Site icon Medplus.vn

6 lợi ích tập cho bé nằm sấp CÓ THỂ MẸ CHƯA BIẾT

Tập cho trẻ nằm sấp

Tập cho trẻ nằm sấp

Giấc ngủ rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, đặc biệt là những năm tháng đầu đời. Tập cho trẻ nằm sấp là hoạt động thiết yếu được các chuyên gia trẻ em khuyên thực hiện trong 3 tháng đầu đời của trẻ. Nằm sấp thường xuyên sẽ giúp cho trẻ cứng cáp và có thể nhấc đầu để tiếp cận thế giới bên ngoài. Nhờ đó kích hoạt phản xạ đầu đời nhằm phát triển các giác quan của trẻ một cách tối đa.

6 Lợi ích khi tập cho trẻ nằm sấp

1. Tránh hội chứng đột tử sơ sinh

Khi nằm sấp trẻ sẽ cố gắng ngóc đầu lên. Việc này giúp trẻ luyện cơ cổ và phần lưng để ngày một khỏe hơn. Dần dần trẻ sẽ học được cách tự ngóc đầu. Nhờ vậy, trẻ có thể tự xoay trở thoát khỏi những vật chắn đè lên đường thở của trẻ giảm được nguy cơ đột tử. Đến giai đoạn lật, ngồi và bò trẻ cũng sẽ nhanh chóng thành thục hơn.

2. Hạn chế đầu bị bẹp, méo khi tập cho trẻ nằm sấp

Trẻ sơ sinh khi được đặt nằm ngửa nhiều, trẻ sẽ có nguy cơ bị méo hoặc bẹp đầu nhiều hơn so với được nằm sấp. Khi nằm ngửa, trẻ thường có thói quen quay sang một bên dẫn tới đầu bị méo hoặc bị bẹp. Mặc dù chuyện đầu trẻ bị móp khi lớn sẽ tự điều chỉnh lại. Nhưng nếu nằm ngửa quá lâu sẽ khó có thể trở lại hình dáng đầu tròn trịa như mong muốn. Nếu mẹ tập nằm sấp cho trẻ sớm thì chuyện này sẽ không xảy ra với trẻ.

3. Não bộ phát triển tối ưu

Khi “bắt buộc” trẻ nằm sấp, trẻ phải học cách ngẩng đầu và xoay trở mình đủ kiểu như bản năng sinh tồn để thích nghi với tự thế chuyển động mới. Điều này kích thích não bộ hoạt động linh hoạt. Khi nằm sấp làm tăng vận động tại các vùng vai, cổ, lưng, tay, chân giúp trẻ linh hoạt. Vận động sẽ dẫn truyền thông tin đến não bộ và đem lại nhiều lợi ích cho sự phát triển não. Nhờ vậy tạo điều kiện cho trẻ nhìn về nhiều phía, khám giá nhiều thứ và mở rộng giác quan của trẻ.

4. Hệ tiêu hóa tốt hơn

Việc nằm sấp luôn làm mẹ lo sợ trẻ dễ bị trào ngược, khó thở, tức ngực và sinh bệnh. Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, trẻ nằm sấp đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ vì tư thế này khiến nhu động ruột hoạt động tốt hơn, ngừa táo bón và ăn ngon miệng. Đặc biệt lưu ý, mẹ nên tập nằm sấp cho trẻ khi trẻ rụng rốn hoặc rốn khô đi.

5. Tăng khả năng vận động

Đối với người nằm sấp làm chúng ta khó thở, tức ngực nhưng với trẻ hoàn toàn ngược lại. Từ khi trong bụng mẹ, trẻ đã được rèn luyện kỹ năng nằm sáp nhờ sự hỗ trợ của bánh nhau và nước ối. Ngay sau khi chào đời, trẻ sơ sinh thích nghi được nằm sấp hơn nằm ngửa. Nằm sấp giúp trẻ có thể khua tay chân. Lớn hơn chút con trườn, choài, với, di chuyển, tập bò, chống tay… điều này hỗ trợ tối đa khả năng vận động của trẻ.

6. Tăng cường thị giác

Khi nằm ngửa, tầm nhìn của trẻ chỉ gói gọn ở một khoảng không gian nhất định. Còn khi nằm sấp tầm nhìn sẽ rộng hơn, khả năng quan sát tốt hơn do trẻ quay được nhiều hướng để nhìn giúp thị giác phát triển mạnh mẽ, đồng thời mắt nhìn cũng linh hoạt hơn. Mẹ nhớ trang trí phòng với màu sắc sinh động và đồ chơi phát ra âm thanh để kích thích thị giác và thính giác trẻ hoạt động tốt hơn.

5 cách tập cho trẻ sơ sinh nằm sấp

1. Đặt trẻ nằm sấp trên đùi

Đặt trẻ ở tư thế nằm ngang trên đùi, tay giữ hông và mông của trẻ, tăng phần đùi ở gần đầu của trẻ lên cao một tí để trẻ cảm thấy thoải mái hơn.

2. Đặt trẻ nằm sấp trên bụng mẹ

Mẹ nằm trên giường hoặc ở dưới sàn nhà, sau đó đặt trẻ nằm trên ngực hoặc bụng. Dùng 2 cánh tay để giữ thăng bằng cho trẻ. Trẻ sẽ rất thích thú khi tiếp xúc với hơi ấm tỏa ra từ cơ thể mẹ, giúp tình cảm giữa hai mẹ con gắn bó hơn.

3. Đặt trẻ nằm sấp dưới giường

Mẹ nên thay đổi nhiều tư thế hơn khi đặt bé nằm sấp. Trải một chiếc khăn bông mềm trên giường, đặt, bàn tay, đùi và chân “ôm” vào khăn ở tư thế dễ chịu với trẻ. Lưu ý, chăn và gối không nên quá mềm vì trẻ nằm sẽ bị lõm xuống dễ dẫn đến nghẹt đường hô hấp và đột tử ở trẻ sơ sinh.

4. Để bé nằm sấp trên gối

Mẹ có thể thay đổi thường xuyên cách cho trẻ nằm sấp. Mẹ cuộn một chiếc khăn đặt dưới ngực trẻ, treo đồ chơi ở trên để gây chú ý với trẻ.

5. Bế bé nằm sấp

Đây là cách bế khá thoải mái cho trẻ. Mẹ có thể dùng 1 tay luồn giữa 2 chân và đưa lên đỡ phần bụng của bé. Tay còn lại giữ phần đầu và vai của bé.

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ về cách chăm sóc trẻ sơ sinh để trẻ phát triển tốt trong những giai đoạn đầu đời.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ sơ sinh tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xêm thêm bài viết:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version