Site icon Medplus.vn

6 vai trò của phát triển ngôn ngữ đối với sự phát triển của trẻ mẹ cần biết

6 vai trò của phát triển ngôn ngữ đối với sự phát triển của trẻ mẹ cần biết

6 vai trò của phát triển ngôn ngữ đối với sự phát triển của trẻ mẹ cần biết

Phát triển ngôn ngữ là gì?

Phát triển ngôn ngữ là quá trình trẻ hình thành nhận thức, cấu tạo; học hỏi và điều khiển khả năng sử dụng ngôn ngữ. Quá trình này sẽ bao gồm 3 khía cạnh, cụ thể là: từ và nghĩa của từ (nội dung); ngữ pháp (cấu trúc); và chức năng của ngôn ngữ. Thông thường, giai đoạn này sẽ diễn ra trong khoảng 3 – 6 tuổi. Ngày nay, ngôn ngữ được xem là phương pháp hữu dụng, đóng vai trò thiết yếu trong giao tiếp giữa người với người. Do đó, vai trò của phát triển ngôn ngữ đối với trẻ là cực kì quan trọng. 

6 vai trò của phát triển ngôn ngữ đối với sự phát triển của trẻ mẹ cần biết

Vai trò của phát triển ngôn ngữ đối với trẻ

Dựa trên các nghiên cứu, vai trò của phát triển ngôn ngữ cho trẻ rất cần thiết. Cụ thể:

1. Giao tiếp dễ dàng

Ngôn ngữ vốn được tạo ra với vai trò là cầu nối giao tiếp giữa người với người; từ đó, con người có tiếng nói chung, dễ dàng diễn đạt ý muốn. Do đó, quá trình phát triển trên là đặc biệt quan trọng với trẻ. Thông qua đó, chúng dễ dàng tiếp cận, trò chuyện với mọi người xung quanh.

2. Bày tỏ cảm xúc hoặc mong muốn

Đối với trẻ chưa biết nói, cách duy nhất để diễn đạt mong muốn hay cảm xúc là khóc, hoặc la. Do đó, người lớn khó lòng hiểu rõ ý muốn của bé. Ngược lại, khi lớn lên, hàng rào này được xoá bỏ nhờ sự trợ giúp của ngôn ngữ. 

3. Vai trò của phát triển ngôn ngữ giúp phát triển khả năng đọc sớm cho trẻ

Việc nghe – hiểu được lời nói của cha mẹ và mọi người xung quanh khiến trẻ trở nên tò mò; từ đó, kích thích bản năng tìm tòi, học hỏi của bé. Cụ thể, những quyển sách là kho tàng kiến thức vô giá. Cha mẹ có thể khuyến khích trẻ tìm tòi đến sách và tạo cho chúng lòng yêu sách. Nhờ đó, trẻ lại có khao khát học chữ để được chinh phục kho tàng kiến thức khổng lồ kia. 

4. Tạo trạng thái tự tin khi giao tiếp

Ở giai đoạn tập nói, trẻ có thể gặp tình trạng rụt rè, ngại giao tiếp do những rào cản ngôn ngữ, chậm phản xạ,… Ngược lại, khi bắt đầu thông thạo cách dùng từ, trẻ thường có xu hướng thích giao tiếp, trò chuyện. Nhờ khả năng nói lưu loát, chúng tự tin hơn. 

5. Vai trò của phát triển ngôn ngữ tăng khả năng học hỏi cho trẻ

Trong tâm hồn ngây ngô của trẻ, thế giới ẩn chứa nhiều điều thú vị, cần được khám phá. Bên cạnh đó, ngôn ngữ là giấy thông hành thông dụng đầu tiên mà chúng cần. Vì lẽ đó, tinh thần học hỏi của bé được kích thích với mong muốn khám phá mạnh mẽ. 

6. Thúc đẩy nhận thức, phát triển trí não

Mong muốn tìm hỏi của trẻ được khơi dậy mãnh liệt trước những ngôn từ của người lớn. Qúa trình học và tập sử dụng từ cũng đóng vai trò tương tự. Nhờ vậy, nhận thức dần hoàn thiện cũng như đẩy mạnh quá trình phát triển trí óc. 

Phương pháp phát triển ngôn ngữ đúng cách cho trẻ

Dưới đây là một số gợi ý về các phương pháp giúp phát triển ngôn ngữ:

Kết luận vai trò của phát triển ngôn ngữ đối với trẻ

Tóm lại, vai trò của phát triển ngôn ngữ cho trẻ là đặc biệt quan trọng. Bởi ngôn ngữ được xem như phương thức biểu đạt của con người dựa trên quy tắc chung. Việc phát triển ngôn ngữ còn đem lại nhiều lợi ích đặc biệt khác; như: tăng khả năng tập trung, học hỏi; tự tin trong giao tiếp; biểu lộ cảm xúc/ trạng thái;…Do đó, cha mẹ cần chú trọng quá trình này của trẻ. 

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về vai trò của phát triển ngôn ngữ đối với sức khỏe cũng như cách bổ sung an toàn cho trẻ.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo

Exit mobile version