Site icon Medplus.vn

6 tác dụng tuyệt vời của dầu bơ đối với sức khỏe mà bạn cần biết

Bạn đã bao giờ sử dụng dầu bơ chưa? Hầu hết chúng ta đều biết quả bơ mang lại hàm lượng dinh dưỡng lớn cho sức khỏe. Vậy còn dầu bơ có tốt không? Lợi ích của nó mang lại cho sức khỏe là gì? Bạn hãy cùng Medplus khám phá ngay nhé!

Thông tin chung về dầu bơ

Dầu bơ được sản xuất từ phần thịt của quả bơ. Khiến nó trở thành một trong số ít các loại dầu ăn không có nguồn gốc từ hạt. Loại dầu này chứa đầy chất béo lành mạnh, bao gồm axit oleic và axit béo thiết yếu. Nó là một lựa chọn tuyệt vời nhất trong các loại dầu. Thậm chí nó có thể sử dụng được trong chế độ ăn kiêng. Vừa có thể giúp bạn giảm chất béo vừa chữa các bệnh tiêu hóa, giảm viêm và chữa lành các tình trạng tự miễn dịch.

Tác dụng của dầu bơ

6 tác dụng của dầu bơ đối với sức khỏe

1. Giảm huyết áp

Dầu bơ là một lựa chọn thông minh nếu bạn đang tìm kiếm những cách tự nhiên để giảm huyết áp mà không cần dùng thuốc. Nó cũng giúp duy trì huyết áp khỏe mạnh. Các chất béo không bão hòa đơn được tìm thấy trong loại dầu này có tác dụng tốt đối với huyết áp.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cho thấy việc thay thế một phần carbohydrate bằng protein hoặc chất béo không bão hòa đơn có thể làm giảm huyết áp, cải thiện mức độ lipid và giảm nguy cơ tim mạch.

2. Cải thiện triệu chứng viêm khớp

Một trong những lợi ích tuyệt vời của dầu bơ là cải thiện các bệnh liên quan tới khớp. Điển hình như viêm khớp, gây sưng và đau khớp. Nó có thể được phân loại là viêm xương khớp hoặc viêm khớp dạng thấp. Viêm xương khớp xảy ra khi sụn giữa các khớp bị mòn gây viêm và đau.

Tại Pháp, ASU là một chiết xuất được làm từ sự kết hợp giữa chiết xuất từ ​​bơ và dầu đậu nành. Nó được coi là một điều trị cho viêm xương khớp đầu gối và hông. Tại Đan Mạch, ASU được bán trên thị trường như một thực phẩm bổ sung cho tác dụng chống viêm, khả năng kích thích sự phát triển và sửa chữa sụn. Do đó, bạn có thể coi dầu bơ là một thực phẩm bổ sung trong điều trị viêm khớp.

3. Cải thiện bệnh vẩy nến và các tình trạng về da khác

Ở Hoa Kì, có khoảng 8 triệu người phải đấu tranh với bệnh vẩy nến. Bệnh có thể phát triển ở mọi lứa tuổi. Đây là một vấn đề về da phổ biến. Nó có nguyên nhân từ sự tích tụ của các tế bào da khô, sần sùi.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dermatology, cung cấp bằng chứng cho thấy một loại kem vitamin B12 có chứa dầu bơ có tiềm năng đáng kể như một liệu pháp điều trị lâu dài. Được dung nạp tốt cho bệnh vẩy nến. Bệnh nhân vẩy nến đã sử dụng kem dầu bơ trong 12 tuần và cho thấy sự cải thiện trong suốt thời gian nghiên cứu.

Dầu bơ có khả năng đóng vai trò quan trọng trong chế độ ăn uống bệnh vẩy nến. Nó là một phát hiện đáng kể đối với những người mắc bệnh vẩy nến mãn tính. Vì các phương pháp điều trị thông thường có tác dụng phụ không mong muốn. Nghiên cứu sử dụng các đối tượng động vật cũng tiết lộ rằng loại dầu này có thể thúc đẩy quá trình lành vết thương khi được sử dụng tại chỗ.

4. Tăng cường sức khỏe tim mạch và giảm cholesterol

Dầu bơ là một loại thực phẩm làm giảm cholesterol vì nó có hàm lượng axit oleic không bão hòa đơn cao. Khiến cho nó trở thành một lựa chọn có lợi khi tiêu thụ vào tim. Axit oleic, giống như các omega-9 khác, có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim bằng cách tăng cholesterol tốt của cơ thể. Axit oleic trong dầu này cũng có lợi vì nó có thể hạ thấp cholesterol xấu của cơ thể.

Bằng chứng từ các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng các axit béo không bão hòa đơn có ảnh hưởng tốt đến một số yếu tố nguy cơ đối với bệnh mạch vành. Bao gồm nồng độ cholesterol và triglyceride, các yếu tố liên quan đến sự hình thành cục máu đông, độ nhạy cảm oxy hóa LDL trong ống nghiệm và độ nhạy insulin.

5. Hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn

Theo một nghiên cứ, việc bổ sung dinh dưỡng dầu bơ vào bữa ăn có thể giúp tăng khả năng hấp thụ carotenoids trong thực phẩm. Carotenoids là chất chống oxy hóa thúc đẩy sự hòa tan các chất trong chất béo.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung dầu bơ vào món salad giúp tăng cường đáng kể sự hấp thụ alpha-carotene, beta-carotene và lutein. Carotenoids trong chế độ ăn uống được cho là mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể cho cơ thể con người. Nó làm giảm nguy cơ mắc bệnh, bao gồm bệnh về mắt và một số loại ung thư.

6. An toàn trong nấu ăn

Các loại dầu như dầu hạt lanh và dầu hạt bí ngô rất đậm đặc chất dinh dưỡng. Nhưng chúng không thể được sử dụng để nấu ăn. Điều tuyệt vời về dầu bơ là nó không chỉ là một loại dầu siêu thực phẩm mà có thể sử dụng trong tất cả món ăn.

Khi sử dụng bất kỳ loại dầu nào để nấu ăn, điều rất quan trọng là phải xem xét điểm khói (nhiệt độ mà dầu bắt đầu bốc khói rõ rệt trong chảo) của dầu. Ngay cả một loại dầu lành mạnh như dầu ô liu cũng trở nên không lành mạnh khi nó gặp điểm khói. Chúng sẽ bắt đầu giải phóng các gốc tự do. Các gốc này gây ảnh hưởng cực kì xấu đến sức khỏe. Dầu bơ điểm khói cao khiến nó trở thành một lựa chọn hàng đầu như một loại dầu ăn.

Lưu ý khi sử dụng

Sau bài viết, chúng ta có thể thấy tác dụng của dầu bơ có ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe chúng ta. Nó giúp cải thiện và hỗ trợ cơ thể phòng chống bệnh tật. Tuy mang lại nhiều lợi ích, nó cũng có những nhược điểm nhất định mà bạn cần xem xét kĩ trước khi sử dụng. Hãy lưu ý kĩ để đảm bảo an toàn cho bản thân nhé! Và đừng quên theo dõi các thông tin bổ ích khác tại Medplus.

Nguồn tham khảo: https://draxe.com/nutrition/avocado-oil/

Exit mobile version