Site icon Medplus.vn

6 tháng đến 9 tháng tuổi: bạn cần chuẩn bị gì cho em bé?

Vào thời điểm em bé của bạn gần tròn 6 tháng, có lẽ bạn đã nhận thức rõ rằng cuộc sống với một đứa trẻ năng động hơn chắc chắn khác với cuộc sống của một trẻ sơ sinh. Hãy chuẩn bị sẵn sàng — em bé của bạn sắp trở nên di động hơn.

Trong ba tháng tiếp theo, em bé của bạn sẽ đạt được một số cột mốc quan trọng, chẳng hạn như ăn thức ăn đặc và học cách ngồi dậy, vẫy tay và bập bẹ. Khi gần chín tháng tuổi, chúng có thể bò hoặc đứng. Do đó, bạn có thể bắt đầu chuẩn bị để giữ cho đứa con tò mò của mình được an toàn và khỏe mạnh.

Thông thường bạn sẽ bị choáng ngợp bởi tất cả các loại sản phẩm khác nhau dành cho lứa tuổi này. Có rất nhiều sự lựa chọn, và thật khó để biết bạn thực sự cần gì và bạn có thể bỏ qua điều gì. Để giúp đỡ, chúng tôi đã biên soạn danh sách mọi thứ bạn có thể làm và mua cho em bé từ 6 tháng đến 9 tháng tuổi của mình. Chuẩn bị sẵn sàng sẽ giúp cuộc sống của cả hai dễ dàng hơn!

Bảo vệ trẻ em

Trong giai đoạn này, em bé của bạn sẽ chuyển từ tư thế ngồi sang đứng, điều đó có nghĩa là ưu tiên lớn nhất của bạn lúc này là đảm bảo rằng ngôi nhà của bạn được an toàn. Tai nạn là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ nhỏ. Bạn cần bao nhiêu thiết bị chống trẻ em cuối cùng sẽ phụ thuộc vào kích thước và cách bài trí ngôi nhà của bạn.

Một cách tốt để bắt đầu (và kết thúc) quá trình giữ trẻ là chống tay và đầu gối của bạn và bò xung quanh, tìm kiếm các góc sắc nhọn, dây điện lạc, ổ cắm bị hở và bất kỳ mối nguy hiểm nào khác thấp dưới đất và trong tầm với của trẻ.

Những gì bạn cần

  • Cổng chắn trẻ em: Đây là những cổng đặc biệt quan trọng ở đầu và cuối cầu thang và trước lò sưởi.
  • Các tấm che ổ cắm điện: Loại an toàn nhất là những tấm che toàn bộ ổ cắm.
  • Nắp đậy tay nắm cửa: Loại này có thể được đặt trên cửa vào các phòng, nơi không an toàn cho em bé của bạn khi bước vào.
  • Khóa tủ và ngăn kéo: Điều thực sự quan trọng là tất cả các tủ chứa dụng cụ vệ sinh, thuốc, rượu, đồ bạc và bất kỳ vật dụng độc hại nào khác đều được khóa an toàn vì trẻ nhỏ tò mò thích mở cửa.
  • Bộ phận bảo vệ bếp: Chúng sẽ đi qua các núm trên bếp của bạn và giúp bé không vô tình bật hoặc làm bỏng mình.
  • Các dây đai khóa thiết bị: Hãy mong đợi những dây đai này để giữ các cửa vào máy rửa bát, tủ lạnh và các thiết bị khác của bạn được đóng lại.
  • Cổng hoặc gác cửa sổ: Đây là một ý tưởng hay ngay cả khi ở tầng trệt.
  • Tấm che góc: Tìm tấm bìa mềm hoặc xốp có thể dán xuống bất kỳ cạnh sắc và góc nào của đồ nội thất để bé không va vào chúng.
  • Nắp đậy dây: Giấu bất kỳ dây dẫn nào tới thiết bị điện tử, TV hoặc dây nguồn dưới vỏ bọc dây bất cứ khi nào có thể.
  • Neo đồ nội thất và điện tử: Cố định mọi đồ đạc hoặc thiết bị điện tử (như TV của bạn) vào tường để không cho bé kéo xuống đè lên.

Nguồn cung cấp thức ăn

Em bé của bạn có thể sẽ bắt đầu ăn thức ăn đặc vào khoảng 6 tháng tuổi (khi chúng có tất cả các dấu hiệu sẵn sàng), và chúng sẽ bắt đầu cầm thức ăn bằng ngón tay và tự xúc ăn vào khoảng 9 tháng. Vì vậy, bạn sẽ cần một chiếc ghế cao tốt, ghế kẹp hoặc ghế nâng. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên giữ chặt yếm và bát để phục vụ thức ăn và giảm bớt sự lộn xộn do trẻ gây ra.

Một quyết định khác nằm trong tầm ngắm của bạn: bạn muốn tự làm thức ăn cho trẻ nhỏ hay mua thức ăn xay sẵn. Hoàn toàn không sao nếu bạn không có thời gian hoặc không cảm thấy thoải mái khi tự nấu đồ ăn cho bé từ đầu. Chỉ cần tìm các thành phần được chế biến đơn giản, ít chất bảo quản cũng như các nhãn hiệu hữu cơ. Bạn cũng có thể xem xét các dịch vụ giao đồ ăn cho trẻ em.

Một số cha mẹ thích sự kiểm soát rằng việc tự chế biến thức ăn mang lại cho họ chất lượng thức ăn mà con họ ăn. Thêm vào đó, rất nhiều người lo lắng về việc cho những đứa con nhỏ của họ ăn thức ăn mua ở cửa hàng sau báo cáo tháng 2 năm 2021 về các kim loại nặng trong thức ăn trẻ em thương mại. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định tự chế biến thức ăn cho mình, có thể bạn sẽ muốn chọn một chiếc máy làm thức ăn cho trẻ em, cùng với một hoặc hai cuốn sách công thức thức ăn cho trẻ em để bạn biết cách chế biến thức ăn một cách an toàn.

Không cần phải ném tất cả các bình sữa của bạn nếu bạn dự định tiếp tục cho con bú và hút sữa ở độ tuổi này. Em bé của bạn sẽ vẫn cần sữa mẹ hoặc sữa công thức mặc dù chúng đang ăn thức ăn đặc cho đến ngày sinh nhật đầu tiên. Tuy nhiên, khi chúng bắt đầu ăn, bạn nên cho chúng uống một lượng nước nhỏ trong một cốc nhỏ.

Những gì bạn cần

  • Ghế cao hoặc ghế ngồi thẳng đứng cho em bé: Vì lý do an toàn, hãy đảm bảo chọn một chiếc ghế có dây nịt ba hoặc năm điểm, trụ đáy quần để em bé của bạn không thể trượt ra ngoài, chân chắc chắn để giảm thiểu nguy cơ bị lật, và ghế khuyến khích em bé ngồi thẳng khi ăn.
  • 4-5 Bát và đĩa phục vụ: Để giảm thiểu khả năng bé ném toàn bộ bữa ăn của mình xuống sàn, hãy tìm bát đĩa có ống hút bên dưới để chúng dính vào bàn hoặc khay ghế cao.
  • 3-7 Thìa dành cho trẻ sơ sinh: Tìm loại đủ nhỏ cho miệng trẻ và không có bất kỳ cạnh sắc nào. Những chiếc thìa mềm hơn, chẳng hạn như những chiếc thìa làm bằng silicone, cũng sẽ hoạt động tốt hơn những chiếc thìa bằng kim loại khi bé cũng bắt đầu cố gắng cắn thìa.
  • 3-5 Yếm: Khi bé bắt đầu tự xúc ăn, mọi thứ sẽ nhanh chóng lộn xộn, vì vậy bạn có thể cân nhắc chọn loại yếm dễ lau hoặc có tay dài.
  • Một tấm thảm trải sàn: Dù bạn làm gì đi nữa, một số thức ăn sẽ rơi vãi trên sàn, nhưng tấm lót sàn có thể giúp việc dọn dẹp dễ dàng hơn một chút.
  • Máy làm thức ăn cho trẻ em: Thiết bị này có thể giúp bạn hấp, nấu, nghiền hoặc xay nhuyễn thức ăn, nhưng không cảm thấy như bạn phải mua một cái thật sang trọng. Một số trẻ sơ sinh thích các loại thức ăn dạng ngón tay hoặc làm cho trẻ ăn dặm khá nhanh.
  • Thức ăn đầu tiên: Cho dù bạn có đang tự chế biến thức ăn cho mình hay không, các sản phẩm tươi sạch (chẳng hạn như quả mọng, chuối và bơ) có thể làm thức ăn nhẹ hoặc thức ăn vặt tuyệt vời. Khi con bạn đã cảm thấy thoải mái hơn một chút với thức ăn đặc, những cú thúc và vỗ nhẹ cũng có thể giúp bé bắt tay vào bốc đồ ăn.
  • 1 – 2 sách dạy nấu ăn cho trẻ em: Có rất nhiều lựa chọn khi nói đến sách nấu ăn, nhưng có lẽ bạn không cần nhiều hơn một hoặc hai.
  • 2-3 Cốc sippy hoặc cốc ống hút: Bé có thể tập uống nước, sữa mẹ hoặc sữa công thức từ cốc sippy hoặc qua cốc có ống hút.
  • 3-4 Hộp bảo quản thực phẩm: Nếu bạn muốn tự chế biến thực phẩm, bạn có thể muốn làm theo từng đợt, có nghĩa là bạn sẽ cần một số hộp bảo quản.

Quần áo

Ở đâu đó xung quanh sinh nhật 6 tháng của chúng, con bạn có thể sẽ lăn lộn, loanh quanh và cố gắng bò. 9 tháng tuổi, chúng có thể tự đứng lên, đi vòng quanh bằng cách bám vào đồ đạc và thậm chí có thể bước những bước đầu tiên (mặc dù một số em bé sẽ không biết đi cho đến sau sinh nhật đầu tiên và điều đó cũng hoàn toàn bình thường!) Tuy nhiên, tất cả các phong trào này, có thể bạn sẽ muốn đầu tư vào một số quần áo có thể chịu được một số hao mòn.

Trước khi bé tập đi, bé không thực sự cần đi giày. Trên thực tế, trẻ sẽ dễ dàng giữ thăng bằng hơn khi mới bắt đầu kéo người lên và bước đi nếu chúng không đi giày. Tuy nhiên, trẻ có thể sử dụng một số loại tất có đế không trượt.

Bao tải ngủ vẫn được sử dụng; và nếu bạn dựa vào chúng, bạn sẽ muốn đảm bảo rằng chúng không hạn chế khả năng sử dụng cánh tay hoặc lăn lộn của bé khi ngủ. Do đó, một số cha mẹ bắt đầu chuyển sang mặc đồ ngủ ở độ tuổi này.

Tùy thuộc vào mùa, bạn cũng có thể cân nhắc cho bé đi bơi trong độ tuổi này để khuyến khích bé thích nước. Tuy nhiên, nếu bạn thả chúng xuống nước bên ngoài, hãy cân nhắc trang bị một tấm chắn nắng và mũ bơi để bảo vệ chúng khỏi ánh nắng mặt trời. (Đừng quên chọn một số tã bơi!)

Những gì bạn cần

  • Trang phục hàng ngày bền : Hãy tìm những bộ quần áo mà bạn không ngại bị bẩn. Những chiếc quần có đệm đầu gối được gia cố cũng là một lựa chọn tuyệt vời.
  • Quần áo theo mùa: Áo khoác và mũ là thứ bắt buộc nếu bạn sống ở một nơi nào đó có mùa đông lạnh giá. Kính râm, mũ len và mũ mùa hè sẽ giữ an toàn cho bé trong mùa ấm hơn.
  • Tất có đế không trượt
  • Áo tắm, đồ bảo hộ chống hăm và mũ bơi
  • Đồ ngủ: PJ có chân có thể là một ý tưởng hay vào mùa đông hoặc nếu bạn sống ở một nơi nào đó lạnh giá.
  • Tã và tã bơi

Sơ cứu

Bộ sơ cứu của bé có thể đã được dự trữ đầy đủ với máy hút mũi, nước muối sinh lý, kem bôi tã, dầu hỏa và nhiệt kế. Bây giờ em bé của bạn đã được 6 tháng tuổi, bạn có thể thêm một vài loại thuốc sơ cứu trong trường hợp cần thiết.

Hãy nhớ luôn kiểm tra với bác sĩ nhi khoa của con bạn trước khi cho con bạn uống thuốc để đảm bảo rằng bạn đang cho trẻ uống đúng liều lượng.

Những gì bạn cần

  • Ibuprofen cho trẻ sơ sinh: An toàn cho trẻ sơ sinh Advil và Motrin cho trẻ sơ sinh trên 6 tháng tuổi khi có chỉ định của chuyên gia y tế.
  • Tylenol cho trẻ sơ sinh: Luôn hỏi bác sĩ nhi khoa của bạn để được hướng dẫn về liều lượng.
  • Thuốc hạ khí cho trẻ sơ sinh : Simethicone (Mylicon) có thể an toàn cho trẻ sơ sinh nếu trẻ bị đầy hơi.
  • Kem kháng sinh: Em bé của bạn có thể bị nhiều vết xước và vết cắt hơn khi chúng học cách đứng và đi.
  • Benadryl dành cho trẻ em: Thuốc này không được khuyến cáo cho trẻ em dưới hai tuổi, nhưng bác sĩ nhi khoa của bạn có thể khuyên bạn nên có một ít trong nhà trong khi giới thiệu các loại thực phẩm có khả năng gây dị ứng. Các chuyên gia y tế có thể hướng dẫn bạn sử dụng nó trong trường hợp phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Vật dụng làm sạch

Trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 9 tháng tuổi có thể thực sự rất lộn xộn. Cho dù chúng làm rơi thức ăn trên sàn nhà, vấy bẩn lên quần áo hay lăn lộn trên đất, mọi thứ sẽ nhanh chóng bị bẩn. Đó là lý do tại sao bạn nên dự trữ một số đồ dùng vệ sinh an toàn cho trẻ sơ sinh để bạn có thể giặt sạch quần áo, ghế cao và đồ chơi của chúng đúng cách.

Những gì bạn cần

  • Khăn lau ghế cao
  • Bọt biển
  • Khăn giấy
  • Boogie / khăn lau mặt
  • Nhiều bột giặt
  • Khăn lau tay

Đồ chơi phát triển

Chọn đồ chơi cho em bé của bạn có thể là một nhiệm vụ thú vị nhưng khó khăn vì có rất nhiều lựa chọn. Tin tốt là một số đồ chơi phát triển tốt nhất cho lứa tuổi này thực sự là những đồ chơi đơn giản hơn. Gương, bóng, đồ chơi lăn và cốc có thể xếp chồng lên nhau đều có thể là những lựa chọn phổ biến hiện nay, khuyến khích bé khám phá thế giới của chúng, tương tác với nó và vận động.

Các lựa chọn phổ biến khác là đồ chơi khuyến khích em bé của bạn hoạt động trên các kỹ năng cụ thể. Tìm những chiếc xe khuyến khích em bé của bạn bò, đứng hoặc đi bộ. Đây có thể là các trung tâm hoạt động đứng và máy tập đi bộ.

Những gì bạn cần

Cuối cùng, bạn muốn mua bao nhiêu đồ chơi. Nhưng đây là một số khuyến nghị phổ biến:

  • Xếp khối hoặc cốc
  • Gương thời gian nằm sấp
  • Đồ chơi bò
  • Bóng mềm
  • Người đi bộ hoạt động
  • Mê cung hạt gỗ
  • Đẩy đồ chơi
  • Trung tâm hoạt động ngồi để đứng

Sách

Khi được 6 tháng, bé có thể nhìn thấy màu sắc và không gian ba chiều, vì vậy bé có xu hướng bị thu hút bởi những cuốn sách nhiều màu sắc và tương tác, chẳng hạn như những cuốn sách có yếu tố cảm ứng. Chúng cũng phản hồi khi được nói chuyện và bắt đầu phát ra âm thanh để đáp lại. Do đó, đây là thời gian thực sự thú vị để đọc cho bé nghe. Chúng có nhiều khả năng quan tâm đến hình ảnh và những từ bạn đọc.

Khi được 9 tháng, em bé của bạn có thể nói những từ đơn giản, chẳng hạn như “ma” và “da”, và chúng có thể cố gắng bắt chước những từ mà bạn nói. Đây có thể là một thời gian thú vị để đọc những cuốn sách có hình ảnh về các vật dụng hàng ngày mà bé quen thuộc, chẳng hạn như sách về động vật hoặc thực phẩm.

Bé vẫn có thể hơi khó đọc sách ở độ tuổi này vì bé đã cho mọi thứ vào miệng. Do đó, tốt nhất nên gắn bó với sách bìa ở độ tuổi này vì chúng có thể giữ được tốt hơn khi bị mòn (và khi mọc răng). Bạn cũng có thể thử sách vải.

Những gì bạn cần

Tìm sách bảng đầy màu sắc, tương tác hoặc cảm ứng. Việc vặn lưỡi cũng có thể nhận được phản ứng từ bé trong độ tuổi này. Đừng quá lo lắng về câu chuyện của cuốn sách vừa rồi. Ngay bây giờ em bé của bạn quan tâm hơn đến màu sắc, hình ảnh và âm thanh bạn tạo ra khi bạn đọc. Do đó, những cuốn sách đơn giản đầy chữ và hình ảnh thường là lựa chọn tốt.

Chuẩn bị cho quá trình mọc răng

Chiếc răng đầu tiên của con bạn có thể mọc bất cứ lúc nào từ 3 đến 15 tháng – và nó có thể tiếp tục cho đến khi trẻ được 24 tháng. Vì vậy, nếu bạn chưa có, bây giờ là lúc bạn cần chuẩn bị mọi thứ cần thiết để hỗ trợ quá trình mọc răng của bé và chăm sóc những chiếc răng đầu tiên.

Nói cách khác, ngoài bộ sưu tập các loại dụng cụ mọc răng khác nhau, bạn sẽ muốn mua bàn chải đánh răng đầu tiên cho con mình. Việc thiết lập thói quen vệ sinh răng miệng cho con bạn ngay từ sớm để ngăn ngừa sâu răng thực sự quan trọng. Hầu hết các loại bàn chải đánh răng sẽ ghi trên bao bì của chúng ở độ tuổi nào, nhưng nói chung, bạn sẽ muốn bắt đầu với bàn chải đánh răng cao su để làm sạch nướu của trẻ trước khi răng mọc, sau đó chuyển sang bàn chải lông cứng khi nó xuất hiện.

Những gì bạn cần

  • Nhiều loại núm ty: Cách duy nhất để biết bé sẽ thích loại núm ty nào là thử một vài đứa trẻ khác nhau, từ loại có thể đóng băng, vòng cứng và động vật bằng silicone.
  • Bàn chải đánh răng phù hợp với lứa tuổi: Hãy tìm loại có đầu nhỏ và lông mềm hơn.

Lời khuyên từ Medplus

Em bé của bạn sẽ thay đổi rất nhiều trong độ tuổi từ 6 tháng đến 9 tháng. Đó là một thời gian thực sự thú vị. Với quá nhiều thay đổi, bạn có thể dễ dàng bị cuốn theo mong muốn mua cho con bạn mọi thứ mà chúng có thể cần để hỗ trợ sự phát triển của chúng.

Hãy nhớ rằng, bên cạnh những thứ bạn cần để giữ an toàn cho chúng (như đồ chống trẻ em), điều mà con bạn cần nhất là bạn giữ cho chúng vui vẻ và gắn bó khi chúng lớn lên. Vì vậy, đừng lo lắng nếu bạn không thể mua mọi thứ trong danh sách này. Điều đó nói rằng, chúng tôi hy vọng nó sẽ cung cấp một số cảm hứng tốt để giúp bạn bắt đầu.

Xem thêm bài viết: Trẻ mới biết đi và 13 bài học bạn có thể học được từ con

Trẻ 1 tuổi và các cột mốc phát triển cha mẹ cần chú ý

Nguồn: Everything You Need for Your Baby: 6-9 Months

Exit mobile version