Site icon Medplus.vn

6 vai trò của hoạt động ngoại khoá đối với sự phát triển của trẻ mẹ cần biết

6 lợi ích của hoạt động ngoại khoá đối với sự phát triển của trẻ mẹ cần biết

6 lợi ích của hoạt động ngoại khoá đối với sự phát triển của trẻ mẹ cần biết

Hoạt động ngoại khoá là gì?

Hoạt động ngoại khoá được định nghĩa là các hoạt động tổ chức nằm ngoài chương trình học chính khoá, đa phần mang tính chất tự nguyện. Trong đó, chia thành 2 loại chính, bao gồm: tổ chức bởi nhà trường/ lớp hoặc bởi các tổ chức xã hội. Thông qua đó, các bạn trẻ/ học sinh đều có rất nhiều lựa chọn cho bản thân; cụ thể: thể thao; tình nguyện; nghệ thuật;… Có thể nói, vai trò của hoạt động ngoại khoá đối với trẻ rất thiết thực, cần chú trọng. Vậy cụ thể, vai trò của hoạt động ngoại khoá đối với trẻ là gì?

6 lợi ích của hoạt động ngoại khoá đối với sự phát triển của trẻ mẹ cần biết

Vai trò của hoạt động ngoại khoá đối với trẻ

Dựa trên các khảo sát, vai trò của hoạt động ngoại khoá đối với trẻ rất đa dạng. Cụ thể:

1. Giải toả căng thẳng

Sau những giờ học mệt nhoài ở trường, trẻ cần được nghỉ ngơi để phục hồi năng lượng. Tuy nhiên, việc này cũng là nguyên do tạo ra tình trạng nghiện thiết bị điện tử ở trẻ. Do đó, các sân chơi lành mạnh ngoài trời có thể là lựa chọn thích hợp; giúp bé điều tiết tâm trạng hiệu quả.

2. Vai trò của hoạt động ngoại khoá thúc đẩy khả năng giao tiếp cho trẻ

Một số trẻ có xu hướng khá rụt rè, e dè khi giao tiếp. Đến với các sân chơi này, trẻ được tiếp xúc, giao lưu với nhiều bạn bè khác. Trong môi trường đông đúc các bạn cùng lứa, trẻ có thể mạnh dạng hơn, tự tin kết bạn. Từ đó, kĩ năng giao tiếp được cải thiện.

3. Tăng cường kĩ năng mềm

Ở Việt Nam, quá chú trọng các môn học ở trường khiến các kĩ năng khác của bé bị mai một, không phát triển. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hiện nay lại có xu hướng đòi hỏi các kĩ năng mềm (làm việc nhóm, lãnh đạo,…). Do đó, ngoài chuyên môn, kĩ năng mềm cũng đặc biệt cần thiết. Vì vậy, các mô hình đội/ nhóm sẽ dạy trẻ cách làm việc trong nhóm, phối hợp với đồng đội,… Từ đó, khai mở và rèn luyện các yếu tố cần thiết.

4. Vai trò của hoạt động ngoại khoá rèn luyện sức khoẻ cho trẻ

Dành quá nhiều thời gian để học/ chơi thiết bị điện tử khiến đề kháng của bé yếu, thường xuyên ốm vặt. Trạng thái thiếu vận động hoặc căng thẳng thường xuyên là nguyên nhân chính. Vì vậy, các hoạt động ngoại khoá có thể là cách khuyến khích trẻ vận động, rời xa các thiết bị điện tử. 

5. Mở rộng nhận thức chân thực về xã hội

Thực trạng về xã hội có thể là trải nghiệm xa xỉ với hầu hết học sinh bởi chúng hiếm được mô tả trong sách vở. Ngoài ra, việc hiểu biết thực tế cũng là điểm cộng cho sự nghiệp của bé về sau. Do đó, tham gia các hoạt động tình nguyện là phương pháp hữu dụng, ít tốn kém mà lại mang đến nhiều kiến thức cần thiết. 

6. Cơ hội thể hiện tài năng trước các nhà tài trợ/ đối tác

Các hoạt động dự thi khoa học, tài năng,… là nơi trẻ được bộc lộ khả năng cũng như nơi các nhà đầu tư tìm kiếm tài năng. Khi đạt được ấn tượng riêng, trẻ có cơ hội nhận các giải thưởng, tài trợ,… cho các thành quả của bản thân. Bên cạnh đó, đây cũng là động lực kích thích bé tìm hiểu, học hỏi, và sáng tạo ra các mô hình, thiết bị,… 

Bổ sung hoạt động ngoại khoá đúng cách cho trẻ

Để đạt được hiệu quả cụ thể, cha mẹ nên tham khảo các gợi ý bên dưới:

Kết luận vai trò của hoạt động ngoại khoá đối với trẻ

Tóm lại, vai trò của hoạt động ngoại khoá đối với trẻ là đặc biệt quan trọng; không chỉ về thể chất mà còn là tinh thần. Cụ thể: trau dồi kĩ năng mềm; giải toả mệt mỏi; rèn luyện sức khoẻ;… Tuy nhiên, trên thực tế, các hoạt động trên lại ít được chú trọng ở nước ta bởi lối suy nghĩ quá chú trọng ở môn chính. Do đó, trẻ có ít cơ hội để học hỏi, tìm tòi hoặc các trải nghiệm thực tế. Hậu quả gây ra cực kì nghiêm trọng, và tạo ra tâm lí chán ghét ở người trẻ. 

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về vai trò của hoạt động ngoại khoá đối với sức khỏe cũng như cách bổ sung an toàn cho trẻ.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo

Exit mobile version