Site icon Medplus.vn

6 tác dụng đáng ngạc nhiên của trà rooibos đối với sức khỏe

Trà rooibos là một loại trà có nguồn gốc từ Nam Phi. Chúng được biết đến nhiều nhất nhờ chứa đầy các chất chống oxi hóa mạnh mẽ. Do đó mà chúng rất có lợi cho sức khỏe của con người. Hãy cùng Medplus tìm hiểu rõ về 6 tác dụng của trà rooibos trong bài viết dưới đây. 

Trà rooibos là gì?

Trà rooibos còn được gọi là trà đỏ hoặc trà bụi đỏ. Nó được tạo ra bằng cách sử dụng lá từ một loại cây bụi có tên Aspalathus linearis. Loại cây thường được trồng ở bờ biển phía tây Nam Phi.

Rooibos là một loại trà thảo dược và không liên quan đến trà xanh hoặc đen. Rooibos truyền thống được tạo ra bằng cách lên men lá, biến chúng thành màu nâu đỏ.

Rooibos xanh, không lên men, cũng có sẵn. Nó có xu hướng đắt hơn và hương vị cỏ hơn so với loại trà khác và cũng có nhiều chất chống oxy hóa hơn.

Trà rooibos thường được tiêu thụ như trà đen. Một số người thêm sữa và đường vào trà đá rooibos, espressos, lattes và cappuccino.

Rooibos không phải là một nguồn vitamin hoặc khoáng chất tốt – ngoài đồng và florua. Tuy nhiên, nó chứa đầy chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe.

6 tác dụng đáng ngạc nhiên của trà rooibos đối với sức khỏe

Tác dụng của trà rooibos đối với sức khỏe

1. Ít tanin và không chứa Caffeine và Axit Oxalic

Caffeine là một chất kích thích tự nhiên được tìm thấy trong cả trà đen và trà xanh. Tiêu thụ một lượng vừa phải caffeine thường an toàn.

Nó thậm chí có thể có một số lợi ích cho hiệu suất tập thể dục, sự tập trung và tâm trạng. Tuy nhiên, tiêu thụ quá mức dẫn đến tim đập nhanh, tăng lo lắng, khó ngủ và đau đầu.

Bởi vì trà rooibos không có caffeine tự nhiên, nó là một sự thay thế tuyệt vời cho trà đen hoặc xanh. Rooibos cũng có hàm lượng tannin thấp hơn so với trà đen hoặc xanh thông thường.

Cuối cùng, không giống như trà khác, rooibos đỏ không chứa axit oxalic. Axit oxalic là một trong những chất làm tăng nguy cơ sỏi thận. Do đó rooibos trở thành một lựa chọn tốt cho bất cứ ai có vấn đề về thận.

2. Trà rooibos chứa nhiều chất chống oxy hóa

Rooibos có liên quan đến lợi ích sức khỏe do hàm lượng chất chống oxy hóa tăng cường sức khỏe cao. Chúng bao gồm các chất aspalathin và quercetin.

Chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại bởi các gốc tự do. Về lâu dài, tác dụng của chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Có bằng chứng cho thấy trà rooibos làm tăng mức độ chống oxy hóa trong cơ thể bạn. Tuy nhiên, bất kỳ sự gia tăng nào được ghi nhận là nhỏ và không kéo dài.

Một nghiên cứu khác ở 12 người đàn ông khỏe mạnh xác định rằng trà rooibos không có tác dụng đáng kể đối với mức độ chống oxy hóa trong máu so với giả dược. Điều này có thể là do các chất chống oxy hóa trong rooibos được cơ thể bạn hấp thụ trong thời gian ngắn hoặc không hiệu quả.

3. Tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch

Chất chống oxy hóa trong rooibos được liên kết với một trái tim khỏe mạnh hơn. Điều này có thể xảy ra theo những cách khác nhau.

Đầu tiên, uống trà rooibos có thể có tác dụng có lợi đối với huyết áp bằng cách ức chế men chuyển angiotensin (ACE). ACE là chất gián tiếp làm tăng huyết áp bằng cách làm cho các mạch máu của bạn co lại.

Trà này có khả năng làm giảm các cholesterol xấu và tăng thêm cholesterol tốt. Nồng độ cholesterol lành mạnh giúp tăng cường bảo vệ chống lại các bệnh tim khác nhau, bao gồm đau tim và đột quỵ.

4. Giảm nguy cơ ung thư

Các nghiên cứu về ống nghiệm lưu ý rằng các chất chống oxy hóa quercetin và luteolin có trong trà rooibos, có thể tiêu diệt các tế bào ung thư và ngăn ngừa sự phát triển của khối u.

Tuy nhiên, lượng quercetin và luteolin trong một tách trà là rất nhỏ. Nhiều loại trái cây và rau quả là nguồn tốt hơn nhiều.

5. Trà rooibos có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường

Trà rooibos là nguồn tự nhiên duy nhất được biết đến của chất chống oxy hóa aspalathin. Chất này được các nghiên cứu trên động vật cho thấy có tác dụng chống bệnh tiểu đường.

Một nghiên cứu trên chuột mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy aspalathin cân bằng lượng đường trong máu và giảm kháng insulin. Điều này có thể chứng minh đầy hứa hẹn cho những người có hoặc có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

6. Một số tác dụng khác

Sức khỏe xương: Bằng chứng liên kết tiêu thụ rooibos với sức khỏe xương được cải thiện là yếu, và các nghiên cứu cụ thể là khan hiếm.

Cải thiện tiêu hóa: Trà thường được quảng bá như một cách để giảm các vấn đề tiêu hóa. Tuy nhiên, bằng chứng cho điều này là yếu.

Những người khác: Mặc dù có báo cáo giai thoại, không có bằng chứng mạnh mẽ nào cho thấy rooibos có thể hỗ trợ các vấn đề về giấc ngủ, dị ứng, đau đầu hoặc đau bụng.

Tất nhiên, việc thiếu bằng chứng không nhất thiết có nghĩa là những tuyên bố này là sai – chỉ là chúng đã được nghiên cứu đầy đủ.

Kết luận

Trà rooibos là loại trà có chứa nhiều chất chống oxi hóa mạnh mẽ nhất. Nhờ vậy mà chúng có tác dụng tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư và đặc biệt là rất có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường,…

Nguồn tham khảo

Link: https://www.healthline.com/nutrition/rooibos-tea-benefitsư

Exit mobile version