Site icon Medplus.vn

6 tác dụng hàng đầu của ngải tây đối với sức khỏe của bạn

Ngải tây từ lâu đã được sử dụng phổ biến để loại bỏ giun đường ruột. Đặc biệt là giun tròn và giun kim. Không chỉ vậy, các nghiên cứu ngày nay còn tìm ra những tác dụng tuyệt vời hơn nữa. Nó là một loại thuốc chống sốt rét mạnh nhất và thậm chí có khả năng giết chết tế bào ung thư. Hãy cùng Medplus tìm hiểu kĩ hơn những tác dụng của ngải tây nhé!

Ngải tây là gì?

Ngải tây là một loại cây có mùi thơm thuộc họ cúc. Nó thường có mùi thơm và vị cay, đắng. Loại cây này có thể được sử dụng tươi hoặc khô. Tất cả phần thân, lá, hoa của cây đều có công dụng làm thuốc và trà. Nó được tiêu thụ để điều trị một loạt các loại bệnh. Loại cây này có thân màu xanh xám hoặc trắng, được bao phủ bởi những sợi lông mịn. Lá màu vàng xanh có lông và mượt, nó có các tuyến chứa các hạt nhựa.

Tác dụng của ngải tây

6 tác dụng của cây ngải tây đối với sức khỏe

1. Điều trị sốt rét

Sốt rét là một căn bệnh nghiêm trọng do ký sinh trùng lây truyền qua vết cắn của muỗi bị nhiễm bệnh. Nó xâm chiếm các tế bào hồng cầu của con người. Artemisinin là một chiết xuất được phân lập từ cây ngải tây. Đây được coi là loại thuốc thảo dược có khả năng chống sốt rét mạnh nhất trên thị trường. Lí do là nó có thể giảm nhanh lượng kí sinh trùng trong máu của bệnh nhân.

Các thí nghiệm cho thấy artemisinin có hiệu quả chống lại kí sinh trùng sốt rét. Do nó phản ứng với hàm lượng sắt trong kí sinh trùng để tạo ra gốc tự do. Sau đó, nó phá hủy các thành tế bào của kí sinh trùng sốt rét.

2. Chiến đấu ung thư

Theo nghiên cứu, artemisinin có thể chống lại các tế bào ung thư vú. Vì vậy, nó trở thành một lựa chọn điều trị ung thư tự nhiên tiềm năng. Các tế bào ung thư cũng giàu chất sắt vì nó tạo điều kiện cho sự phân chia tế bào. Vì vậy, các nghiên cứu xử lí nó bằng một dạng artemisinin hòa tan – chiết xuất của ngải tây. Kết quả cho thấy, trong vòng 16 giờ gần như tất cả tế bào ung thư đã chết. Bên cạnh đó, số lượng tế bào bình thường bị giết cũng tương đối thấp. Vì vậy đây là một phương pháp điều trị ung thư vô cùng tiềm năng.

3. Loại bỏ kí sinh trùng

Ngải cứu được sử dụng để loại bỏ giun đường ruột, bao gồm giun kim, giun tròn và sán dây. Giun kim là bệnh nhiễm giun phổ biến, trứng giun kim lây trực tiếp từ người sang người. Giun tròn là ký sinh trùng cũng lây nhiễm vào ruột người. Sán dây là những con giun dài, dẹt, lây nhiễm cho động vật và ruột người. May thay, một nghiên cứu năm 2018 chỉ ra ngải cứu gây ra tê liệt và chết kí sinh trùng.

4. Điều trị Crohn

Nghiên cứu cho thấy sự cải thiện ổn định các triệu chứng bệnh Crohn. 90% bệnh nhân sử dụng ngải tây đã thuyên giảm các triệu chứng bệnh sau 8 tuần. Kết quả ấn tượng và cho thấy rằng cây ngải cứu có thể làm giảm hoặc loại bỏ nhu cầu sử dụng steroid ở bệnh nhân. Ngoài ra, nó có tác dụng tích cực đến tâm trạng và chất lượng cuộc sống.

5. Kháng khuẩn và kháng nấm

Nghiên cứu chỉ ra rằng các loại tinh dầu cây ngải tây có hoạt tính kháng khuẩn. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hóa học Nông nghiệp và Thực phẩm cho thấy nó chống lại vi khuẩn. Cụ thể là E.coli và salmonella. Hơn nữa, thực phẩm này còn có khả năng tiêu diệt một số loại nấm. Các nghiên cứu cũng thấy được đặc tính chống oxy hóa của nó trong quá trình thử nghiệm.

6. Điều trị SIBO

Nhiều người ưa chuộng sử dụng phương pháp điều trị tự nhiên các vấn đề tiêu hóa. Các nghiên cứu cho thấy thảo dược hoặc viên nang có tác dụng tích cực hơn so với dùng thuốc. Nó chống lại sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột hoặc SIBO. Các sản phẩm thảo dược được lựa chọn vì nó chứa các loại thảo mộc kháng khuẩn. Điển hình là ngải tây, dầu oregano, berberine,… Những thực phẩm này đã được nghiên cứu có khả năng chống lại vi khuẩn trong SIBO. Ngoài ra, thực vật này có hiệu quả tương đường với kháng sinh đối với những người không có phản ứng với rifaximin.

Tóm lại, ngải tây đã được chứng minh là đánh bại bệnh sốt rét, tiêu diệt tế bào ung thư vú, loại bỏ ký sinh trùng. Nó còn điều trị bệnh Crohn, chứa khả năng kháng khuẩn và kháng nấm và điều trị SIBO. Bạn có thể sử dụng nó dưới dạng viên nén, chiết xuất hoặc dạng tươi đều được. Hãy sử dụng nó thường xuyên để cải thiện các vấn đề sức khỏe nhé!

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/wormwood/

Exit mobile version