Site icon Medplus.vn

6 tác dụng sức khỏe tuyệt vời của trà lên men mà bạn cần biết

Trà lên men là một biến thể đặc biệt của trà tiêu chuẩn có hương vị, màu sắc và lịch sử độc đáo. Nó cũng có thể cung cấp một số lợi ích cho sức khỏe, thậm chí một số lợi ích mà trà truyền thống không cung cấp. Hãy cùng Medplus tìm hiểu rõ hơn về những tác dụng đáng kinh ngạc của trà lên men đối với sức khỏe.

Trà lên men là gì?

Trà lên men là một dạng trà đã được tiếp xúc với vi khuẩn và được phép lên men. Lá trà thông thường thường được gọi là loại đá bán lên men. Và tiếp xúc cơ bản với không khí bắt đầu các quá trình oxy hóa nhất định. Khi men, vi khuẩn hoặc nấm mốc được thêm vào hỗn hợp, quá trình lên men hoàn toàn có thể xảy ra. Quá trình lên men này có thể mất ít nhất một ngày. Nhưng một số lá trà được chuẩn bị trong những điều kiện này trong nhiều năm trước khi chúng được sử dụng. Các loại trà có thể trải qua thời gian lên men rất ngắn (Trà đỏ ở Trung Quốc), thời gian dài vừa phải (trà xanh xanh) hoặc thời gian lên men rất dài (trà sau lên men, ví dụ Pu-erh).

Việc tiếp xúc với vi khuẩn, cũng như độ ẩm, cho phép lá trà trải qua quá trình oxy hóa biến đổi ấn tượng. Điều này làm cho lá bị sẫm màu, ngoài việc giải phóng một số vi khuẩn và chất chuyển hóa có thể có lợi cho sức khỏe tổng thể. Hương vị của trà này có xu hướng nhẹ hơn và ít đắng hơn các loại trà khác. Điều này làm cho loại trà này trở thành một loại trà cực kỳ phổ biến ở một số quốc gia.

Nguồn gốc của trà lên men

Người ta tin rằng trà men có nguồn gốc từ Trung Quốc, và lần đầu tiên được tạo ra một cách tình cờ. Trung Quốc và các nước láng giềng vẫn là người tiêu dùng chính của trà này trên thế giới. Ngoài ra, những lợi ích sức khỏe tiềm năng của phong cách trà này đã thúc đẩy sự phổ biến của nó trên toàn cầu. Trong khi kombucha là loại trà men nổi tiếng nhất ở hầu hết các khu vực. Đã có khá nhiều loại lên men khác nhau, tất cả đều có thể tăng cường sức khỏe của bạn.

Tác dụng sức khỏe của trà lên men

1. Hệ thống miễn dịch tăng cường

Các đặc tính kháng khuẩn và kháng sinh của trà men đã được biết đến từ lâu. Mặc dù thực tế là nó được tạo ra với sự trợ giúp của vi khuẩn. Điều này có thể giúp cân bằng nồng độ vi khuẩn trong ruột của bạn, nơi có hơn 50% hoạt động miễn dịch xảy ra trong cơ thể, giúp giữ cho hệ thống của bạn được bảo vệ tốt.

2. Cải thiện tiêu hóa

Trà men thường giàu men vi sinh, đây là một tin rất tốt cho sự cân bằng dạ dày và vi khuẩn của bạn. Probiotic có thể kích thích sự phát triển của vi khuẩn có lợi trong dạ dày. Đặc biệt chúng rất cần thiết để đẩy nhanh quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng đúng cách.

3. Trà lên men tăng mức năng lượng cao

Giống như hầu hết các loại trà khác, có một lượng nhỏ caffeine trong trà này. Do đó nó có thể cung cấp năng lượng tăng cường nếu bạn cảm thấy thiếu năng lượng. Có rất nhiều caffeine như bạn tìm thấy trong một tách cà phê. Nhưng những lợi ích khác của trà men tạo nên cho caffein yếu hơn một chút.

4. Tăng lưu thông

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà này có thể cải thiện lưu thông trong cơ thể. Điều này bằng cách tối ưu hóa chức năng tim mạch và cải thiện sự hấp thu sắt. Nồng độ sắt tăng có nghĩa là nhiều tế bào hồng cầu có thể được sản xuất. Điều này giúp cung cấp đủ oxy và các tài nguyên khác cho các tế bào xung quanh cơ thể.

5. Trà lên men giúp giảm viêm

Do quá trình lên men, một số chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm có trong trà truyền thống thực sự được tìm thấy ở mức cao hơn sau khi lên men. Điều này có thể giúp cơ thể bạn tăng cường chống lại chứng viêm và đau mãn tính.

6. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Nghiên cứu hỗ trợ khả năng lên men của nó để làm giảm mức chất béo trung tính trong cơ thể. Nó rất quan trọng đối với những người tìm kiếm sức khỏe của tim. Triglyceride có liên quan đến sự phá vỡ các mạch máu và mô. Từ đó làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Vì vậy uống trà này cũng là một cách cải thiện sức khỏe tim mạch cho bạn.

Kết luận

Một số lợi ích quan trọng nhất của trà lên men bao gồm khả năng cải thiện hệ thống miễn dịch, hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa, tăng mức năng lượng, giảm viêm và tăng lưu thông và một số tác dụng sức khỏe quan trọng khác.

Nguồn tham khảo

Link: https://www.organicfacts.net/fermented-tea.html

Exit mobile version