Site icon Medplus.vn

6 điều về lông tơ ở trẻ sơ sinh

 

Chăm sóc trẻ sơ sinh chưa bao giờ là điều quen thuộc vì mỗi bé đều có những biểu hiện khác nhau. Cũng như lông tơ trên cơ thể bé lúc mới sinh cũng thế. Không phải trẻ nào khi sinh ra cũng sẽ có một lớp lông mềm mại này. Và đôi khi nó sẽ trở thành nỗi lo lắng của bạn cho sự việc có vẻ kỳ lạ này.

Vậy, hãy cùng Medplus tìm hiểu rõ hơn về lớp lông mềm mại này qua bài viết dưới đây nhé!

Lông tơ ở trẻ sơ sinh và những điều cần biết (Hình ảnh minh họa)

1. Lông tơ (lanugo) là gì?

Lông tơ là một loại lông đặc biệt trên cơ thể trẻ sơ sinh. Không phải tất cả trẻ sơ sinh được sinh ra đều có lông tơ, nhưng tất cả trẻ đều được bao phủ bởi nó khi còn trong bụng mẹ. Lông thường mất đi trước khi sinh, nhưng đôi khi nó bám lại cho đến khi em bé được sinh ra hoặc thậm chí trong vài tháng sau đó.

Thông thường, lớp lông tơ mềm mại này xuất hiện khi trẻ sinh non, nhưng trẻ sơ sinh đủ tháng đôi khi cũng được sinh ra với lông tơ trên người. Mặc dù điều đó có thể gây ngạc nhiên cho các bậc cha mẹ khi thấy, nhưng đó không phải là lý do để lo lắng. Tìm hiểu thêm về lý do tại sao tóc con lại có, bao lâu thì tóc rụng đi và khi nào, trong một số trường hợp hiếm hoi, đó có thể là dấu hiệu của một vấn đề.

2. Tại sao lông tơ lại quan trọng?

Lông tơ là một phần trong giai đoạn phát triển quan trọng của bé. Lông trên cơ thể này dường như có nhiều chức năng và các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục nghiên cứu về nó và tìm hiểu thêm về chức năng của nó.

Lông tơ là sợi lông đầu tiên mọc ra từ nang lông của bé khi chúng vẫn đang phát triển trong bụng mẹ.

Những gì chúng ta biết là trẻ sơ sinh bị rụng lông tơ khi chúng vẫn còn trong bụng mẹ, hoặc ngay sau đó. Nó rơi vào nước ối. Trẻ sơ sinh uống chất lỏng đó — cùng với bất kỳ thứ gì khác trôi nổi trong đó. Sau khi em bé tiếp nhận lông tơ, nó sẽ đi qua hệ thống của chúng và trở thành một phần của phân đầu tiên của chúng (phân su).

Người ta cho rằng các chức năng quan trọng của lanugo bao gồm những điều sau:

2.1. Bảo vệ da

Trong bụng mẹ, một chất nhờn, dày, màu trắng có tên là vernix caseosa bao phủ da của bé, tạo hàng rào bảo vệ bé khỏi nước ối bao quanh khi còn trong bụng mẹ. Lông tơ này sẽ dính vào vernix để giúp nó ở đúng vị trí trên da. Nếu vernix không có lông để bám vào, nó có thể trượt ra khỏi cơ thể em bé.

2.2. Điều hòa nhiệt độ

Em bé của bạn không bắt đầu tăng cân đáng kể hoặc phát triển một lớp mỡ để giữ ấm cho đến những tháng cuối của thai kỳ. Sự phát triển của lông tơ được cho là có vai trò giúp chúng điều chỉnh nhiệt độ, giữ nhiệt và giữ ấm cơ thể bên trong bụng mẹ.

2.3. Quy định nội tiết tố

Một giả thuyết khác cho rằng sự chuyển động của lông tơ trên da của em bé có thể đóng một vai trò trong việc giải phóng các hormone làm giảm căng thẳng và kích thích sự phát triển của chúng trong bụng mẹ.

3. Màu của lông tơ

Lông tơ có thể trông giống như tóc trắng hoặc đen, hoặc nó có thể không có bất kỳ sắc tố hay màu sắc nào. Bạn có thể nhìn và cảm thấy chúng trên lưng, vai, cánh tay, trán và má của bé. Lông có thể thưa và ít hoặc lan rộng hơn. Nó có thể xảy ra chỉ ở một vài điểm hoặc phủ hầu hết cơ thể.

Lông tơ có thể có màu trắng, đen, hoặc không có sắc tố (Hình ảnh minh họa)

Có thể tìm thấy lông ở bất cứ đâu trên cơ thể ngoại trừ những bộ phận không có nang lông – chẳng hạn như môi, lòng bàn tay, lòng bàn chân, hai bên ngón tay và ngón chân, bộ phận sinh dục và móng tay.

Lông tơ sẽ hiển thị khác nhau ở những em bé khác nhau. Tùy thuộc vào thời gian mang thai của bạn, nó có thể không có hoặc nhiều. Di truyền của gia đình bạn cũng sẽ đóng một vai trò nào đó, làm cho lông sáng hơn hoặc đen hơn.

Đây là một số cách mà lanugo có thể xuất hiện.

4. Nó sẽ xuất hiện trong bao lâu?

Lông tơ bắt đầu xuất hiện trên da của bé vào khoảng tháng thứ tư hoặc thứ năm của thai kỳ (khi thai được khoảng 16 đến 20 tuần). Vào khoảng 28 tuần, nó sẽ ở mức sung mãn nhất. Sau thời điểm này, lớp lông tơ của em bé thường bắt đầu rụng. Bắt đầu từ sau tháng thứ bảy hoặc thứ tám của thai kỳ, lông sẽ ngày càng ít dần cho đến khi tất cả biến mất.

Nếu con bạn sinh ra có nhiều lông tơ, rất có thể nó sẽ rụng và tự biến mất trong vòng vài tuần. Tuy nhiên, điều đó là bình thường nếu nó kéo dài hơn, đặc biệt nếu con bạn là trẻ sơ sinh.

Nhiều trẻ sinh đủ tháng có thể mất hết lông trước khi chúng được sinh ra, nhưng một số thì không. Cho dù lông tơ của bé rụng trước hay sau khi chúng được sinh ra, nó cuối cùng sẽ biến mất. Khi đó, một loại lông khác sẽ mọc ở vị trí của nó. Lông mới được gọi là lông vellus.

Lông vellus tương tự như lông tơ nhưng mỏng hơn và không đáng chú ý. Lớp lông này sẽ bao phủ cơ thể con bạn trong suốt thời thơ ấu.

5. Những điều bạn có thể làm

Bạn không cần phải làm bất cứ điều gì đặc biệt để điều trị lông tơ cho trẻ sinh non hoặc trẻ sơ sinh, nhưng những mẹo sau đây sẽ giúp bạn chăm sóc lông trên cơ thể của trẻ.

Kiên nhẫn. Thời gian là cách điều trị tốt nhất cho lông của trẻ sơ sinh. Trong vài ngày hoặc vài tuần, lông tơ sẽ tự động rụng hết; đôi khi sẽ mất thời gian hơn, nhưng điều này không đáng lo ngại.

Không sử dụng chất tẩy lông. Không tẩy lông, cạo lông hoặc sử dụng chất tẩy lông trên cơ thể để loại bỏ lông tơ của bé. Những sản phẩm này không an toàn cho trẻ sơ sinh và có thể gây hại cho làn da mỏng manh của trẻ.

Thử xoa bóp nhẹ nhàng. Xoa bóp vùng da thật nhẹ nhàng với dầu em bé dịu nhẹ có thể giúp đẩy nhanh sợi lông tơ rơi ra ngoài, nhưng hãy hết sức cẩn thận để tránh làm tổn thương da của bé. Chỉ sử dụng các sản phẩm không gây kích ứng da hoặc mắt của bé.

Xoa bóp cho bé nhẹ nhàng có thể đẩy nhanh quá trình rụng lông (Hình ảnh minh họa)

Nói chuyện với bác sĩ. Bác sĩ hoặc bác sĩ nhi khoa có thể trả lời các câu hỏi của bạn và trấn an bạn rằng, nhiều khả năng lông không có gì đáng lo ngại và sẽ tự biến mất.

6. Những điều có thể khiến bạn lo lắng

Lông tơ thường thấy ở trẻ sơ sinh, nhưng một khi nó biến mất trong vài tuần hoặc vài tháng sau khi sinh, nó sẽ không phát triển trở lại. Sự phát triển của lông tơ sau thời kỳ sơ sinh hoặc sau này trong cuộc sống có thể là dấu hiệu của một số tình trạng y tế, bao gồm những điều sau:

6.1. Suy dinh dưỡng cực độ

Lông tơ có thể chỉ ra tình trạng dinh dưỡng kém — thường là đến mức rất đói. Trạng thái này có thể do rối loạn ăn uống như chán ăn hoặc các tình trạng khác gây sụt cân nghiêm trọng. Nó phát triển khi một người nào đó không có đủ chất béo trong cơ thể để giữ ấm cho bé. Lúc này, một lớp lông tơ mềm, mọc ra để bảo vệ và cách nhiệt cho cơ thể. Một khi tình trạng dinh dưỡng của người đó được cải thiện, nó sẽ biến mất.

6.2. Rối loạn di truyền

Hypertrichosis Lanuginosa là một rối loạn di truyền hiếm gặp gây ra sự phát triển quá mức của lông tơ hoặc lông giống như lông tơ. Một trẻ sơ sinh có thể được sinh ra với tình trạng này hoặc nó có thể phát triển sau này trong cuộc sống. Rối loạn hiếm gặp đôi khi được gọi là “người sói” hoặc “hội chứng người sói”. Khi nó phát triển muộn hơn trong cuộc sống, rối loạn đôi khi được kích hoạt bởi tình trạng sức khỏe, rối loạn ăn uống hoặc tác dụng phụ của thuốc.

6.3. Các vấn đề sức khỏe khác

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mặc dù hiếm gặp nhưng lông tơ có thể là dấu hiệu của một số tình trạng sức khỏe, bao gồm ung thư, rối loạn nội tiết hoặc rối loạn chuyển hóa.

Lông tơ thường là điều không đáng ngại đối với trẻ sơ sinh, chúng thường sẽ biến mất trong vài tuần sau sinh. Tuy nhiên, nếu trong một thời gian khá dài mà lớp lông vẫn còn và bạn cảm thấy không yên tâm, có thể gặp bác sĩ để được tư vấn.

Nguồn tham khảo: What Is Lanugo?

Bài viết có liên quan:

Exit mobile version