Site icon Medplus.vn

6 Phương pháp điều trị bệnh bàn chân phẳng hiệu quả

Bệnh bàn chân phẳng là gì?

Bàn chân phẳng là hiện tượng khi vòm ở lòng bàn chân bị phẳng, toàn bộ lòng bàn chân chạm vào sàn nhà khi đứng lên.

Đây là hiện tượng khá phổ biến, không phân biệt giới tính, độ tuổi hay vùng miền.

Các phương pháp điều trị bệnh bàn chân phẳng:

Mang giày chỉnh hình

Trong trường hợp trẻ có bàn chân phẳng. Bác sĩ chỉnh hình có thể chỉ định việc sử dụng giày chỉnh hình vì bàn chân vẫn đang phát triển. Nếu mang giày có hình dạng thích hợp sẽ giúp tạo thành vòm của bàn chân. Chỉ cần trẻ mang giày chỉnh hình mỗi ngày.

Nên lựa chọn những đôi giày mua ở nơi được bác sĩ chỉ định. Bởi vì mỗi đứa trẻ sẽ bị một hình dạng chân khác nhau. Tốt nhất là nên đặt thiết kế riêng một đôi giày chỉnh hình thích hợp nhất với vòm chân mỗi đứa trẻ.

Mang đế giày chỉnh hình

Hiện nay, ngoài giày chỉnh hình chân. Bệnh nhân còn có thêm lựa chọn chính là đế giày chỉnh hình mang bên trong những đôi giày thể thao. Đế giày phải nâng cao được gót chân, và có lực giữ vững cho toàn bàn chân. Bên cạnh việc thường xuyên mang giày định hình. Đế giày chỉnh hình cũng sẽ góp phần giúp bạn có thể thay đổi mẫu mã giày đấy.

Đế giày định hình vòm bàn chân.

Vật lý trị liệu

Đối với các bệnh nhân bị bàn chân phẳng, nên tập vật lý trị liệu ít nhất 2 lần một tuần. Vật lí trị liệu có thể xem là một trong những biện pháp tốt nhất để cải thiện tình trạng chân phẳng. Các bác sĩ chuyên khoa về xương sẽ tiến hành phân tích tình trạng bệnh. Và đưa ra những biện pháp trị liệu vật lý phù hợp nhất.

Sử dụng dụng cụ hỗ trợ vòm

Dụng cụ hỗ trọ vòm (hay còn gọi là dụng cụ chỉnh hình. Bác sĩ cũng có thể đề nghị hỗ trợ vòm tùy chỉnh. Được đúc theo khuôn chân của bạn. Hỗ trọ vòm không chữa hẳn bàn chân phẳng. Nhưng nó góp phần rất lớn trong việc làm giảm tối thiểu các triệu chứng cũng như biến chứng bệnh về sau.

Phẫu thuật

Biện pháp phẫu thuật rât ít khi được bác sĩ chỉ định trong điều trị bệnh bàn chân phẳng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ vẫn chỉ định phẩu thuật để:

Bàn chân phẳng là một bệnh lý phổ biến ở trẻ em.

Tập thể thao góp phần điều trị bàn chân phẳng

Nếu phát hiện trẻ bị bệnh bàn chân phẳng. Bố mẹ nên cho trẻ tham gia các lớp học như: học ballet, học bơi,… Để có thể góp phần thúc đẩy quá trình hình thành vòm chân. Vì đây là độ tuổi còn phát triển xương, bố mẹ phải tạo tối đa điều kiện cho trẻ phát triển cũng như định hình lại hình dáng của cơ thể. Vì khi đến độ tuổi trưởng thành, cơ thể chậm hoặc ngừng phát triển, việc định hình lại khung xương sẽ rất khó khăn và dường như là không thể.

Xem thêm bài viết: Nhận biết các dấu hiệu cảnh báo bệnh Bàn chân phẳng

Đừng quên ghé MedPlus.vn mỗi ngày để cập nhật nhiều thông tin tổng hợp nhé!

 

Exit mobile version