Site icon Medplus.vn

6 Vai trò QUAN TRỌNG của protein đối với quá trình phát triển của trẻ

Vai trò của protein đối với trẻ

Vai trò của protein đối với trẻ

Tầm quan trọng của việc đưa ra một chế độ ăn uống cân bằng tốt cho con bạn là rất cần thiết. Thói quen ăn uống bị chi phối bởi các món chiên, dầu, đồ ăn vặt và thức ăn nhanh. Điều này thường làm mất đi những dinh dưỡng thiết yếu cho đứa trẻ. Vai trò của protein là chìa khóa cho sự tăng trưởng và phát triển đối với trẻ. Protein là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất, đặc biệt là trong những năm tăng trưởng của trẻ. Do đó, cha mẹ nên đảm bảo rằng lượng protein cần thiết được nhận bởi trẻ hàng ngày.

Protein là gì?

Protein là chất dinh dưỡng (dưỡng chất) thiết yếu của cơ thể con người. Chất đạm cung cấp các thành tố để cấu trúc nên cơ thể sinh học. Protein là thành phần dinh dưỡng quan trọng nhất cấu tạo nên các bộ phận của cơ thể. Chúng có mặt trong thành phần nhân và chất nguyên sinh của các tế bào. Protein còn tham gia vào thành phần cơ bắp, máu, bạch huyết, hormone, men, kháng thể, các tuyến bài tiết và nội tiết.

Nguồn thực phẩm chứa protein

6 Vai trò của protein đối với trẻ

1. Tăng cường hệ thống miễn dịch

Protein giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn mạnh mẽ và chống lại vi khuẩn và vi rút gây bệnh. Protein hoạt động như các kháng thể cung cấp hỗ trợ cho hệ thống miễn dịch. Nếu quá trình tổng hợp protein của trẻ suy yếu thì khả năng miễn dịch cũng giảm đi.

2. Vai trò của protein giúp tăng trưởng tế bào cho trẻ

Protein cần thiết cho việc tạo và tái tạo các tế bào trong cơ thể. Nó hỗ trợ bổ sung máu, chữa lành vết thương và cũng điều chỉnh sự phát triển của tóc và móng. Protein cấu trúc nên khung tế bào, tạo các khung đỡ giúp duy trì hình dáng tế bào. Là thành phần thiết yếu của cơ thể sinh vật, tham gia vào mọi quá trình bên trong tế bào. Protein là thành phần quan trọng của nhân tế bào, chất gian bào, duy trì và phát triển mô.

3. Tăng cường trao đổi chất

Protein, dưới dạng enzyme và hormone, đảm bảo rằng sự trao đổi chất của cơ thể vẫn ở trạng thái khỏe mạnh. Quá trình phát triển của cơ thể, từ việc hình thành cơ, đổi mới phát triển của tế bào, phân chia tế bào đều gắn liền với quá trình tổng hợp protein.

4. Phát triển cơ bắp cho trẻ

Protein giúp xây dựng, duy trì và thay thế các mô trong cơ thể. Protein là khối xây dựng của sự sống và là chất dinh dưỡng quan trọng nhất để xây dựng cơ bắp. Protein có vai trò quan trọng vì nó giúp cho cơ bắp của trẻ chắc khỏe hơn. Cung cấp protein từ nguồn thực phẩm đa dạng nhằm giúp duy trì cơ bắp khỏe mạnh và cân bằng với các thành phần dinh dưỡng khác.

Protein giúp trẻ phát triển cơ bắp

5. Vai trò của protein giúp sản xuất Hemoglobin đối với trẻ

Protein giúp sản xuất huyết sắc tố là thành phần quan trọng của máu vì nó giúp mang oxy đến tất cả các bộ phận của cơ thể. Protein vận chuyển các chất dinh dưỡng được hấp thu từ quá trình tiêu hóa thức căn vào máu, từ máu vận chuyển đến các mô, qua màng tế bào. Hemoglobin có trong hồng cầu là một protein có vai trò vận chuyển oxy lấy từ phổi cung cấp cho các tế bào khác trong cơ thể.

6. Protein là một nguồn cung cấp calo

Cơ thể cần carbohydrate để sản xuất năng lượng. Khi thiếu hụt carbohydrate, cơ thể cũng có thể sử dụng protein để lấy calo và sản xuất năng lượng. Protein cung cấp năng lượng cho cơ thể, chiếm 10-15% năng lượng của khẩu phần ăn. Vai trò của protein chỉ chiếm phía sau nước đối với trẻ.

Đây là hàm lượng protein cần thiết cho trẻ ở các nhóm tuổi

Lưu ý không nên cung cấp quá nhiều protein cho trẻ khi không cần thiết. Gây nhiều hậu quả xấu cho sức khỏe, như đau khớp, tăng nguy cơ mắc bệnh gout, dễ mắc các bệnh viêm nhiễm, làm thiếu hụt canxi và vitamin D.

Với những thông tin mà Medplus đã tổng hợp, mong rằng bố mẹ biết thêm vai trò của protein đối với sức khỏe của trẻ. Bổ sung protein thật đúng cách, tránh để trẻ thừa protein trong cơ thể trẻ.

Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những tin tức mới nhất về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version