Site icon Medplus.vn

6 mẹo nuôi dưỡng đam mê toán học ở trẻ

6 mẹo nuôi dưỡng đam mê toán học ở trẻ

Nếu bố mẹ tạo cơ hội cho trẻ tiếp xúc với toán học thông qua những hoạt động phù hợp, sẽ giúp nuôi dưỡng đam mê toán học ở trẻ từ khi còn rất nhỏ. Với những khái niệm đơn giản về toán học được bố mẹ lồng ghép trong các hoạt động thường ngày mà không gây sức ép, thì trẻ sẽ rất yêu thích môn học này. Vậy bố mẹ hãy nhớ 6 cách dưới đây để giúp trẻ yêu thích môn toán học hơn nhé!

1. Luôn tích cực

Với nhiều bố mẹ, môn toán có thể là “cơn ác mộng” thời đi học, nên khi giới thiệu với trẻ về các con số, bố mẹ lại vô tình làm ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Bố mẹ nên hiểu rằng, ngày nay, việc học toán đã khác xưa lắm rồi. Môn toán giờ đã gắn với thực tiễn và thú vị hơn. Thế nên, bố mẹ hãy tỏ ra tích cực và nhẹ nhàng khi trẻ tiếp xúc với thế giới toán học, để trẻ hiểu rằng, môn này sẽ giúp mình phát triển nhiều kỹ năng giải quyết vấn đề, và còn rất hay nữa.

6 mẹo nuôi dưỡng đam mê toán học ở trẻ

2. Sử dụng toán mỗi ngày

Bố mẹ nên cho trẻ thấy tầm quan trọng của môn toán trong cuộc sống hằng ngày, bởi vì chúng ta thường xuyên cần đến các kỹ năng toán học. Ví dụ, bố mẹ có thể cùng trẻ tính toán hóa đơn, đo đạc đồ dùng trong nhà hay cân đong các nguyên liệu nấu ăn. Ngoài ra, việc chỉ ra cho trẻ thấy bác sĩ, kỹ sư hay dược sĩ sử dụng toán học như thế nào trong công việc cũng giúp trẻ nhận ra được tính hữu dụng của môn toán trong cuộc sống.

3. Mở rộng các giới hạn về toán

Toán học không chỉ dừng lại ở những con số. Vì vậy, bố mẹ có thể hướng dẫn trẻ nhận biết các dạng hình học, nhìn ra các mẫu hoặc quy luật, học cách so sánh… Bằng việc phát triển những kỹ năng này từ sớm, trẻ sẽ có nền tảng cơ bản cho các khái niệm khác về số học và hình học sau này.

4. Đặt câu hỏi

Khi bố mẹ đếm hoặc tính toán thì có thể nói thành lời để trẻ nghe được, rồi đặt các câu hỏi đơn giản về toán học như: “Bây giờ chỉ còn 4 cái bánh, nếu bố cho con 1 cái thì bố sẽ còn mấy cái nhỉ?”. Khi trẻ lớn dần lên, độ khó của câu đố cũng nên tăng lên. Đồng thời, bố mẹ nên khuyến khích trẻ nói to cách tính ra. Đáp án đúng không quan trọng bằng việc biết cách làm, và qua những trò chơi như thế này, trẻ sẽ thấy rằng môn toán rất thú vị.

5. Cho trẻ dùng máy tính

Trẻ nhỏ rất thích chơi với các thiết bị, nên việc được dùng cái máy tính cầm tay để tính toán sẽ khiến trẻ rất hào hứng. Tất nhiên, khi còn quá nhỏ thì trẻ có thể không hiểu được các chức năng của máy, nhưng trẻ sẽ cố gắng tìm hiểu nó. Đây cũng là việc tốt vì máy tính là đồ dùng mà sau này trẻ sẽ sử dụng ở trường.

6. Thử các ứng dụng học toán

Có rất nhiều ứng dụng dạy toán cho trẻ từ sớm, giúp trẻ phát triển khả năng toán học. Mặc dù chúng không thay được các bài học thực sự ở trường, nhưng chúng rất thu hút trẻ do có tính tương tác cao. Bố mẹ có thể tham khảo ý kiến của giáo viên hoặc tìm hiểu trên mạng để lựa chọn ứng dụng học toán phù hợp với độ tuổi của trẻ nhé.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version