Site icon Medplus.vn

6 điều sẽ xảy ra khi ngừng cho con bú

Khi một người phụ nữ ngừng cho con bú , có vô số điều xảy ra với cơ thể của họ cả về tình cảm và thể chất. Đôi khi sự lựa chọn là của cô ấy và cô ấy có thể cai sữa từ từ . Những lần khác, mẹ cần phải ngừng cho con bú ngay lập tức. Bất kể việc cho con bú kết thúc bằng cách nào, đó không phải là một quá trình dễ dàng đối với hầu hết phụ nữ.

cho-trẻ-bú

Lựa chọn thời điểm kết thúc việc cho con bú là quyết định cá nhân của mỗi phụ nữ. Một số phụ nữ gặp khó khăn trong việc cho con bú ngay từ đầu và chọn cách chuyển sang nuôi con bằng sữa công thức để thay thế. Những người khác cho đến khi trẻ được một tuổi, hoặc thậm chí lớn hơn, và coi đó là thời điểm để cai sữa và chuyển sang giai đoạn bú mẹ. Và đôi khi, một người mẹ không có quyền lựa chọn và phải kết thúc việc cho con bú trước khi cô ấy muốn. Trong mọi trường hợp, ngực thay đổi, với một số thay đổi kéo dài hơn những thay đổi khác.

Đây là những gì sẽ xảy ra mà Medplus liệt kê cho bạn khi ngừng cho con bú.

1. Vú Vẫn Tiếp Tục Sản Xuất Sữa Khi Bạn Ngừng Cho Con Bú

Khi kết thúc hành trình cho con bú không có nghĩa là quá trình sản xuất sữa tự động dừng lại . Ngược lại, sữa sẽ tiếp tục tiết ra ở mức mà em bé đã bú trong những ngày và tuần đầu tiên sau khi quyết định không cho con bú nữa.

Thời gian chính xác để sữa bắt đầu cạn phụ thuộc vào thời điểm lựa chọn ngừng cho con bú.

1.1 Nếu Mẹ Cho Con Bú Hoàn Toàn

Theo Bun Maternity, nếu một phụ nữ ngừng cho con bú khi con cô ấy vẫn đang bú mẹ hoàn toàn, thì sẽ mất nhiều thời gian hơn để nguồn sữa mẹ cạn kiệt .

1.2 Nếu Cho Con Bú Không Liên Tục

Nếu việc kết thúc thời gian cho con bú diễn ra khi trẻ chỉ bú mẹ không liên tục, thì thời gian này sẽ không lâu hơn. Như vậy, nó có thể là bất cứ nơi nào từ “vài tuần đến vài tháng” theo công bố trước khi sữa không còn được sản xuất nữa.

2. Các Vấn Đề Sức Khỏe Có Thể Xảy Ra Đối Với Những Người Bỏ Nước Lạnh Thổ Nhĩ Kỳ

Đối với những phụ nữ không có lựa chọn nào khác ngoài việc bỏ cho con bú gà tây lạnh, họ sẽ cần phải chăm sóc sức khỏe vú của mình. Điều này là do một số điều có thể xảy ra với vú khi không có thời gian cho phép để giảm dần việc sản xuất sữa của chúng.

2.1 Engorgement

Phụ nữ có bầu vú căng sữa đang trải qua bước đầu tiên là có quá nhiều sữa được dự trữ trong vú của họ. Khi điều này xảy ra, theo WIC Breastfeeding Support , vú sẽ cảm thấy cứng, đau và có thể kèm theo sốt.

2.2 Tắc Ống Dẫn Sữa

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của ống dẫn sữa bị tắc là một khối u ở vú, theo Healthline . Khối u có thể gây đau đớn nhưng sau khi tiết ra một lượng sữa từ vú sẽ thuyên giảm một chút.

2.3 Viêm Vú

Theo Phòng khám Mayo , những người bị viêm vú là do mô của vú bị viêm. Tình trạng viêm có thể đi kèm với nhiễm trùng, sốt, ớn lạnh, sưng tấy, mẩn đỏ, v.v.

2.4 Áp Xe Ở Vú

Theo Healthgrades , gây ra bởi nhiễm trùng do vi khuẩn , hầu hết các áp xe đều bắt đầu do viêm vú không được điều trị. Áp-xe thường kết hợp với sưng, đau, tiết dịch hoặc các hạch bạch huyết mở rộng ở nách, theo công bố.

3. Quá Trình Thực Bào Bắt Đầu Khi Bạn Ngừng Cho Con Bú

Theo New Scientist, quá trình các tế bào miễn dịch loại bỏ các tế bào chết ra khỏi cơ thể được gọi là quá trình thực bào, theo New Scientist . Quá trình này diễn ra sau khi các phế nang không còn cần thiết để dự trữ sữa trong bầu vú và bắt đầu phân hủy trong cơ thể.

ngưng-cho-trẻ-bú

Các tế bào miễn dịch đến vú để loại bỏ các tế bào chết trong cơ thể, đây là một lượng mô khá lớn cần được loại bỏ. May mắn thay, quá trình này không gây đau đớn và sẽ giúp ngực trở lại kích thước ban đầu.

4. Vú Cuối Cùng Sẽ Trở Lại Kích Thước Trước Khi Mang Thai

Khi nguồn sữa đến, vú có thể phát triển một vài kích cỡ để thích ứng với việc sản xuất sữa. Trong khi một số có thể thích thú với vóc dáng mới với kích thước ngực lớn hơn, những người khác có thể đếm ngược từng ngày cho đến khi ngực trở lại kích thước trước khi mang thai vì chúng quá cồng kềnh.

Theo Thru Parenting , khung thời gian khi ngực bắt đầu giống với kích thước trước khi mang thai , tùy thuộc vào từng phụ nữ. Điều này là do ngực sẽ trở lại kích thước ban đầu hoặc gần bằng khi phụ nữ trở lại cân nặng trước khi mang thai.

Do đó, khung thời gian cần thiết để giảm cân cho em bé có thể sẽ được phản ánh bằng thời gian ngực giảm kích thước.

5. Vú Có Thể Xuất Hiện Chảy Xệ

Nguồn sữa đi vào bầu ngực, làm cho các mô vú đầy đặn và săn chắc khi cho con bú. Tuy nhiên, một khi kết thúc việc cho con bú, ngực có thể chảy xệ. Và mặc dù có thể dễ dàng đổ lỗi cho việc cho con bú khiến ngực kém săn chắc, nhưng theo Mayo Clinic , việc cho con bú không phải là thủ phạm khiến ngực chảy xệ. Tăng cân, tuy nhiên, là.

Khi cơ thể tăng cân do mang thai, ngực cũng tăng theo. Các dây chằng ở ngực bắt đầu căng ra để thích ứng với sức nặng tăng thêm của bầu ngực. Và cơ thể càng giữ thêm trọng lượng lâu, các dây chằng càng bị kéo dài ra ngoài hình dạng ban đầu.

Khi vú bắt đầu giảm cân do giảm cân và không còn chứa đầy sữa khi kết thúc việc cho con bú, chúng có thể chảy xệ. Điều này là do thể tích từng lấp đầy bầu ngực không còn ở đó, cùng với các dây chằng bị kéo căng ra.

Vì vậy, chú ý đến việc tăng cân khi mang thai và chỉ đặt đúng trọng lượng khuyến nghị sẽ giúp giảm thiểu tình trạng ngực chảy xệ sau khi sinh em bé, kết thúc thời kỳ cho con bú và cân nặng bằng hoặc gần cân nặng trước khi mang thai.

6. Nội Tiết Tố Có Thể Khiến Cảm Xúc Lên Xuống Thất Thường

Để có một kỳ cho con bú thành công, phụ nữ cần phải trải qua sự thất vọng. Khi điều này xảy ra, oxytocin được giải phóng, mang lại cho phụ nữ cảm giác hạnh phúc và mãn nguyện. Sau khi cho con bú kết thúc, liều lượng oxytocin nhất quán hàng ngày sẽ kết thúc và điều đó có thể khiến phụ nữ cảm thấy nhiều cảm xúc chưa từng trải qua trước khi kết thúc việc cho con bú.

Theo The Cut , một số cảm giác đó bao gồm:

Hãy nhớ rằng không phải tất cả phụ nữ đều phải trải qua những cảm xúc này sau khi họ ngừng cho con bú. Một số không hề thay đổi tâm trạng. Những người khác có thể có những thay đổi về thể chất, chẳng hạn như thay đổi nhiệt độ cơ thể.

Không ai giống ai về trải nghiệm nuôi con bằng sữa mẹ của họ, vì vậy việc mỗi người trải qua những điều khác nhau khi kết thúc việc cho con bú cũng có ý nghĩa. Chỉ cần nhớ đối xử tốt với bản thân, biết rằng bất cứ điều gì bạn đang trải qua là bình thường và đừng ngại yêu cầu sự giúp đỡ nếu cần thiết.

Nguồn tham khảo: This Is What Happens When You Stop Breastfeeding

Exit mobile version