Site icon Medplus.vn

7 Cách chăm sóc vết thương tầng sinh môn sau sinh

knvc 20 1 1 - Medplus

7 Cách chăm sóc vết thương tầng sinh môn sau sinh

Về nhà sau khi trãi qua cuộc vượt cạn, mẹ bầu không chỉ chăm sóc bản thân để cơ thể phục hồi nhanh mà còn phải biết cách chăm sóc vết thương tầng sinh môn để không bị nhiễm trùng vết khâu.

Rạch tầng sinh môn khi sinh thường

Khi sinh thường, gần như 95% các sản phụ sẽ được thực hiện thủ thuật rạch tầng sinh môn. Trong quá trình rặn đẻ, thời điểm đầu bé ló ra tại cửa mình của người mẹ cũng là lúc các bác sĩ sẽ sử dụng kéo để cắt một đường chếch tầm 45 độ, giúp mở rộng đường ra cho thai nhi chào đời một cách dễ dàng hơn.

Rạch tầng sinh môn khi sinh thường là thủ thuật phổ biến khi các mẹ lần đầu sinh con

Rạch tầng sinh môn là phương pháp phổ biến nhất hiện nay hỗ trợ cho quá trình sinh nở thuận lợi. Sau khi đỡ bé xong xuôi và công cuộc sinh nở hoàn tất. Bác sĩ sẽ khâu lại vết rạch này. Điều này cũng đồng nghĩa rằng mẹ đã làm tròn nghĩa vụ mang nặng đẻ đau cao cả của mình.

Mẹ nên chú ý chăm sóc vết thương tầng sinh môn sau sinh theo các bước dưới đây để phòng tránh các biến chứng nguy hiểm có thể gặp phải sau sinh.

Chăm sóc vết thương tầng sinh môn sau sinh

1. Lau rửa, chăm sóc vết thương tầng sinh môn

Khi vệ sinh vùng vết thương tầng sinh môn, mẹ có thể sử dụng bông, gạc y tế nhúng nước ấm rồi lau theo một chiều duy nhất. Bắt đầu từ âm đạo rồi kéo nhẹ về phía hậu môn. Tuyệt đối không lau đi lau lại nhiều chiều để tránh vi khuẩn từ hậu môn có thể tiếp xúc với vết thương.

2. Tắm thế nào cho đúng

Mẹ không cần quá lo lắng về chuyện vết thương sẽ tiếp xúc với nước. Bác sĩ cho phép mẹ sinh thường hoàn toàn có thể tắm rửa sau khi đã khâu vết rạch. Tuy nhiên, khi tắm mẹ chỉ cần lau rửa nhanh bằng nước lã.

Lưu ý không dùng vòi xịt thẳng lâu và mạnh vào vết thương vì lực nước sẽ dễ làm cho vết khâu bị bục chỉ cũng như tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công. Tắm xong mẹ nên dùng khăn thấm khô xung quanh vùng kín và vết khâu rồi đóng băng vệ sinh sạch sẽ. Mẹ nên nhớ cách chăm sóc vết thương tầng sinh môn này để không bị nhiễm trùng.

3. Lưu ý về sản dịch để tránh hiện tượng mùi hôi, nhiễm khuẩn

Khi chăm sóc vết thương tầng sinh môn sau sinh, đôi lúc mẹ sẽ thấy máu chảy ra từ âm đạo. Máu chảy ra sau thời điểm sinh nở chính là sản dịch. Nó có thể hết trong vòng 3-4 tuần hoặc lâu hơn. Mẹ cần sử dụng và thay băng vệ sinh từ 2-3 tiếng động hồ để đảm bảo vùng vết khâu luôn khô ráo. Từ đó mới tránh được nguy cơ mưng mủ, nhiễm trùng vết thường.

Hạn chế việc căn tức vết thương, mẹ nên đi lại nhẹ nhàng, tránh mang vác nặng và thay đổi tư thế đột ngột.

4. Tư thế cho bé bú giúp tránh đau nhức vết thương

Tư thế ngồi xếp chân bằng tròn cho bé bú không hề phù hợp với vết khâu tầng sinh môn mà còn dễ khiến vết khâu bục chỉ rách.

Mẹ cần lưu ý khi cho bé bú hãy ngồi duỗi thẳng chân là tốt nhất. Nếu không, tư thế bú nằm cũng hạn chế được phần nào đau nhức của vùng khâu rạch.

5. Cách đi đứng – mẹ sau sinh cũng cần chú ý

Chăm sóc vết thương tầng sinh môn khi di chuyển mẹ cũng cần chú ý nhé! Nên đi khép chân chỉ ở mức vừa phải (khép quá vết thương dễ bị cọ sát sẽ càng đau). Khi ngồi dậy hay chuyển từ động tác này qua động tác khác, mẹ cần từ từ thay đổi.

Hoạt động, đi lại nhẹ nhàng trong ngày sẽ giúp cho vết thương nhanh phục hồi hơn là chỉ nằm, ngồi yên một chỗ. Các cử động ở mức độ phù hợp chính là cách để hệ cơ tập thể dục, rèn luyện lại sự dẻo dai cho mình. Mẹ nên nhớ để vết thương tầng sinh môn có thể nhanh phục hồi.

6. Chườm lạnh có thể giúp mẹ đỡ đau nhức hơn

Nếu cảm thấy đau nhức vùng vết thương. Mẹ hãy sử dụng túi chườm đá, lót qua bằng một lớp khăn mỏng rồi áp vào đó từ 3-5 phút. Sau khi chườm xong, mẹ đừng quên thấm khô vết khâu. Đây là cách chăm sóc vết thương tầng sinh môn mà mẹ cần biết để hạn chế đau nhức.

Chế độ dinh dưỡng giúp vết thương tầng sinh môn phục hồi nhanh

7. Chế độ dinh dưỡng giúp vết thương tầng sinh môn phục hồi nhanh

Trong thời kỳ hậu sản và chăm sóc vết thương tầng sinh môn. Mẹ cần ăn uống đa dạng, tăng cường rau củ quả và uống nhiều nước, ăn canh hoặc các loại súp. Cơ thể được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ và giàu xơ là điều quan trọng để mẹ không bị táo bón sau sinh, dẫn đến rặn mạnh và nhiều cũng có thể ảnh hưởng đến vết thương.

Trung bình chỉ từ 3-4 ngày, vết khâu tầng sinh môn đã bình phục tới 90%. Nếu mẹ thấy mình có các biểu hiện như:

Đây là dấu hiệu cho thấy vết khâu có thể đã bị nhiễm trùng, hở rách. Mẹ cần đi khám sớm để bác sĩ kiểm tra và xử lý kịp thời.

Xem bài viết liên quan: 4 Cách chữa trị bệnh trầm cảm sau sinh cho phụ nữ

Đừng quên: Những giấy tờ cần khi sinh con

Biết sớm hơn, bớt lo hơn: Bí quyết sinh con không đau

Mẹ đã biết: Cơn gò báo hiệu chuyển dạ sắp sinh

Dấu hiệu sắp sinh ở tuần 39 mà mẹ bầu cần phải biết

Mẹ bầu đã thực sự phân biệt được cơn gò báo hiệu

Nguồn: Tổng Hợp

Đừng quên ghé Medplus.vn để cập nhật tin tức tổng hợp nhé!

 

Exit mobile version