Site icon Medplus.vn

7 cách cải thiện thị lực cần biết

Cải thiện thị lực là điều quan trọng đối với chất lượng cuộc sống tổng thể của một người. Thị lực có thể ảnh hưởng đến mọi thứ, từ khả năng đọc và thực hiện các nhiệm vụ trong công việc đến khả năng giao tiếp hiệu quả với người khác. Nếu bạn đang gặp một số vấn đề về thị lực, có nhiều cách để cải thiện thị lực của bạn một cách tự nhiên mà không cần đeo kính hoặc phẫu thuật.

Mặc dù không có biện pháp tự nhiên nào có thể khắc phục vĩnh viễn các tình trạng như cận thị , viễn thị và loạn thị, nhưng những thói quen lành mạnh như tập thể dục thường xuyên và áp dụng chế độ ăn uống bổ dưỡng hơn có thể giúp cải thiện sức khỏe đôi mắt của bạn.

1. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Áp dụng một chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện thị lực. Để tránh các tình trạng thoái hóa, có khả năng gây mù lòa như bệnh tăng nhãn áp, đôi mắt của bạn cần vitamin và chất dinh dưỡng. Ví dụ, các vitamin chống oxy hóa như vitamin A, C, E và khoáng chất kẽm có thể giúp ngăn chặn sự tiến triển của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Lutein và zeaxanthin là những chất dinh dưỡng mà bạn có thể tìm thấy trong các loại rau lá xanh, cũng như các thực phẩm khác như trứng. Chúng đã được chứng minh là hữu ích trong việc giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. Axit béo Omega-3 rất quan trọng cho sự phát triển thị giác và hoạt động của võng mạc mắt.

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều chất dinh dưỡng quan trọng này trong các loại thực phẩm phổ biến như:

2. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục thường xuyên rất tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn cũng như cải thiện thị lực cho đôi mắt. Ví dụ, trong một nghiên cứu, những người tập thể dục vừa phải thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp thấp hơn 25%.

Một lý do khác khiến tập thể dục quan trọng đối với sức khỏe của mắt là tình trạng sức khỏe có thể xuất phát từ việc thiếu hoạt động thể chất và tăng cân có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe mắt của bạn. Một ví dụ là bệnh võng mạc tiểu đường, có thể dẫn đến mất thị lực và mù lòa ở những người bị tiểu đường.

Bệnh tiểu đường loại 2 phổ biến hơn ở những người bị béo phì. Những người bị bệnh tiểu đường nên khám mắt giãn nở mỗi năm một lần hoặc thường xuyên hơn, theo chỉ định của bác sĩ nhãn khoa. Ngoài bệnh võng mạc tiểu đường, bệnh tiểu đường có thể làm cho bạn có nguy cơ bị đục thủy tinh thể cao gấp 2 đến 5 lần và tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp góc mở.

Kết hợp đi bộ thường xuyên, đi xe đạp hoặc tập thể dục nhẹ nhàng tại nhà có thể là những cách để hoạt động tích cực hơn và cuối cùng là bảo vệ đôi mắt của bạn.

3. Kiểm soát tình trạng sức khỏe

Bạn có thể cải thiện thị lực bằng việc kiểm soát một số tình trạng sức khoẻ liên quan. Một số tình trạng mãn tính có thể ảnh hưởng đến sức khỏe mắt của bạn. Nếu bạn đang kiểm soát một tình trạng mãn tính, bạn nên hỏi bác sĩ xem nó có thể ảnh hưởng như thế nào đến cơ thể bạn nói chung.

Các bệnh lý phổ biến có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt bao gồm:

Điều quan trọng là liên hệ với bác sĩ nhãn khoa của bạn nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào đối với thị lực của mình, đặc biệt nếu bạn mắc một trong những bệnh mãn tính có liên quan đến các vấn đề về mắt.

4. Khám bác sĩ

Một trong những điều quan trọng để cải thiện thị lực là đi khám bác sĩ nhãn khoa và bác sĩ tổng quát thường xuyên. Nếu bạn thấy mắt mình bị mờ đột ngột , nhìn đôi, giảm thị lực, mất thị lực ngoại vi , đau mắt hoặc chảy nước hoặc mủ trong hoặc xung quanh mắt, bạn nên đi khám cấp cứu.

Nếu thị lực của bạn dường như đang thay đổi dần dần, hãy đến gặp bác sĩ đo thị lực hoặc bác sĩ nhãn khoa để khám mắt để đánh giá thị lực của bạn. Họ sẽ có thể xác định liệu đó có phải là triệu chứng của một tình trạng cơ bản nghiêm trọng hơn hay không.

Nói chuyện với bác sĩ nhãn khoa của bạn về những điều như:

Cũng như các khía cạnh khác của sức khỏe, điều quan trọng là bạn phải hỏi bác sĩ nhãn khoa bất kỳ câu hỏi nào và cho họ biết về bất kỳ thay đổi nào bạn có thể gặp phải với thị lực của mình.

Nói chung, những người trưởng thành không có bất kỳ yếu tố nguy cơ nào đối với bệnh mắt nên khám mắt cơ bản ở tuổi 40, và hai đến bốn năm một lần cho đến khi 54 tuổi. Người lớn từ 55 đến 64 tuổi không có các yếu tố nguy cơ về mắt nên đi khám mắt từ một đến ba năm một lần, và sau đó cứ sau một hoặc hai năm.

5. Sử dụng các biện pháp bảo vệ mắt

Điều quan trọng là bạn phải làm những gì có thể để cải thiện thị lực của mình khỏi bị tổn hại. Bức xạ tia cực tím (UV) từ mặt trời có thể gây hại cho mắt của chúng ta rất nhiều. Người ta tin rằng tác hại của ánh nắng mặt trời có thể góp phần hình thành bệnh đục thủy tinh thể.

Bạn nên đeo kính râm bất cứ khi nào bạn ra ngoài, không chỉ vào những ngày nắng.

Bạn nên tìm kính râm có khả năng chống tia cực tím 100%, có tròng kính chống xước và không có các khuyết điểm có thể thực sự cản trở tầm nhìn của bạn khi đeo chúng. Chúng cũng phải có khung lớn để che gần hết vùng quanh mắt của bạn.

Sau khi phẫu thuật đục thủy tinh thể , điều đặc biệt quan trọng là phải đeo kính râm để bảo vệ đôi mắt của bạn.

Chọn kính râm tốt nhất để ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và các vấn đề về mắt khác.

6. Để mắt nghỉ ngơi

Nên để mắt nghỉ ngơi sau khi nhìn vào màn hình máy tính hoặc điện thoại quá lâu. Tình trạng mỏi mắt có thể xảy ra khi bạn sử dụng các cơ kiểm soát chuyển động của mắt trong một thời gian dài. Nếu cứ chăm chăm nhìn vào màn hình điện tử quá lâu sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc cải thiện thị lực.

Bạn có thể thử cho mắt nghỉ ngơi theo quy tắc 20-20-20: Cứ sau 20 phút, chuyển mắt sang một vật cách xa ít nhất 20 feet, trong ít nhất 20 giây. Bạn cũng có thể cho mắt nghỉ ngơi bằng cách thay đổi ánh sáng trong phòng. Tránh xa màn hình điển tử 25 inch khi bạn nhìn chằm chằm vào màn hình.

7. Bỏ hút thuốc

Việc bỏ hút thuốc chắc chắn là một phương pháp quan trọng để cải thiện thị lực. Hút thuốc lá không chỉ là nguy cơ nguy hiểm đối với ung thư phổi và các bệnh khác mà còn có thể làm hỏng thị lực của bạn. Hút thuốc có thể khiến mắt bạn đặc biệt ngứa, đỏ và cay. Nó cũng làm tăng cơ hội phát triển bệnh đục thủy tinh thể.

Hút thuốc có thể dẫn đến một số bệnh về mắt khác nhau hoặc làm cho chúng trở nên tồi tệ hơn, dẫn đến giảm thị lực và mù lòa.

Hút thuốc có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp cao hơn. Người hút thuốc và những người từng hút thuốc cũng có nhiều khả năng bị thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, trong khi những người hút thuốc bị tiểu đường cũng có nguy cơ mắc bệnh võng mạc tiểu đường cao hơn.

Nếu bạn đang mang thai, hút thuốc lá khiến thai nhi có nguy cơ bị nhiễm trùng màng não do vi khuẩn, một bệnh nhiễm trùng não nghiêm trọng cao gấp 5 lần.

Lời kết

Cải thiện thị lực là điều bạn có thể kiểm soát thông qua thói quen sống, chẳng hạn như ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và sử dụng biện pháp bảo vệ mắt thích hợp khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Điều quan trọng là bạn phải giữ gìn sức khỏe đôi mắt của mình bằng cách đi khám mắt thường xuyên và nếu thị lực của bạn đột ngột thay đổi hoặc xấu đi, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nhãn khoa và kiểm tra mắt. Điều này có thể giúp bạn phát hiện sớm mọi vấn đề về mắt và cũng giúp bạn yên tâm hơn.

Xem thêm: Mắt mờ là dấu hiệu của bệnh gì ?

Nguồn: How To Improve Your Eyesight

Exit mobile version