Site icon Medplus.vn

Mất ngủ và 6 nguyên nhân khiến bạn bất ngờ

Mất ngủ là khi bạn có những dấu hiệu phổ biến như: khó đi vào giấc ngủ, ngủ dậy nhưng không sảng khoái, hoặc ngủ không thấy thoải mái. Hơn nữa, vẫn có những nguyên nhân ngạc nhiên khác khiến bạn mất ngủ.

1. Lo lắng hoặc trầm cảm gây mất ngủ

Tâm trạng cũng là một trong những tác nhân gây mất ngủ. Chất lượng giấc ngủ kém của ban đêm sẽ ảnh hưởng xấu đến tâm trạng người mất ngủ như cáu gắt vào sáng hôm sau và ngược lại. Việc dậy quá sớm và khó ngủ trở lại là triệu chứng của trầm cảm. Hơn nữa, lo lắng cũng khiến bạn bồn chồn khó ngủ hơn. Nếu tình trạng mất ngủ kéo dài lâu ngày, điều này có thể làm cho tâm trạng của bạn trở nên tồi tệ hơn. Rối loạn căng thẳng sau chấn thương (PTSD) có thể ảnh hưởng sâu sắc đến giấc ngủ và dẫn đến mất ngủ.

Tin liên quan: Đừng quá lo lắng về chứng mất ngủ khi mang thai vì đã có 7 mẹo hữu dụng sau

2. Suy nghĩ tự tử

Mất ngủ và trầm cảm cũng có mối liên hệ với nhau về việc tăng nguy cơ tự tử. Khi mọi người không ngủ ngon vào ban đêm, sự tuyệt vọng có thể xảy ra khi mọi thứ xoay vòng vòng ngoài tầm kiểm soát. Ngủ không ngon và thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến mức serotonin và chức năng của thùy trán ở não. Thùy trán chịu đảm nhiệm các chức năng then chốt trong việc đưa ra các lựa chọn hợp lý và các tương tác phù hợp. Nhưng khi chức năng này yếu đi thì khả năng kiểm soát suy nghĩ về tự tử cũng mất đi. Các nghiên cứu cho thấy nguy cơ tự tử có thể tăng gấp đôi ở những người bị chứng mất ngủ, và gấp ba đối với những người thức dậy quá sớm.

3. Không có khả năng ngủ trưa

Khi bị chứng mất ngủ thì sẽ rất khó ngủ trưa. Nếu có thời gian, thì người mắc chứng mất ngủ cũng chỉ có thể nằm đó, nhắm mắt và tỉnh dậy nhưng thực chất họ chỉ đơn giản là nghỉ ngơi trong tỉnh táo mà thôi. Điều này cũng liên quan đến chất truyền dẫn thần kinh đã góp phần vào sự tỉnh táo. Nó sẽ tạo ra một tiếng chuông báo thức lúc nào cũng nhắc nhở họ phải luô tỉnh táo và điều này khiến bạn không thể ngủ trưa.

4. Ý nghĩ hoang tưởng

Mỗi người bị chứng mất ngủ sẽ miêu tả cảm giác bị mất ngủ khác nhau. Một số người trải nghiệm nó gần giống như một loạt các hình ảnh lướt nhanh qua tâm trí họ vào ban đêm. Tỉnh thứuc vào ban đêm sẽ là thời điểm khiến người mất ngủ xuất hiện những lo lắng trong tâm trí của họ. Những lo lắng về nghề nghiệp, tài chính, nợ nần,.. cũng có thể xuất hiện tâm trí vào ban đêm. Thực sự sẽ rất khó để có thể gạt hết những suy nghĩ này qua một bên.

5. Nhận thức sai về trạng thái ngủ

Một số người thậm chí không còn phân biệt được giữa thức và ngủ. Những người này đã nói rằng họ đã nhiều ngày không hề ngủ. Điều này là không thể, vì sinh lý học của con người đã được chứng minh rằng những người này đã ngủ. Điều này có thể xảy ra thường xuyên hơn với một giấc ngủ nhẹ nhàng. Giai đoạn 1 của giấc ngủ, giai đoạn nhẹ nhất được biết đến, được đặc trưng bởi sự buồn ngủ nhẹ. Nó có thể nhẹ đến mức bị nhầm lẫn với sức khỏe tâm thần. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng khi những người ở giai đoạn 1 được quan sát đang ngủ trên điện não đồ (EEG), một số người bị đánh thức sẽ nói rằng họ đang thức, trong khi những người khác sẽ nói rằng họ đang ngủ. Trạng thái ý thức biến đổi này có thể góp phần gây ra những quan niệm sai lầm về giấc ngủ.

6. Mệt mỏi (Không buồn ngủ)

Cuối cùng, những người bị mất ngủ thường cảm thấy mệt mỏi. Điều này khác với buồn ngủ. Mệt mỏi cũng có thể được mô tả là cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và thiếu năng lượng. Nó nằm sâu trong xương và cơ. Ngược lại, trạng thái lờ đờ hoặc buồn ngủ là sự thôi thúc mạnh mẽ để đi vào giấc ngủ: mí mắt nặng trĩu, khó thức và đi ngủ sớm. Mất ngủ, mệt mỏi, ngủ không sâu giấc. Ngược lại, người mắc chứng ngưng thở khi ngủ sẽ buồn ngủ quá mức vào ban ngày, dễ ngủ, ngủ nhanh. Do đó, mệt mỏi là một triệu chứng phổ biến của chứng mất ngủ và giúp phân biệt nó với các chứng rối loạn giấc ngủ khác.

Nguồn: Surprising Signs of Insomnia Suggesting Causes of Difficulty Sleeping

Exit mobile version