi rút u nhú ở người (HPV) là một bệnh nhiễm vi rút lây truyền qua tiếp xúc thân mật với người khác. Hơn 100 chủng khác nhau đã được xác định, và tập hợp con của các chủng liên quan đến tăng nguy cơ ung thư được gọi chung là các chủng “nguy cơ cao”. Mặc dù đã nâng cao nhận thức về bệnh, nhưng vẫn còn rất nhiều sự nhầm lẫn về loại vi rút này cũng như về loại vắc xin có thể giúp ngăn ngừa nó. Dưới đây, cùng Medplus tìm hiểu 6 sự thật cần biết về HPV để giúp bạn hiểu được bệnh nhiễm trùng và nguy cơ của nó.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Không cần quan hệ tình dục mới bị nhiễm bệnh

HPV lây truyền qua quan hệ tình dục da kề da.

Bệnh lây truyền qua quan hệ tình dục da kề da. Tuy nhiên, điều này không cho thấy rằng giao hợp là con đường lây truyền duy nhất. Trên thực tế, không có bất kỳ hình thức xâm nhập nào là cần thiết để truyền vi rút HPV và bất kỳ khu vực nào không được bao cao su che phủ đều dễ bị phơi nhiễm với vi rút của bệnh.

Nói chung, giao hợp qua đường âm đạo và hậu môn là những hoạt động có liên quan nhất đến việc lây truyền bệnh. Mặc dù ít phổ biến hơn, vi-rút cũng có thể được truyền qua quan hệ tình dục bằng miệng. Nguy cơ chỉ tăng lên nếu bạn có nhiều bạn tình hoặc quan hệ tình dục với một người đã có nhiều bạn tình.

2. Không phải tất cả các loại HPV đều gây ung thư

Có hơn 100 chủng HPV khác nhau. Một số là chủng “nguy cơ cao” liên quan đến ung thư; những loại khác là loại “nguy cơ thấp” được biết là gây ra mụn cóc sinh dục.

Hai chủng được coi là có nguy cơ cao là tuýp 16 và 18, cùng gây ra 70% trường hợp ung thư cổ tử cung và tổn thương tiền ung thư cổ tử cung.

Có một quan niệm sai lầm phổ biến của nhiều người rằng mụn cóc sinh dục là dấu hiệu báo trước của bệnh ung thư. Đây không phải là trường hợp. Các chủng này gây ra mụn cóc sinh dục không được biết là gây ung thư.

Như đã nói, có mụn cóc ở bộ phận sinh dục không có nghĩa là bạn “an toàn”. Mọi người có thể bị nhiễm nhiều loại HPV và sự xuất hiện của mụn cơm phải là dấu hiệu cảnh báo có thể tiếp xúc với các chủng nguy cơ cao hơn.

3. Có thuốc chủng ngừa, nhưng không có thuốc chữa bệnh

Các loại HPV gây ra mụn cóc sinh dục và ung thư cổ tử cung có thể được quản lý nhưng không thể chữa khỏi.

Các loại HPV gây ra mụn cóc sinh dục và ung thư cổ tử cung có thể được quản lý nhưng không thể chữa khỏi. Tương tự, mụn cóc sinh dục có thể được điều trị bằng cách loại bỏ chúng, nhưng việc loại bỏ chúng không loại bỏ được vi rút tiềm ẩn.

Mặc dù ngày nay có những loại vắc-xin có thể làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm bệnh ở những người trẻ tuổi, nhưng chúng không phải là vắc-xin tiệt trùng và không thể vô hiệu hóa vi-rút ở những người đã bị nhiễm.

4. Hầu hết những người nhiễm bệnh không có triệu chứng

Bạn không thể biết ai đó có bị nhiễm bệnh hay không bằng cách nhìn vào họ

Bạn không thể biết ai đó có bị nhiễm HPV hay không bằng cách nhìn vào họ hoặc tìm kiếm mụn cóc sinh dục. Nó không hoạt động theo cách đó. Trên thực tế, hầu hết mọi người không có dấu hiệu nhiễm trùng và chỉ có thể nhận biết được tình trạng bệnh nếu họ có kết quả phết tế bào cổ tử cung bất thường.

Tuy nhiên, ngay cả đối với những người có các triệu chứng, chúng thường bị bỏ qua hoặc hiểu nhầm.

5. Thuốc chủng ngừa HPV không bảo vệ khỏi tất cả các chủng

Gardasil-9 hiện là vắc xin ngừa HPV duy nhất được FDA chấp thuận có sẵn. Nó bảo vệ chống lại hai loại HPV nguy cơ thấp (loại 6 và 11) và bảy loại nguy cơ cao (loại 16, 18, 31, 33, 45, 52 và 58).

Trong khi Gardasil-9 thường cung cấp khả năng bảo vệ phong phú, nó kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa bệnh liên quan đến HPV ở những người đã tiếp xúc với một hoặc nhiều loại HPV; vắc-xin không điều trị các bệnh nhiễm trùng HPV hiện có hoặc bệnh liên quan.

Nó cũng có thể thiếu ở những phụ nữ được chỉ định khi sinh đang sống với HIV. Dân số này có thể phát triển ung thư cổ tử cung do nhiễm loại HPV không điển hình.

6. Xét nghiệm HPV và chỉ định giới tính khi sinh

Xét nghiệm có thể được thực hiện trên những phụ nữ

Xét nghiệm HPV có thể được thực hiện trên những phụ nữ được chỉ định khi sinh cùng với xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung khi khám phụ khoa định kỳ. Lực lượng Đặc nhiệm Dịch vụ Dự phòng Hoa Kỳ (USPSTF) xác nhận xét nghiệm HPV định kỳ như sau:

Ngược lại, Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ (ACS) khuyến cáo những người có cổ tử cung nên làm xét nghiệm chính HPV – thay vì xét nghiệm cứ 5 năm một lần, bắt đầu từ 25 tuổi và tiếp tục đến 65. Tại các văn phòng bác sĩ và các cơ sở chăm sóc sức khỏe khác không được tiếp cận với xét nghiệm chính HPV, đồng xét nghiệm với xét nghiệm Pap và xét nghiệm hrHPV có thể được thực hiện năm năm một lần, hoặc xét nghiệm có thể được thực hiện ba năm một lần.

Không có xét nghiệm HPV để phát hiện HPV sinh dục ở dương vật. Tuy nhiên, một số bác sĩ có thể tiến hành xét nghiệm HPV trên phết tế bào cổ tử cung ở những người có nguy cơ cao tham gia vào quan hệ tình dục qua đường hậu môn.

Mặc dù xét nghiệm HPV hiện đã được chấp nhận và thực hành rộng rãi, nhưng một trong những lý do khiến một số bác sĩ ngần ngại thực hiện xét nghiệm HPV định kỳ là lợi ích của xét nghiệm HPV có thể không hoàn toàn rõ ràng đối với họ.

Ví dụ, một kết quả dương tính thường không có nghĩa lý gì, vì phần lớn các trường hợp nhiễm HPV sẽ biến mất sau hai năm mà không có bất kỳ biến chứng nào. Tuy nhiên, một số người tin rằng kết quả dương tính có thể dẫn đến lo lắng hoặc thủ tục không cần thiết cho bệnh nhân.

Nguồn: Things You Should Know About Human Papillomavirus (HPV)

 

Exit mobile version