Site icon Medplus.vn

6 tác dụng tuyệt vời của tinh dầu đối với cơ thể mà bạn cần biết

Tinh dầu thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bởi chúng có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của con người. Và sau đây là 6 tác dụng của tinh dầu mà Medplus đã tìm hiểu được và muốn gửi đến bạn đọc. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tinh dầu là gì?

Tinh dầu là hợp chất được chiết xuất từ ​​thực vật. Là các loại dầu thu hút mùi hương và hương vị của cây, hoặc “tinh chất.”

Các hợp chất thơm độc đáo cung cấp cho mỗi loại tinh chất đều có bản chất đặc trưng riêng. Tinh dầu thu được thông qua quá trình chưng cất hoặc phương pháp cơ học, chẳng hạn như ép lạnh.

Khi các hóa chất thơm đã được chiết xuất, chúng được kết hợp với dầu để tạo ra một sản phẩm để sử dụng. Các tinh chất thu được qua các quá trình hóa học không được coi là tinh dầu thực sự.

Tinh dầu được sử dụng phổ biến nhất trong thực hành liệu pháp mùi hương. Trong đó chúng được hít qua các phương pháp khác nhau.

Người ta nghĩ rằng các phương pháp ứng dụng nhất định có thể cải thiện sự hấp thụ. Chẳng hạn như áp dụng nhiệt hoặc vào các khu vực khác nhau của cơ thể. Tuy nhiên, nghiên cứu trong lĩnh vực này còn thiếu.

Hít phải mùi thơm từ tinh dầu có thể kích thích các khu vực trong hệ thống limbic của bạn, một phần trong não của bạn đóng vai trò trong cảm xúc, hành vi, khứu giác và trí nhớ dài hạn.

Hệ thống limbic cũng đóng một vai trò trong việc kiểm soát một số chức năng sinh lý vô thức. Ví dụ như thở, nhịp tim và huyết áp. Như vậy, một số người cho rằng các loại tinh dầu có thể tác động đến cơ thể của bạn.

6 tác dụng tuyệt vời của tinh dầu đối với cơ thể mà bạn cần biết

Tác dụng của tinh dầu đối với cơ thể của bạn

1. Căng thẳng và lo lắng

Người ta ước tính rằng 43% những người bị căng thẳng và lo lắng sử dụng một số hình thức trị liệu thay thế để giúp làm giảm các triệu chứng của họ.

Về liệu pháp mùi hương, các nghiên cứu ban đầu đã khá tích cực. Nhiều người đã chỉ ra rằng mùi của một số loại tinh dầu có thể hoạt động cùng với liệu pháp truyền thống để điều trị chứng lo âu và căng thẳng.

Bên cạnh đó, sử dụng các loại tinh chất này trong quá trình mát xa có thể giúp giảm căng thẳng. Mặc dù các tác dụng chỉ có thể kéo dài trong khi massage đang diễn ra.

2. Tinh dầu có tác dụng làm giảm đau đầu

Vào những năm 90, hai nghiên cứu nhỏ đã phát hiện ra rằng thoa hỗn hợp dầu bạc hà và ethanol lên trán và thái dương của những người tham gia làm giảm cơn đau đầu.

Hơn nữa, hỗn hợp hoa cúc và dầu mè lên thái dương có thể điều trị đau đầu. Đây là một phương thuốc chữa đau đầu truyền thống của Ba Tư.

3. Điều trị mất ngủ

Mùi dầu oải hương đã được chứng minh là cải thiện chất lượng giấc ngủ của phụ nữ. Đặc biệt là phụ nữ sau khi sinh con và những bệnh nhân mắc bệnh tim.

Một đánh giá đã kiểm tra 15 nghiên cứu về chúng và giấc ngủ. Phần lớn các nghiên cứu cho thấy rằng ngửi thấy mùi dầu có tác động tích cực đến thói quen ngủ.

4. Tinh dầu giúp giảm viêm hiệu quả

Một số nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy nhiều loại chiết xuất tinh chất có tác dụng giảm viêm hiệu quả.

Một nghiên cứu trên chuột cho thấy việc ăn kết hợp tinh dầu cỏ xạ hương và oregano đã giúp loại bỏ bệnh viêm đại tràng. Hai nghiên cứu về chuột trên dầu caraway và hương thảo cho thấy kết quả tương tự.

5. Kháng sinh và kháng khuẩn

Sự gia tăng của vi khuẩn kháng sinh đã làm gia tăng việc tìm kiếm các hợp chất khác có thể chống lại nhiễm trùng vi khuẩn.

Các nghiên cứu về ống nghiệm đã điều tra các loại tinh chất này có khả năng kháng khuẩn cao. Chẳng hạn như bạc hà và dầu cây trà cho hiệu quả kháng khuẩn tốt.

6. Công dụng khác của tinh dầu

Tinh dầu có nhiều công dụng bên ngoài như liệu pháp mùi hương. Nhiều người sử dụng chúng để thơm nhà của họ hoặc làm mới những thứ như giặt ủi.

Chúng cũng được sử dụng như một mùi hương tự nhiên trong mỹ phẩm tự chế. Đặc biệt là các sản phẩm tự nhiên chất lượng cao.

Hơn nữa, người ta đã gợi ý rằng các loại tinh chất này có thể cung cấp một sự thay thế an toàn và thân thiện với môi trường cho các loại thuốc chống muỗi nhân tạo.

Một số lưu ý khi sử dụng tinh dầu

Tuy nhiên, chúng có thể gây ra một số tác dụng phụ, bao gồm: phát ban, lên cơn hen, đau đầu, phản ứng dị ứng.

Mặc dù tác dụng phụ phổ biến nhất là phát ban, có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng hơn và chúng có liên quan đến một trường hợp tử vong.

Dầu có nhiều phenol, như quế, có thể gây kích ứng da và không nên sử dụng trên da. Trong khi đó, tinh chất này làm từ trái cây họ cam quýt làm tăng phản ứng da với ánh sáng mặt trời và bỏng có thể xảy ra. 

Nuốt tinh dầu không được khuyến khích, vì làm như vậy có thể gây hại và, trong một số liều, gây tử vong.

Rất ít nghiên cứu đã kiểm tra sự an toàn của các loại dầu này đối với phụ nữ mang thai hoặc cho con bú, những người thường được khuyên nên tránh chúng.

Kết luận

Tinh dầu là một loại hợp chất chiết xuất từ thực vật, thu được nhờ quá trình chưng cất, tinh lọc. Chúng thường có lợi cho sức khỏe của người sử dụng. Ví dụ như tinh dầu có tác dụng làm giảm đau đầu, căng thẳng và lo lắng, giúp điều trị mất ngủ, giảm viêm và nhiều công dụng khác.

Nguồn tham khảo

Link: https://www.healthline.com/nutrition/what-are-essential-oils

Exit mobile version