Site icon Medplus.vn

6 nguyên nhân phổ biến của sưng mí mắt

Hầu hết mọi người sẽ bị sưng mí mắt vào một thời điểm nào đó trong đời. Nó có thể gây ra một chút lo lắng nếu không rõ nguyên nhân. Hầu hết các nguyên nhân gây sưng mí mắt không nghiêm trọng, nhưng bạn có thể cần đến gặp bác sĩ để loại trừ bất kỳ vấn đề sức khỏe liên quan nào. Hãy cùng Medplus tìm hiểu thêm vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo các loại bệnh khác:

1. Dị ứng mắt

Nguyên nhân phổ biến nhất của sưng mí mắt là dị ứng mắt. Dị ứng mắt có thể gây khó chịu thực sự và làm gián đoạn các hoạt động hàng ngày với các triệu chứng khó chịu bao gồm kích ứng và sưng mí mắt.

Dị ứng mắt xảy ra khi hệ thống miễn dịch phản ứng quá mức với một chất như bụi hoặc phấn hoa. Tế bào trong mắt tiết ra histaminevà các hóa chất khác để thử và bảo vệ mắt. Điều này làm cho các mạch máu bên trong mắt sưng lên, và mắt bị ngứa, đỏ và chảy nước mắt.

Lời khuyên: Thuốc kê đơn rất hiệu quả trong việc làm dịu các triệu chứng dị ứng mắt. Thuốc kháng histamine thường làm giảm sưng mí mắt do dị ứng khá nhanh.

2. Mụt lẹo và Chalazion

Một mụt lẹo ở mí mắt là do viêm và nhiễm trùng. Nó xảy ra khi vi khuẩn xâm nhập vào các tuyến sản xuất dầu ở mí mắt. Phong cách có thể cảm thấy ngứa và mềm. Chúng thường trông giống như một vết sưng đỏ trên mí mắt. Khi mới bắt đầu bị lẹo mắt, mắt có thể nhạy cảm với ánh sáng và có thể hơi bầm tím.

Một chalazion là những gì sẽ xảy ra khi một trong những tuyến bị chặn. Tuyến này biến thành một cục cứng, có thể gây đỏ và sưng mí mắt.

Lời khuyên: Nếu bạn bị lẹo mắt, hãy cố gắng chườm một miếng gạc ấm và ướt lên đó từ 5 đến 10 phút vài lần mỗi ngày. Điều này thường làm cho mắt cảm thấy dễ chịu hơn và cũng có thể giúp mở các lỗ chân lông bị tắc. Sau đó, mụn lẹo có thể chảy ra và bắt đầu lành lại.

3. Mắt đỏ

Đau mắt đỏ hoặc viêm kết mạc là tình trạng viêm kết mạc. Kết mạc là một màng trong suốt nằm bên trong mí mắt và bao phủ phần lòng trắng của mắt. Đau mắt đỏ thường là do dị ứng, vi khuẩn hoặc vi rút.

Những người bị đau mắt đỏ khi thức dậy có thể thấy một hoặc cả hai mắt bị dính chất nhầy khi thức dậy vào buổi sáng. Mí mắt có thể bị sưng, và mắt có thể bị đỏ, ngứa và kích ứng.

Nguyên nhân phổ biến gây sưng mí mắt

4. Viêm mô tế bào

Viêm mô tế bào là nguyên nhân nghiêm trọng hơn gây sưng mí mắt. Đây là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ở các lớp dưới của da. Có hai loại chính mà các bác sĩ nhãn khoa tập trung vào khi ai đó bị tình trạng sưng mí mắt. Chúng được gọi là viêm mô tế bào trước vách ngăn và viêm mô tế bào quỹ đạo.

  • Viêm mô tế bào trước mắt là tình trạng nhiễm trùng mí mắt hoặc vùng da xung quanh. Mọi người thường bị đỏ mắt, kèm theo đau do sưng tấy. Trong hầu hết các trường hợp, nó sẽ chỉ ảnh hưởng đến một bên mắt.
  • Viêm mô tế bào quỹ đạo có liên quan đến nhiễm trùng xoang. Nhiễm trùng lan vào khu vực xung quanh xương tạo nên hốc mắt. Những người bị viêm mô tế bào quỹ đạo có thể bị lồi mắt và đau khi di chuyển mắt qua lại.

5. Bệnh Graves

Những người mắc bệnh Graves hoặc các vấn đề về tuyến giáp khác thường bị sưng mí mắt. Bệnh Graves có thể khiến mắt bị lồi. Mặc dù nó có thể ảnh hưởng đến một bên mắt nhiều hơn bên kia, nhưng nó thường liên quan đến cả hai mắt.

Đôi khi bệnh Graves có thể hạn chế chuyển động của mắt hoặc gây ra nhìn đôi. Bất kỳ loại suy giáp nào, hoặc lượng hormone tuyến giáp thấp, đều có thể khiến cả hai mắt dường như bị sưng hoặc húp.

6. Nhiễm Herpes

Không có gì lạ khi herpes trở thành một bệnh về mắt . Virus herpes có thể lây nhiễm vào giác mạc, gây viêm. Đây là mái vòm trong suốt bao phủ phần trước mắt của bạn.

Mụn rộp ở mắt, còn được gọi là mụn rộp ở mắt, có thể gây ra vết loét đau đớn trên mí mắt hoặc bề mặt mắt. Giác mạc cũng như mí mắt bị ảnh hưởng.

7. Kết luận

May mắn thay, một trường hợp mí mắt bị sưng thường sẽ trôi qua mà không gặp khó khăn và bị lãng quên. Hầu hết mọi người sẽ trải qua chúng tại một số thời điểm và chúng dễ điều trị trong hầu hết các trường hợp.

Tuy nhiên, điều đó có thể dẫn đến cảm giác an toàn sai. Khi một mí mắt bị sưng là “không có gì to tát”, có vẻ như không có lý do gì để bác sĩ kiểm tra mắt. Nhưng trong một số trường hợp, nó có thể là triệu chứng của một vấn đề lớn hơn. Nếu bạn không chắc chắn hoặc nếu mắt của bạn không thuyên giảm trong vài ngày, hãy gọi cho bác sĩ để được tư vấn.

Nguồn tham khảo: Common Causes of Eyelid Swelling

Exit mobile version