Site icon Medplus.vn

7 Biểu hiện chuyển dạ mà mẹ bầu phải biết

knvc 8 1 2 - Medplus

7 Biểu hiện chuyển dạ mà mẹ bầu phải biết

Các biểu hiện chuyển dạ mà mẹ cần biết:

1. Bụng bầu tụt xuống, sa bụng là biểu hiện sắp sinh đầu tiên.

Một vài tuần trước khi bé chào đời, bé sẽ dịch chuyển xuống phía dưới trong khung xương chậu. Riêng với những mẹ sinh con lần thứ 2, biểu hiện này thường khá mơ hồ và chỉ cảm nhận được khi cuộc vượt cạn thực sự bắt đầu. Với mẹ mang thai lần đầu đây có thể là dấu hiệu sắp sinh trước 1 tuần. Các mẹ có thể nhận thấy rất rõ sự dịch chuyển của bụng mình, bổng trĩu nặng hơn.

Bụng bầu tụt xuống, sa bụng là biểu hiện sắp sinh đầu tiên.

Vào thời điểm này, cảm giác ở khung xương chậu sẽ nặng nề hơn. Nên bạn sẽ thấy mình đi lại khó khăn hơn, lạch bạch hơn. Đây là biểu hiện chuyển dạ và mẹ bầu sắp lâm bồn khi có dấu hiệu này.

2. Cảm thấy vô cùng nặng nề, uể oải và chỉ muốn nằm nghỉ

Ở giai đoạn này, các mẹ bầu vô cùng nặng nề, di chuyển khó khăn, và tâm trạng cũng như tinh thần luôn mỏi mệt. Bụng ngày càng to, cồng kềnh và sự chịu đựng của thận sẽ làm mẹ khó có thể ngon giấc vào ban đêm trong suốt những tuần cuối thai kỳ. Vì vậy, bất cứ khi nào cảm thấy buồn ngủ, mẹ nên tranh thủ chợp mắt ngay nhé!

3.Bị chuột rút và đau lưng nhiều hơn

Đây là một trong những biểu hiện sắp chuyển dạ của mẹ. Khi sắp sinh, mẹ bầu sẽ cảm thấy mình bị chuột rút. Ngoài ra, đau hai bên háng và phần lưng nhiều hơn, đặc biệt nếu đây là lần đầu bạn sinh con. Lúc này, các cơ khớp vùng xương chậu, tử cung bị kéo căng ra để chuẩn bị cho bé ra đời. Lưng thì như lúc nào cũng sẵn sàng gãy làm đôi, đau nhức và mệt.

Bị chuột rút và đau lưng nhiều hơn là một trong những biểu hiện của chuyển dạ

4. Dịch nhầy âm đạo nhiều hơn, ra máu âm đạo

Vào vài ngày trước khi sinh, mẹ sẽ thấy âm đạo tiết dịch nhiều hơn và có thể đặc hơn một chút. Nguyên nhân là do nút nhầy có tác dụng bịt kín cổ tử cung để ngăn ngừa viêm nhiễm, sẽ bong ra trong tử cung.

Nút nhầy là một miếng lớn hoặc nhỏ trông sền sệt, màu vàng nhạt như lòng trắng trứng. Một số trường hợp nút nhầy bong ra sẽ lẫn một chút máu. Dấu hiệu này được là “máu báo sắp sinh”. Nó là một tín hiệu tốt cho cuộc vượt cạn sắp bắt đầu.

Tuy nhiên, nếu những cơn co thắt chưa diễn ra hay tử cung chưa nở được 3-4 cm. Mẹ có thể phải chờ thêm một vài ngày nữa. Ra máu âm đạo là một biểu hiện chuyển dạ quan trọng. Mẹ cần thông báo ngay cho bác sĩ để được kiểm tra và theo dõi kịp thời.

5. Các cơn co thắt ngày càng mạnh và liên tục

Các cơn co thắt chính là những biểu hiện chuyển dạ rõ ràng nhất. Mẹ sẽ cảm thấy đau quặn thắt. Cảm giác như thể các cơ trong tử cung đang siết chặt, chuẩn bị “tống” bé ra ngoài. Cơn co thắt thật sẽ mạnh, đau và khó chịu hơn.

Các cơn co thắt vẫn không giảm hay biến mất khi mẹ thay đổi tư thế

Cơn đau sẽ bắt đầu từ phần lưng dưới và di chuyển dần tới phần bụng dưới rồi cuối cùng có thể là đến 2 chân.

Tiến trình co thắt: Tần suất co thắt ngày càng liên tục, đau đớn hơn và đều đặn hơn, chúng cách nhau khoảng 5-7 phút.

Các cơn co thắt ngày càng mạnh và liên tục

6. Cổ tử cung bắt đầu mở

Mẹ bầu dễ dàng nhận thấy cổ tử cung mở rộng hơn trong vài ngày, vài tuần trước đó. Nếu có lịch khám thai vào thời điểm này, bác sĩ sẽ giúp bầu kiểm tra độ mở cổ tử cung. Tốc độ mở ở mỗi mẹ bầu cũng sẽ nhanh chậm khác nhau. Đây là biểu hiện chuyển dạ thực sự.

7. Vỡ nước ối

Đây là biểu hiện chuyển dạ chắc chắn mẹ chuẩn bị lâm bồn, vượt cạn. Thời gian từ lúc vỡ ối thì rất khác nhau, nhiều mẹ lầm tưởng vỡ ối là phải sanh ngay, nhưng sự chuyển dạ của bé có thể lên đến vài giờ sau đó.

Tất cả các dấu hiệu này thông thường xảy ra từ tuần thứ 38 trở đi. Vì thế các mẹ bầu những tuần cuối hãy chú ý đến những biểu hiện cơ bản để sẵn sàng cho cuộc vượt cạn bắt đầu.

Xem bài viết liên quan:

Rỉ ối báo hiệu điều gì cho mẹ bầu?

Không đau bụng nhưng bị rỉ ối là dấu hiệu chuyển dạ?

Thai tuần thứ 39 chưa thấy chuyển dạ có sao không?

Thai 39 tuần gò nhiều có phải sắp sinh?

Dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 mà mẹ bầu cần phải biết

Mẹ bầu đã thực sự phân biệt được cơn gò báo hiệu

Biết sớm hơn, bớt lo hơn: Bí quyết sinh con không đau

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn để cập nhật tin tức tổng hợp nhé!

Exit mobile version