Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn: 6 thực phẩm tồi tệ nhất của chứng đầy hơi

Menu Eat clean 5 5 - Medplus

Đầy hơi là dấu hiệu cho thấy có điều gì đó không ổn với sức khỏe đường ruột và hệ tiêu hóa của bạn. Vì thế, MedPlus muốn cung cấp thông ti về 6 loại thực phẩm tồi tệ trong chế độ ăn của chứng đầy hơi.

6 loại thực phẩm tồi tệ trong chế độ ăn của chứng đầy hơi

1. Thực phẩm chế biến

Thực phẩm siêu chế biến chứa nhiều natri không tốt, vì thế nó gây ra chứng đầy hơi khó tiêu

Natri là một khoáng chất thiết yếu mà bạn cần tiêu thụ thường xuyên, vì vậy bạn không thể và không nên tránh nó hoàn toàn. Nhưng natri của bạn đến từ đâu và bạn nhận được bao nhiêu mới là vấn đề quan trọng. Chúng được tìm thấy trong thực phẩm đóng gói và chế biến không tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như thức ăn nhanh, nước sốt, súp đóng hộp, thịt nguội và đồ nướng như bánh mì và bánh rán. Vì sức khỏe nói chung, dù sao thì bạn cũng sẽ muốn hạn chế loại thực phẩm này.

2. Thực phẩm giàu chất béo

Thực phẩm có xu hướng chứa nhiều chất béo bão hòa bao gồm đồ nướng, thịt chế biến và pho mát. Kristin Gillespie, RD, bác sĩ lâm sàng hỗ trợ dinh dưỡng cho biết tất cả các loại thực phẩm giàu chất béo đều mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa hơn các loại thực phẩm khác. Bởi vì những thứ này di chuyển chậm hơn qua đường tiêu hóa nên chúng có thể dẫn đến đầy hơi. Thực hiện một cách tiếp cận thận trọng khi nói đến chất béo bão hòa.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị giới hạn ở mức 5-6% lượng calo hằng ngày của bạn, vì vậy không quá 120 trong chế độ ăn 2.000 calo. Nói cách khác, cố gắng không vượt quá 13 gam (g) chất béo bão hòa mỗi ngày.

3. Sữa

Sữa ở các dạng khác nhau, bao gồm sữa, kem và pho mát – có thể dẫn đến rắc rối cho một số người vì đường sữa, là loại đường tự nhiên trong sữa bò. Theo Tổ chức quốc tế về rối loạn tiêu hóa, nhiều người gặp khó khăn trong việc tiêu hóa đường sữa, đặc biệt là người lớn tuổi.

Nếu bạn thấy rằng sữa làm phiền bạn, nhưng bạn không thể từ bỏ sữa, hãy thử bổ sung enzyme như Lactaid trước khi bạn ăn thực phẩm từ sữa để giúp cơ thể phân hủy đường sữa. Một ngoại lệ ở đây là sữa chua, có thể chống đầy bụng đấy.

4. Táo

táo lại chứa nhiều đường fructose và quá nhiều đường fructose có thể gây đầy hơi

Mặc dù không thể phủ nhận là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe, nhưng táo lại chứa nhiều đường fructose và quá nhiều đường fructose có thể gây đầy hơi. Táo cũng được coi là một loại thực phẩm có hàm lượng FODMAP cao và chúng có thể dẫn đến đầy hơi ở một số người. FODMAP là từ viết tắt của các loại đường mà ruột non hấp thụ kém (oligosacarit lên men, disacarit, monosacarit và polyol).

Những người mắc IBS có thể được hưởng lợi từ chế độ ăn ít FODMAP, tổ chức đã tạo ra kế hoạch ăn kiêng này. Hành tây, tỏi, đậu tây và hạt điều là những thực phẩm giàu FODMAP lành mạnh khác mà những người mắc IBS nên lưu ý.

Lưu ý rằng chỉ nên áp dụng chế độ ăn ít FODMAP tạm thời và dưới sự hướng dẫn của chuyên gia dinh dưỡng đã đăng ký.

5. Các loại đậu

Các loại đậu, chẳng hạn như đậu và đậu lăng, có thể gây đầy hơi vì hàm lượng chất xơ của chúng. Tuy nhiên, những thực phẩm có nguồn gốc thực vật này ít chất béo bão hòa và natri, đồng thời chúng là những nguồn dinh dưỡng dồi dào.

Chất xơ đặc biệt là một trong những chất dinh dưỡng trong các loại đậu mà bạn không muốn bỏ qua. Chúng giúp bạn no lâu, giữ cho đường tiêu hóa hoạt động trơn tru và cung cấp thức ăn cho các vi khuẩn có lợi trong hệ vi sinh vật đường ruột của bạn. Bạn có thể tránh được quá nhiều khí và đầy hơi nếu bạn tăng dần lượng chất xơ của mình, chẳng hạn như bằng cách thêm từ từ nhiều đậu lăng vào chế độ ăn uống của bạn thay vì ăn một bát lớn đậu ớt.

Các sản phẩm như Beano có thể giúp giảm đầy bụng khi bạn tăng lượng chất xơ. Uống nhiều nước, trong khi bạn đang ở đó.

6. Rau họ cải

Theo Viện Dinh dưỡng và Ăn kiêng, các loại rau họ cải bao gồm bông cải xanh, súp lơ trắng, cải bắp, cải xoăn, rau arugula và cải Brussels – một số loại thực phẩm tốt cho sức khỏe nhất. Nhưng một lượng lớn có thể gây tích tụ khí dư thừa, dẫn đến đầy hơi. Những loại rau này có chứa một loại đường gọi là raffinose, có thể gây đầy hơi.

Như đã đề cập, những loại rau này rất mặn, với các chất dinh dưỡng như folate và vitamin K, C và A. Thay vì loại bỏ hoàn toàn những thứ này, hãy thử loại bỏ từng thứ một trong số chúng để xem các triệu chứng của bạn có cải thiện hay không. Khi bạn đã xác định được các loại thực phẩm kích hoạt của mình, hãy thử kết hợp một số loại thực phẩm này trở lại chế độ ăn uống của bạn với số lượng nhỏ hơn thay vì loại bỏ chúng hoàn toàn.

Xem thêm

Exit mobile version