Site icon Medplus.vn

6 Lợi ích của vitamin B12 cho trẻ mẹ KHÔNG THỂ KHÔNG BIẾT

Một trong những loại vitamin nhóm B cực kỳ quan trọng trong cơ thể. Khi thiếu vitamin B12 bé sẽ có các triệu chứng như suy nhược, mệt mỏi, chóng mặt, thiếu máu, mắt yếu và da xanh xao. Bé yêu nhà bạn có các triệu chứng trên không? Cùng mình tìm hiểu tác hại và lợi ích của vitamin B12 cho trẻ sau nhé!

Vitamin B12 là gì?

Vitamin B12 nó chỉ nhóm cobalamin, là những hợp chất chứa Co, gồm những chất như cyanocobalamin, hyđrôxocobalamin và 2 thể coenzym của B12, mêtylcobalamin  và 5-deôxyadenosylcobalamin. Vitamin B12 hay còn được biết dưới tên gọi cobalamin, là một loại vitamin rất cần thiết cho sức khỏe của bé. Cơ thể của bé không tự sản xuất được loại vitamin này. Nguồn cung cấp được tìm thấy trong các loại thực phẩm từ động vật hoặc trong thực phẩm bổ sung.

Hậu quả khi thiếu vitamin B12

Vitamin B12 là một trong những vitamin cực kỳ quan trọng trong cơ thể bé. Khi thiếu vitamin B12 sẽ gây những hậu quả như suy nhược, nhiệt miệng, suy giảm thị lực, khó thở, da vàng,….  tìm hiểu qua phần sau để hiểu rõ hơn nhé!

1, Suy nhược, chóng mặt và mệt mỏi

Theo Giám đốc Chăm sóc sức khỏe tại Viện Sức khỏe – Bệnh viện Cleveland, Michael Roizen, suy nhược và mệt mỏi thường gặp nhất khi thiếu hụt vitamin B12. Do vitamin B12 tham gia vào quá trình hình thành hồng cầu (tế bào máu), nên khi cơ thể không có đủ vitamin B12 để tạo ra hồng cầu, ôxy sẽ không thể vận chuyển hồng cầu đến khắp các tế bào trong cơ thể, điều đó sẽ khiến bé cảm thấy uể oải và mệt mỏi.

2, Nhiệt miệng, loét miệng, lưỡi

Bé bị thiếu vitamin B12 thường cảm thấy viêm loét miệng lưỡi gây sưng, đỏ và đau bỏng. Khi cơ thể bé không có đủ loại vitamin nhóm B này, quá trình tổng hợp DNA trở nên suy yếu. Các tế bào biểu mô của miệng bắt đầu phân chia nhanh chóng và gây ra viêm lưỡi, viêm môi bong vảy, viêm lở miệng tái hồi và nấm miệng

3, Mắt yếu, suy giảm thị lực

 Vấn đề thị giác xảy ra khi thiếu vitamin B12 không được điều trị trong một thời gian dài và dẫn đến tổn thương dây thần kinh thị giác. Tổn thương có thể dễ dàng phá vỡ tín hiệu thần kinh truyền từ mắt đến não, làm suy giảm thị lực. Tình trạng này còn được gọi là bệnh lý thần kinh thị giác. Vì vậy, lợi ích của vitamin B12 cho trẻ sẽ giúp mắt bé sáng hơn, tìm hiểu qua phần sau nhé!

4, Khó thở

Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc sản xuất ra các hemoglobin, một loại protein giúp vận chuyển oxy đi khắp cơ thể. Việc thiếu hụt loại vitamin này có thể làm giảm lưu lượng oxy đến các mô, gây ra thiếu máu và từ đó dẫn đến khó thở.

5, Da vàng nhợt nhạt, vàng mắt

Thiếu vitamin B12 sẽ xảy ra hậu quả tế bào sẽ không được hoàn tất và tế bào không thể phân chia. Những tế bào hồng cầu quá lớn sẽ không ra được khỏi tủy xương để đi vào tuần hoàn. Đặc tính dễ vỡ của hồng cầu dẫn đến việc giải phóng sắc tố bilirubin. Bilirubin là một chất màu hơi đỏ hoặc nâu được gan sản xuất khi các hồng cầu bị phá vỡ. Các tế bào hồng cầu bị phá vỡ càng nhiều thì sản sinh ra lượng bilirubin càng lớn. Đây chính là nguyên nhân khiến da và mắt của bé bị vàng

6, Táo bón, đầy hơi và chán ăn

Thiếu hụt B12 có thể dẫn đến táo bón mãn tính, khó chịu ở dạ dày, đầy hơi, tiêu chảy và chán ăn. Hàm lượng vitamin thấp ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ tiêu hóa.  

6 Lợi ích của vitamin B12 cho trẻ

Lợi ích của vitamin B12 cho trẻ như duy trì năng lượng trong cơ thể bé, bảo vệ sức khỏe tim mạch, hỗ trợ sự phát triển tóc, móng, da, hỗ trợ tiêu hóa,… và nhiều lợi ích khác trong cơ thể bé.

1, Duy trì năng lượng trong cơ thể

Lợi ích của vitamin B12 cho trẻ là vitamin B12 giúp cơ thể bé duy trì năng lượng trong cơ thể hằng ngày. Vitamin B12 có lợi cho sự trao đổi chất của bạn bởi vì nó cần thiết cho sự chuyển đổi carbohydrate trong thực phẩm thành glucose để sử dụng trong cơ thể. Vì vậy, đây là lý do tại sao khi bé bị thiếu hụt vitamin B12 thường hay mệt mỏi.

2, Duy trì sức khỏe tim mạch

Vitamin B12 giúp làm giảm mức homocysteine ​​cao, hiện nay được xem là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim. Homocysteine ​​là một acid amin, nồng độ của nó trong máu bị ảnh hưởng bởi nồng độ vitamin nhóm B trong máu, bao gồm vitamin B12. Bằng cách hạ thấp mức homocysteine ​​trong máu, Vitamin B12 giúp ngăn ngừa các bệnh tim. Lợi ích của vitamin B12 cho trẻ sẽ giúp bé có hệ tim mạch tốt hơn. Mẹ đừng quên lợi ích này nhé!

3, Hỗ trợ chăm sóc da, tóc, móng

Khi thiếu vitamin B12 làm da không bị khô, viêm. Nó cũng có thể làm giảm gãy rụng tóc và giúp móng tay trở nên chắc khỏe hơn. Lợi ích của vitamin B12 cho trẻ mà mẹ nào cũng sẽ yêu thích, bé yêu sẽ có làn da khỏe và mái tóc săn chắc nhiều người ghen tỵ nhé!

4, Hỗ trợ tiêu hóa

B12 có vai trò trong quá trình sản xuất enzyme tiêu hóa, do đó nó cần cho sự trao đổi chất và sự phân hủy của thực phẩm trong dạ dày. Ngoài ra, nó còn giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn tốt trong môi trường đường ruột. Lợi ích của vitamin B12 cho trẻ đảm bảo hệ tiêu hóa bé, bé sẽ hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn để đảm bảo quá trình phát triển.

5, Giúp tạo ra hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu

Vitamin B12 giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu ác tính. Đây là một căn bệnh dẫn đến các triệu chứng mệt mỏi và suy nhược. Vitamin B12 rất cần thiết cho sự sản xuất các tế bào máu bình thường cho cơ thể. Khi thiếu vitamin, quá trình sản xuất tế bào máu giảm sút khiến cho cơ thể bị thiếu máu.

6, Phát triển não bộ

Vai trò của vitamin B12 chính là làm giảm chết các tế bào thần kinh của não bộ. Nhờ vậy, não bộ của chúng ta được bảo vệ và duy trì phát triển khỏe mạnh. Vitamin B12 được bổ sung cho bé để cải thiện trí nhớ tốt hơn

Liều lượng vitamin B12 cần thiết cho cơ thể

Qua những hậu quả và lợi ích của vitamin B12 cho trẻ ở trên. Chắc hẳn mẹ đã biết vì sao vitamin B12 quan trọng trong cơ thể bé. Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (U.S. CDC) khuyến cáo liều lượng vitamin B12 như sau:

Qua bài viết về vitamin B12 cho trẻ ở trên, tác hại có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho cơ thể bé như da xanh xao, suy yếu thị lực, mệt mỏi và thiếu máu,… Ngoài ra, vitamin B12 rất quan trọng trong cơ thể trẻ.

Medplus hi vọng rằng bé yêu sẽ khỏe mạnh, được bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin để phát triển toàn diện.

Ngoài ra, mình mách bạn một vaì loại vitamin B12 cho trẻ nhé:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version