Site icon Medplus.vn

6 việc tăng cường nhận thức cho bé 18-24 tháng

6 việc tăng cường nhận thức cho bé 18-24 tháng

6 việc tăng cường nhận thức cho bé 18-24 tháng

Ở giai đoạn 18-24 tháng tuổi, bé đã hiểu được hầu hết những gì bố mẹ nói. Để tăng cường nhận thức cho bé 18-24 tháng mạnh mẽ thì ngoài trò chuyện và đọc sách, bố mẹ nên thực hiện một số hoạt động dưới đây nhé.

Cho bé tập xác định âm thanh

Bố mẹ nên cho bé nghe nhiều loại thanh khác nhau và bảo bé xác định xem âm thanh đó là gì. Ví dụ, bố mẹ cho bé nghe tiếng gõ tay vào bàn, tiếng máy giặt hoạt động… Hoặc khi đi trên đường, nếu nghe thấy tiếng chó sủa, tiếng xe cứu hỏa, bố mẹ hãy hỏi xem bé có biết đó là tiếng gì không.

Cho bé lựa chọn

Bố mẹ hãy thường xuyên đưa ra hai lựa chọn để bé tập quyết định. Ví dụ: “Con muốn uống nước cam hay nước táo?”, “Con muốn mặc áo đỏ hay áo vàng?”… Khi được lựa chọn, quyết định và phần nào kiểm soát một số việc, bé sẽ tự tin hơn và dần có tư duy độc lập.

6 việc tăng cường nhận thức cho bé 18-24 tháng

Cho bé tiếp xúc với chữ cái

Ở lứa tuổi này, bé tiếp nhận thông tin rất nhanh, nên bố mẹ hãy cho bé tiếp xúc với bảng chữ cái nhé! Nhưng bố mẹ không cần bắt bé học, mà chỉ cần hát cho bé nghe các ca khúc có bảng chữ cái hoặc đọc những quyển sách có chữ cái in đậm thôi.

Cùng bé tập đếm giúp tăng cường nhận thức cho bé 18-24 tháng

Việc bố mẹ cùng bé tập đếm sẽ tạo nền tảng cho niềm yêu thích toán học của bé sau này. Bố mẹ hãy cùng bé đếm mọi thứ nhé, chẳng hạn như đếm xem có mấy quả táo trong rổ hay bao nhiêu quyển sách trên giá…

Nói với bé về hình khối và màu sắc

Trong các cuộc trò chuyện hằng ngày, bố mẹ nên nói với bé về màu sắc, hình khối và cả các con số nữa. Bằng cách này, nhận thức của bé sẽ được mở rộng liên tục. Ví dụ, bố mẹ hãy nói những câu như: “Lấy cho mẹ cái khăn hình vuông, màu xanh nào!” hay “Con ăn một quả chuối rồi nên mình chỉ còn một quả thôi!”.

Hát cùng bé

Khi bố mẹ hát cùng bé, bé sẽ học hỏi được rất nhiều về từ vựng, vần điệu, những kiến thức trong bài hát… Không những vậy, đây còn là cách rất thú vị và vui vẻ để khả năng nhận thức của bé phát triển. Vì vậy, bố mẹ hãy bật nhạc và hát cùng bé thật nhiều nhé! Bố mẹ nên chọn những ca khúc mà mình cũng thích, vì bé có thể sẽ muốn nghe đi nghe lại rất nhiều lần đấy! Dần dần, bé sẽ biết ngân nga hát theo.

Sự phát triển khả năng nhận thức của bé phụ thuộc rất nhiều vào những việc bé làm cùng bố mẹ. Vì vậy, bố mẹ hãy cố gắng dành thời gian tương tác với bé mỗi ngày nhé! Mong rằng với bài viết này, bố mẹ sẽ có thêm nhiều ý tưởng để cùng bé tương tác và vui chơi nhiều hơn!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version