Site icon Medplus.vn

6 Lợi ích của Vitamin B1 cho trẻ – Vitamin nhóm B quan trọng mẹ NÊN BIẾT

Vitamin B1 là một trong những loại vitamin nhóm B cực kỳ quan trọng với cơ thể. Với tên gọi vitamin B1, số 1 xuất phát từ nguyên nhân là các nhà khoa học đã tìm ra được vitamin này đầu tiên trong nhóm các vitamin. Mẹ cùng mình tìm hiểu xem lợi ích của vitamin B1 cho trẻ, hậu quả khi thiếu vitamin B1 và liều lượng cho trẻ nhé!

Vitamin B1 là gì?

Vitamin B1 là một loại vitamin trong nhóm vitamin B phổ biến hiện nay. Vitamin B1 có trong nhiều loại thực phẩm, và được sản xuất dưới dạng thực phẩm bổ sung hoặc thuốc vitamin B1. Ngoài ra, vitamin B1 là một chất dinh dưỡng thiết yếu mà tất cả các mô của cơ thể cần để hoạt động đúng. Giống như các vitamin B khác,vitamin B1 tan trong nước và giúp cơ thể hấp thụ thức ăn nhanh chóng và chuyển hóa thành năng lượng trong cơ thể. Bạn có thể tìm thấy nó trong thực phẩm và vitamin tổng hợp

Lợi ích của vitamin B1 cho trẻ

Tác hại khi trẻ thiếu vitamin B1

Thiếu vitamin B1 có thể làm giảm lưu lượng máu, gây lực cản mạch máu, phù và làm giãn cơ tim. Trẻ em thiếu vitamin B1 sẽ có những triệu chứng như mất cảm giác ngon miệng, hay mệt mỏi, khó tập trung, mắt yếu và cơ thể luôn cảm thấy bực bội khó chịu. Cùng mình tìm hiểu rõ hơn về tác hại khi thiếu vitamin B1 để hiểu rõ hơn về lợi ích của vitamin B1 cho trẻ.

1, Không cảm thấy ngon miệng

Các nhà khoa học tin rằng vitamin B1 đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa cảm giác no. Nó giúp kiểm soát trung tâm bão hòa của bé.Điều này có thể dẫn đến cảm giác không thèm ăn. Tác hại của thiếu vitamin B1 là bé sẽ không thấy ngon miệng khi ăn. Và để giúp bé ngon miệng hơn hãy cùng tìm hiểu lợi ích của vitamin B1 cho trẻ ở phần sau nhé!

2, Ảnh hưởng nghiêm trong đến hệ thần kinh

Thiếu hụt nhẹ biểu hiện trên hệ thần kinh như  tăng hoặc mất cảm giác trên cơ thể. Thiếu hụt trầm trọng gây rối loạn nhân cách, trầm cảm, thiếu sáng kiến và trí nhớ kém như trong bệnh não Wernicke và nếu điều trị muộn gây loạn tâm thần Korsakoff. 

3, Cảm thấy mệt mỏi

Nó có thể dao động từ giảm năng lượng nhẹ đến kiệt sức cực độ, có thể phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự thiếu hụt. Vì mệt mỏi là một triệu chứng mơ hồ với nhiều nguyên nhân có thể, nó thường có thể bị bỏ qua như một dấu hiệu thiếu vitamin B1

4, Luôn khó chịu, bức bối

Khó chịu là cảm giác kích động và thất vọng về những vấn đề nào đó. Tâm trạng cáu kỉnh được ghi nhận là một trong những triệu chứng đầu tiên của tình trạng thiếu vitamin B1. Vì vậy, mẹ hãy bổ sung đầy đủ vitamin B1 cho bé nhé!

5, Mắt kém, mờ mắt

Thiếu vitamin B1 nghiêm trọng có thể gây sưng dây thần kinh thị giác, mờ mắt trong thời gian dài. Điều này có thể dẫn đến mờ, hoặc thậm chí mất thị lực. Nhiều trường hợp được ghi nhận có liên quan đến mờ mắt và mất thị lực với thiếu hụt vitamin B1nghiêm trọng. Hơn nữa, thị lực của bệnh nhân được cải thiện đáng kể sau khi bổ sung vitamin B1

6 Lợi ích của vitamin B1 với trẻ

1, Duy trì trao đổi chất trong cơ thể

Thiamin còn là chất hỗ trợ trong việc chuyển đổi carbohydrate thành glucose. Đây là nguồn năng lượng mà cơ thể tạo ra để giữ cho sự trao đổi chất của bé chạy trơn tru. Vitamin B1 cần thiết để tạo ra ATP, phân tử mang năng lượng chính của cơ thể. Giúp bé có cuộc sống tích cực hơn, loại bỏ mệt mỏi, buồn chán. Lợi ích của vitamin B1 cho trẻ này rất quan trọng nên mẹ đừng bỏ qua.

2, Hạn chế tổn thương hệ thần kinh

Nếu cơ thể của bé thiếu hụt vitamin B1  sẽ suy giảm trí nhớ; học hành kém; luôn rơi vào tình trạng uể oải. Ngoài ra, vitamin B1 còn giúp phát triển vỏ myelin – là chất bao bọc dây thần kinh để bảo vệ chúng khỏi bị hư hại.

3, Giúp tim mạch khỏe mạnh từng ngày

Có đủ Vitamin B1 trong cơ thể là điều cần thiết để sản xuất chất dẫn truyền thần kinh được gọi là Acetylcholine. Dù cơ thể cần rất nhiều chất nhưng Vitamin B1 là thành phần tối quan trọng để duy trì tim hoạt động bình thường. Ngoài ra, việc bổ sung Vitamin B1 còn chống lại bệnh tim và suy tim. Lợi ích của vitamin B1 cho trẻ sẽ giúp tim bé khỏe mạnh hằng ngày để song hành cùng mẹ đó nhé!

4, Tăng cường khả năng miễn dịch

Đường tiêu hóa khỏe mạnh cũng rất quan trọng đối với sự hấp thụ Vitamin B1. Từ đó giúp tăng cường khả năng miễn dịch và bảo vệ bé khỏi bệnh tật. Lợi ích của vitamin B1 cho trẻ không thể bỏ xót, vitamin B1 có thể giúp bé có hệ miễn dịch tốt hơn.

5, Giúp cải thiện trí nhớ

Đau đầu, chóng mặt, mất tập trung, hay quên,… Những căn bệnh về trí não này một phần là do sự thiếu hụt vitamin b1 gây nên. Lợi ích của vitamin B1 cho trẻ giúp bé cải thịện trí nhớ. Mẹ hãy bổ sung vitamin B1 nếu trí nhớ bé không tốt nhé.

6, Làm mượt và kích thích mọc tóc

Không những có chức năng bảo vệ sức khỏe, cải thiện hệ thần kinh,… Vitamin B1 còn là một loại thần dược mang đến mái tóc khỏe đẹp cho bé. Để bé yêu có mái tóc óng ánh, chắc khỏe, mẹ bổ sung đầy đủ vitamin B1 cho bé nhé!

Liều dùng vitamin B1 đối với trẻ em

Qua những tác hại và lợi ích của vitamin B1 cho trẻ, mẹ nên tìm hiểu rõ hơn về liều lượng vitamin B1 cho trẻ sau nhé:

1, Đối với trẻ em mắc bệnh Beriberi:

  1. Trong vòng 2 tuần đầu tiên tiêm bắp hoặc tĩnh mạch dùng từ 10 – 25mg/1 ngày (nếu bệnh nặng) hoặc uống 10 – 50mg/1 ngày ;
  2. Sau đó, cho dung từ 5 – 10mg/1 ngày trong vòng 1 tháng

2, Liều thông thường để bổ sung vitamin/chất khoáng:

  1. Đối với trẻ sơ sinh uống 1 lần 0,3 – 0,5 mg/1 ngày.
  2. Đối với trẻ em, uống 1 lần 0,5 – 1 mg/ 1 lần.

Qua bài viết trên, Medplus.vn hi vọng bạn có thể hiểu rõ  hậu quả thiếu vitamin B1 và lợi ích của vitamin B1 cho trẻ. Chúc bé yêu nhà bạn luôn khỏe mạnh, phát triển toàn diện cả trí và lực nhé!

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version