Site icon Medplus.vn

6 nguyên nhân dẫn đến bệnh Addison

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh Addison (suy tuyến thượng thận nguyên phát).

1. Nguyên nhân chính gây ra bệnh Addison

Nguyên nhân chính gây ra bệnh Addison là do tuyến thượng thận hoạt động không hiệu quả. Những tuyến nằm ngay sau vùng thận có tác dụng sản xuất hormone để duy trì hoạt động của các cơ quan và các mô trong cơ thể. Khi tuyến thượng thận bị tổn thương, lượng hormone cortisol và aldosterone sản xuất ra sẽ suy giảm.

nguyên nhân dẫn đến bệnh addison

2. Do suy thượng thận sơ cấp

Suy thượng thận sơ cấp là nguyên nhân phổ biến gây bệnh Addison. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến suy thượng thận sơ cấp là do bệnh tự miễn dịch. Xảy ra khi hệ thống miễn dịch tự tấn công các tế bào khỏe mạnh trên tuyến thượng thận (không rõ lý do).

3. Do suy thượng thận thứ cấp

Suy thượng thận cũng có thể xảy ra nếu tuyến yên của bạn gặp vấn đề. Tuyến yên tạo ra một hoóc-môn được gọi là hormon adrenocorticotropic (ACTH) có tác dụng kích thích vỏ thượng thận sản xuất ra các kích thích tố. Việc sản xuất ACTH không đầy đủ có thể dẫn đến giảm sản lượng sản xuất hooc môn ở tuyến thượng thận đó là nguyên nhân gây ra bệnh Addison.

Một nguyên nhân khác có thể gây suy thượng thận thứ cấp là do việc ngừng sử dụng các loại thuốc có chứa corticosteroids một cách đột ngột. Thuốc có chứa corticosteroids thường được dùng cho bệnh nhân bị hen suyễn hoặc viêm khớp.

bệnh suy tuyến thượng thận (ảnh minh họa)

4. Di truyền học cũng là một nguyên nhân dẫn đến bệnh Addison

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số người có một số gen nhất định có nhiều khả năng phát triển các rối loạn tự miễn dịch.

Không rõ các gen này dẫn đến bệnh Addison và các tình trạng tương tự như thế nào. Nhưng điều đó có nghĩa là nguy cơ phát triển bệnh Addison của bạn tăng lên nếu bạn hoặc một thành viên thân thiết trong gia đình có tình trạng tự miễn dịch khác. Vậy nên di truyền học cũng là một nguyên nhân dẫn đến bệnh Addison.

ảnh minh họa cho nguyên nhân di truyền

5. Do bệnh lao gây ra

Bệnh lao (TB)  là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh Addison trên toàn thế giới. Lao là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn chủ yếu ảnh hưởng đến phổi. Nhưng cũng có thể lây lan sang các bộ phận khác trong cơ thể bạn. Nó có thể gây ra bệnh Addison nếu nó làm hỏng tuyến thượng thận của bạn.

6. Các nguyên nhân khác có thể dẫn đến bệnh Addison

  • Nhiễm trùng – chẳng hạn như nhiễm trùng liên quan đến AIDS hoặc nhiễm nấm.
  • Xuất huyết – chảy máu rất nặng vào tuyến thượng thận, đôi khi liên quan đến viêm màng não. Hoặc các loại nhiễm trùng huyết nặng.
  • Ung thư – nếu  các tế bào ung thư từ nơi khác trong cơ thể bạn lan đến tuyến thượng thận của bạn
  • Amyloidosis – một bệnh mà amyloid, một loại protein được sản xuất bởi các tế bào tủy xương của bạn, tích tụ trong tuyến thượng thận của bạn và làm hỏng chúng.
  • Phẫu thuật cắt bỏ cả hai tuyến thượng thận (cắt bỏ tuyến thượng thận). Ví dụ, để loại bỏ một khối u.
  • Adrenoleukodystrophy (ALD) – một tình trạng hiếm gặp, hạn chế sự sống, di truyền ảnh hưởng đến tuyến thượng thận. Các tế bào thần kinh trong não thường ảnh hưởng đến các chàng trai trẻ.
  • Một số phương pháp điều trị cần thiết cho hội chứng Cushing. Tập hợp các triệu chứng gây ra bởi nồng độ cortisol rất cao trong cơ thể.

Xem thêm bài viết: 7 dấu hiệu bệnh Addison (suy tuyến thượng thận nguyên phát)

Nguồn tham khảo: Nhsinform

Đừng quên ghé MedPlus mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều tin tức tổng hợp nhé.

Exit mobile version