Site icon Medplus.vn

6 điều bạn cần biết về việc tập thể dục theo chế độ ăn Keto

Menu Eat clean 20 - Medplus

Chế độ ăn ketogen có thể mang lại lợi ích giảm cân, nhưng một số bài tập nhất định có thể khó khăn hơn nhiều. Đây là những gì bạn cần biết. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu nhé!

6 điều bạn cần biết về việc tập thể dục theo chế độ ăn Keto

Bài tập ở trạng thái ổn định, cường độ thấp (như chạy bộ nhẹ hoặc đạp xe) sẽ ít bị ảnh hưởng nhất bởi chế độ ăn Keto.

1. Tăng hiệu suất tập thể dục ở cường độ cao trong khi ăn kiêng Keto

Nếu bạn đang theo chế độ ăn Keto, cơ thể bạn sẽ đốt cháy chất béo để lấy năng lượng thay vì carbohydrate (nếu bạn đang thực hiện đúng chế độ ăn keto). Từ đó có thể là một nguồn nhiên liệu, chất béo đó không dễ bị đốt cháy như carbohydrate, vì vậy quá trình này nhìn chung kém hiệu quả hơn.

Kết quả là chế độ ăn keto có xu hướng hạn chế hiệu suất khi tập luyện cường độ cao, trong khi tập luyện cường độ thấp hơn có thể ít bị ảnh hưởng hơn.

Một nghiên cứu nhỏ theo dõi 42 người trưởng thành khỏe mạnh sau khi họ dành sáu tuần cho chế độ ăn kiêng ketogenic đã phát hiện ra rằng hiệu suất của những người tham gia về khả năng chịu đựng và sức mạnh tối đa giảm xuống. Dữ liệu được công bố vào tháng 2 năm 2017 trên tạp chí Nutrition & Metabolism.

2. Keto có thể tăng cường đốt cháy chất béo

Mặc dù Keto có thể không tốt nhất cho những thứ đòi hỏi năng lượng bùng nổ trong thời gian ngắn như cử tạ hoặc kéo sợi, nhưng nó dường như hoạt động tốt trong việc đốt cháy nhiều chất béo hơn ở những người thích tập thể dục nhịp điệu ở trạng thái ổn định, như chạy cự ly hoặc đạp xe với tốc độ ổn định.

Trong số tháng 5 năm 2017 của Tạp chí Sinh lý học , một nghiên cứu về những vận động viên đi bộ thi đấu ưu tú cho thấy rằng các vận động viên ăn kiêng theo chế độ ăn Keto có thể tăng đáng kể quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể họ trong quá trình luyện tập so với những vận động viên đi bộ theo chế độ ăn kiêng tiêu chuẩn hơn bao gồm carbohydrate. 

3. Cơ thể đốt cháy calo nhanh hơn khi ăn Keto

Những người trưởng thành thừa cân thay thế carbohydrate trong chế độ ăn uống của họ bằng chất béo trong thời gian 5 tháng, cơ thể họ có thể đốt cháy nhiều hơn khoảng 250 calo mỗi ngày so với những người ăn nhiều carbohydrate và ít calo. Hãy nhớ rằng mỗi gam chất béo chứa nhiều calo hơn carbohydrate: mỗi gam chất béo có 9 calo, trong khi 1g protein hoặc carbohydrate có 4 calo (theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ).

Sự khác biệt về lượng calo đốt cháy trong suốt một ngày có thể tăng lên khi giảm cân. Hãy nhớ rằng, để giảm cân, cơ thể cần đốt cháy nhiều calo hơn lượng calo hấp thụ.

4. Keto duy trì khối lượng cơ bắp tốt hơn là tăng thêm

Sử dụng chế độ ăn Keto như một phần của quá trình phát triển cơ bắp

Duy trì và phát triển khối cơ giúp làm chậm quá trình lão hóa và bảo vệ chống lại nguy cơ mất xương do tuổi tác. Khối lượng cơ bắp giúp bạn đốt cháy nhiều calo hơn mỗi ngày, ngay cả khi bạn không tập thể dục.

Nếu bạn đang tập gym để duy trì khối lượng cơ bắp hiện có, chế độ ăn Keto có thể phù hợp với bạn. Nhưng nếu bạn đang muốn tăng thêm khối lượng cơ bắp, thì lượng calo và protein bạn nạp vào mỗi ngày trong khi ăn keto có thể khiến bạn khó khăn hơn. Người bình thường sẽ gặp khó khăn hơn nhiều trong việc tăng cơ bắp khi ăn theo chế độ ăn Keto.

5. Có thể cảm thấy bàn đạp của mình không hoạt động tốt

Khi cơ thể bạn trở nên “thích nghi với Keto”, nó bắt đầu tự rèn luyện để đốt cháy chất béo để lấy năng lượng thay vì carbohydrate. Ban đầu, quá trình đó có thể khiến bạn cảm thấy ít năng lượng hơn bình thường khi tập luyện.

Theo Nitin K. Sethi, MD, phó giáo sư thần kinh học tại Trung tâm Y tế Weill Cornell ở Thành phố New York, một số kết quả nghiên cứu cho thấy các vận động viên đã thành công trong việc tăng khả năng sử dụng chất béo làm nguồn nhiên liệu. của chế độ ăn keto đối với hoạt động của con người vì một trong những mục đích ban đầu của nó là điều trị bệnh động kinh.

6. Chỉ vì bạn đang đốt cháy chất béo, điều đó không có nghĩa là bạn đang giảm béo

Mặc dù chế độ ăn Keto có thể là một cách tốt để rèn luyện cơ thể bạn sử dụng chất béo làm nguồn nhiên liệu, nhưng điều đó không có nghĩa là khi bạn tập thể dục, cơ thể sẽ sử dụng hết lượng chất béo đó. Nhìn chung, bạn vẫn cần đốt cháy nhiều calo hơn mức tiêu thụ để thực sự giảm mỡ (và giảm cân).

Đốt mỡ không phải lúc nào cũng có nghĩa là giảm béo .Khi bạn ăn theo chế độ ăn Keto, bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn, nhưng bạn cũng tích trữ nhiều chất béo hơn, bởi vì nhiều calo của bạn đến từ chất béo hơn so với những cách khác.

Tóm tắt

Một thắc mắc xung quanh chế độ ăn kiêng là liệu nó có mang lại lợi ích gì cho việc tập luyện của bạn hay không. Chúng tôi có rất ít bằng chứng cho thấy chế độ ăn ketogenic tốt hơn cho bất kỳ hoạt động thể dục nào . Mặc dù đối với một số loại bài tập, nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất nhiều hơn những loại khác. 

Xem thêm

Exit mobile version