Site icon Medplus.vn

6 lưu ý nuôi thú cưng khi nhà có trẻ nhỏ

6 lưu ý nuôi thú cưng khi nhà có trẻ nhỏ

6 lưu ý nuôi thú cưng khi nhà có trẻ nhỏ

Nuôi thú cưng có thể đem lại nhiều lợi ích cho trẻ, tuy nhiên nhiều bố mẹ vẫn băn khoăn không biết nên nuôi thú cưng khi nhà có trẻ nhỏ thế nào để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Thú cưng có thể trở thành một trong những người bạn thân thiện tốt bụng nhất của trẻ. Thú cưng có thể đem đến những niềm vui vô cùng giản đơn cho cả bố mẹ và trẻ. Tuy nhiên, trước khi quyết định nuôi bất cứ loại thú cưng nào, bố mẹ nên tìm hiểu kỹ về chúng để đảm bảo chúng thực sự phù hợp, cũng như đảm bảo sự an toàn về sức khỏe cho tất cả các thành viên trong gia đình, đặc biệt là các gia đình có con nhỏ.

1. Nuôi thú cưng trong nhà có lợi ích gì?

Kết quả của nhiều nghiên cứu cho thấy rằng việc nuôi thú cưng trong nhà có thể dạy cho trẻ nhiều bài học vô cùng hữu ích từ rất sớm mà không phải trường lớp nào cũng dạy được cho trẻ, đó là:

2. Dạy trẻ cách chăm sóc và chơi cùng thú cưng

Trẻ nhỏ có thể rất yêu mến người bạn nhỏ của mình, tuy nhiên nếu bố mẹ không hướng dẫn trẻ cụ thể cách chăm sóc và đối xử với chúng thì rất có thể con sẽ làm sai. Động vật có bản năng của chúng, vì vậy nếu cách đối xử không phù hợp thì có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ. Để trẻ chơi với thú cưng một cách an toàn, bố mẹ hãy dạy cho trẻ những điều cơ bản dưới đây:

3. Lưu ý về việc nuôi thú cưng khi nhà có trẻ sơ sinh

Nuôi thú cưng thế nào khi nhà có trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh? Bố mẹ cần tuân thủ những quy tắc sau để đảm bảo an toàn cho bé:

4. Lưu ý về các loại bệnh từ vật nuôi

Việc nuôi thú cưng có thể tiềm ẩn một số nguy cơ lây bệnh từ thú sang người như nhiễm giun móc, rận, bọ chét, bọ ve và bệnh thủy đậu. Đặc biệt, các loại bọ đều mang trong mình những loại khuẩn nguy hiểm và có thể truyền qua người cũng như thú nuôi mỗi khi chúng hút máu. Thế nên để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả gia đình khi nuôi thú cưng thì bố mẹ nên thực hiện tốt các việc dưới đây:

5. Lưu ý khi thú cưng bị ốm bệnh

Nếu thú cưng có biểu hiện ốm bệnh, bố mẹ cần nhanh chóng đưa chúng đi gặp bác sĩ thú y để biết được chúng đang mắc chứng bệnh gì, có thể lây nhiễm sang người hay không để có thể đảm bảo an toàn cho cả gia đình cũng như thú cưng.

6. Làm sao nếu trẻ bị dị ứng động vật

Tình trạng dị ứng với vật nuôi hiện khá phổ biến. Cơ thể của trẻ có thể bị kích thích dị ứng bởi nước bọt của chó, hoặc tuyến bã trên da mèo. Các tác nhân gây dị ứng này có thể tồn tại trong nhà lên tới 6 tháng ngay cả khi bố mẹ đã ngưng nuôi động vật. Thế nên, nếu trẻ có dấu hiệu dị ứng với động vật thì bố mẹ nên tìm cho thú cưng một ngôi nhà mới để có thể đảm bảo chất lượng cuộc sống cho cả gia đình và thú cưng.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version