Site icon Medplus.vn

6 mẹo giúp cai nghiện điện thoại cho trẻ nhỏ

6 mẹo giúp cai nghiện điện thoại cho trẻ nhỏ

6 mẹo giúp cai nghiện điện thoại cho trẻ nhỏ

Trong xã hội hiện đại ngày nay, cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, trẻ em thường được bố mẹ cho tiếp xúc và sử dụng điện thoại thông minh từ khi con nhỏ. Do đó, trẻ em nghiện điện thoại đang là vấn đề đáng báo động và khiến không ít bố mẹ cảm thấy lo lắng, bất lực. Vậy cách cai nghiện điện thoại cho trẻ hiệu quả là gì?

Tác hại của trẻ nghiện điện thoại

Các nhà nghiên cứu và chuyên ra đã chỉ ra rằng, bức xạ từ điện thoại có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người, ví dụ như làm thay đổi cấu trúc ADN, gây tổn thương cột sống, thay đổi tuần hoàn não… Hơn nữa, những trẻ nghiện điện thoại lâu năm có nguy cơ mắc bệnh ung thư não cao gấp 4-5 lần so với những trẻ không sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại hay máy tính bảng.

Ngoài ra, những trẻ nghiện điện thoại cũng ít có cơ hội phát triển các kỹ năng giao tiếp và học hỏi. Những trẻ này cũng dễ mất ngủ, béo phì, có tính cách hung hăng, dễ nổi cáu hơn nếu không được cai nghiện điện thoại từ sớm.

6 mẹo giúp cai nghiện điện thoại cho trẻ nhỏ

6 cách cai nghiện điện thoại cho trẻ

Để khắc phục tình trạng trẻ nghiện điện thoại, bố mẹ có thể tham khảo những cách đơn giản sau đây:

1. Bố mẹ làm gương cho trẻ

Trẻ nhỏ rất thích bắt chước người lớn, đặc biệt là những người thân trong gia đình như bố và mẹ. Do vậy, nếu muốn trẻ hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại hay máy tính bảng, trước hết bố mẹ nên là những người làm gương cho con. Khi cả gia đình đang cùng nhau ăn cơm hay vui đùa, bố mẹ hãy đảm bảo không sử dụng điện thoại và thay vào đó là trò chuyện, hỏi han trẻ hoặc cùng con bàn luận về vấn đề nào đó mà con quan tâm.

2. Quản lý sát sao giờ giấc sử dụng điện thoại của trẻ

Bố mẹ không nhất thiết phải cấm đoán hoàn toàn việc trẻ sử dụng điện thoại. Thay vào đó, bố mẹ có thể chỉ cho phép trẻ dùng điện thoại khoảng 10-15 phút rồi sau đó thu lại. Ngoài ra, bố mẹ tuyệt đối không để cho trẻ cầm điện thoại vào phòng riêng, nhất là vào ban đêm để tránh ảnh hưởng đến giấc ngủ của trẻ.

3. Tạo điều kiện cho trẻ tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa

Nếu có thể, bố mẹ nên tạo điều kiện cho trẻ tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng người thân, bạn bè. Trong những buổi như vậy, trẻ không những có cơ hội phát triển nhiều kỹ năng, được làm quen với những người bạn mới, mà còn có thể quên dần việc sử dụng điện thoại. Việc này giúp hỗ trợ tích cực cho quá trình cai nghiện điện thoại cho trẻ.

4. Dạy trẻ làm việc nhà

Làm việc nhà có thể đem lại rất nhiều lợi ích cho trẻ. Bố mẹ nên thường xuyên cho trẻ làm việc nhà vào thời gian rảnh rỗi, giúp tăng thời gian hoạt động thể chất và giảm thời gian sử dụng điện thoại cho trẻ.

5. Cùng trẻ đọc sách

Đọc sách và kể chuyện là hoạt động đem lại rất nhiều lợi ích cho trẻ nhỏ. Bố mẹ nên cố gắng đọc sách thường xuyên cho trẻ. Trong quá trình đọc, hãy sử dụng nhiều giọng điệu, biểu cảm và hoạt động khác nhau để mô tả lại những sự kiện xảy ra trong câu chuyện. Bố mẹ cũng nên dùng những cuốn sách có hình minh họa bắt mắt, đa dạng về màu sắc để thu hút sự chú ý của trẻ. Qua đó, trẻ sẽ cảm thấy hứng thú hơn với hoạt động này và quên đi chiếc điện thoại.

6. Lựa chọn cho trẻ những món đồ chơi hấp dẫn

Để trẻ có thể dễ dàng quên đi việc sử dụng điện thoại, bố mẹ có thể cùng trẻ chơi những món đồ chơi bổ ích và hấp dẫn khác như trò chơi xếp hình, trò chơi về bảng số, chữ… Khi cùng chơi với bố mẹ như vậy, trẻ sẽ rất thích thú, không cảm thấy nhàm chán và ít tìm tới chiếc điện thoại hơn.

Quá trình cai nghiện điện thoại cho trẻ có thể tốn nhiều thời gian và công sức, vậy nên bố mẹ hãy kiên nhẫn và bình tĩnh trong giai đoạn này.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version