Site icon Medplus.vn

7 cách để tự tin khi làm mẹ

tự tin khi làm mẹ

Trước khi bạn có con, có thể bạn đang sống cuộc sống của bạn, làm việc của bạn, cảm thấy khá tự tin về nó, một hỗn hợp các hoạt động và trách nhiệm mà bạn biết cách xử lý. Và rồi khi bạn có con, mọi thay đổi bỡ ngỡ xuất hiện và sự tự tin của bạn giảm hẳn. Trở thành cha mẹ cũng đủ khiến bất cứ ai cũng cảm thấy tự ti. Từ việc điều hướng việc cho con bú đến việc xử lý mọi thứ, có rất nhiều ẩn số liên quan đến bé. Nếu bận thấy thiếu tự tin khi làm mẹ thì Medplus sẽ giúp bạn lấy lại tự tin khi làm mẹ qua bài viết sau: tự tin khi làm mẹ

Hoàn toàn bình thường khi bạn không cảm thấy hoàn toàn tự tin vào khả năng của mình với tư cách là một người mẹ mới. Nhưng tin tốt là, có một số cách để bạn vững vàng xây dựng năng lực và lòng tin vào bản thân. Dưới đây là bảy bước để tìm ra rãnh của bạn.

1. Tăng cường kiến ​​thức về việc nuôi dạy trẻ

Khi bạn không biết phải làm một việc gì đó, bạn thường làm gì? Bó tay?  Bạn có thể thực hiện các bước để tìm hiểu về nó. Cũng giống như bất cứ điều gì khác, việc tìm hiểu các quy tắc làm cha mẹ cần có thời gian. Việc bắt đầu thu thập thông tin trước khi mang thai là điều lý tưởng, nhưng ngay cả khi bạn đã sinh con, chắc chắn vẫn chưa muộn để tìm kiếm các nguồn thông tin phù hợp để mở rộng kiến ​​thức của bạn.

Để có được sự tự tin, Medplus khuyên bạn nên kết hợp sách, video, hội thảo trực tiếp và thử và sai . Đọc sách dành cho trẻ nhỏ, tìm kiếm các trang web mới dành cho cha mẹ hoặc nghe podcast của mẹ đều có thể giúp bạn nắm vững những điều nên và không nên làm.

Nhiều trung tâm cộng đồng hoặc trung tâm trợ giúp phụ nữ cũng cung cấp các lớp giới thiệu về nuôi dạy con cái. Nếu bạn có thể dành thời gian cho những buổi gặp gỡ trực tiếp này, bạn có thể ngạc nhiên về mức độ có lợi của chúng.

Dù bạn chọn con đường giáo dục nào, có một điều chắc chắn là: Bạn càng biết nhiều, bạn càng có thể cảm thấy tự tin khi áp dụng các nguyên tắc đã thử và đúng vào việc nuôi dạy con cái của mình.

2. Nói chuyện với các chuyên gia  

Không thiếu các chuyên gia về trẻ sơ sinh trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, để nhận được lời khuyên chất lượng cao nhất cho tình huống của bạn, tốt nhất bạn nên trò chuyện thực tế với một chuyên gia có trình độ, người có thể trả lời các câu hỏi độc đáo của bạn.

Các chuyên gia  có thể hướng dẫn con đường nuôi dạy con cái của bạn bao gồm các chuyên gia tư vấn cho con bú và các nhà trị liệu gia đình. Mặc dù các dịch vụ của họ có thể không phải lúc nào cũng được bảo hiểm chi trả, nhưng nếu bạn có thể xoay xở về mặt tài chính, thì dù chỉ một hoặc hai buổi cũng có thể giúp bạn tăng cường sự tự tin.

3.  Suy nghĩ tích cực và chăm sóc bản thân thật tốt

Hãy nghĩ về cách bạn sẽ nói chuyện với một người bạn trong cùng hoàn cảnh. Ziskind nói: “Các bà mẹ cần nhớ là người bạn tốt nhất của mình, bởi vì chăm sóc con cái và người bạn đời suốt ngày và chắc chắn để lại một người mẹ cần được nuôi dưỡng”. Đánh bại bản thân sẽ không khiến bạn trở thành một người mẹ tốt hơn — nhưng đối xử tốt với bản thân chắc chắn có thể.

Để bắt đầu một ngày mới đúng đắn (và giúp bạn không đi vào lãnh địa của những suy nghĩ không đẹp), bạn có thể suy ngẫm về một số sự thật tích cực về bản thân. “Các bà mẹ có thể tự nói với bản thân rằng: ‘Mình thật xinh đẹp! Tôi sẽ có một ngày đẹp trời! ‘ Ziskind gợi ý.

Trong khi bạn đang ở trong tình trạng này, hãy làm tất cả những gì bạn có thể để nuôi dưỡng bản thân thông qua các thực hành chăm sóc bản thân tốt như ăn uống lành mạnh và tranh thủ người bạn đời của bạn trông em bé để bạn có thể bắt kịp giấc ngủ. Không ai cảm thấy giống như siêu người khi hoạt động trong những bữa ăn nghỉ ngơi rời rạc và lộn xộn.

4. Tìm một cộng đồng các bà mẹ

Tìm một nhóm các bà mẹ trong cùng giai  đoạn và bạn sẽ tìm thấy một kho tàng về sự hợp tác, sự thoải mái và (đôi khi) sự hài lòng.Tình bạn nâng cao sức khỏe tinh thần nói chung, điều này chắc chắn sẽ giúp ích trong thời gian chuyển đổi khó khăn này. Ngoài ra, việc gặp gỡ những người trong cùng một con thuyền có thể cung cấp không gian để thảo luận về những thách thức cụ thể của bạn hoặc nảy ra những ý tưởng mới từ những người đã từng ở đó. 

Càng dành nhiều thời gian cho những người mẹ đồng nghiệp, bạn càng thấy mình không đơn độc. Mọi người đều phải vật lộn với giai đoạn mới này của cuộc đời — nhưng có sức mạnh về sự đồng cảm.

5. Hãy chọn lọc về những lời khuyên mà bạn lắng nghe

Mặc dù bạn bè hoặc thành viên trong gia đình có thể có thiện chí khi đưa ra lời khuyên cho bạn, nhưng đôi khi nghe những lời khuyên về từng chi tiết nhỏ trong việc chăm sóc em bé có thể khiến bạn cảm thấy như mình đang làm không đúng.

 Có lẽ đã đến lúc bạn nên chủ động về việc bảo vệ không gian tinh thần của mình. “Không phải lúc nào bạn cũng có thể ngăn cản người khác cho mình lời khuyên. Kayce Hodos , LPC, NCC, cho biết điều bạn kiểm soát là bạn có cho phép nó xâm nhập vào đầu hay không .

Vậy làm thế nào để một người mẹ mới đặt ra ranh giới với những người đưa ra lời khuyên hống hách? “Thay đổi chủ đề nếu đó là chủ đề bạn không muốn thảo luận,” Hodos gợi ý. “Bạn có thể trở nên quyết đoán bằng cách cho mọi người biết bạn đang làm điều gì đó theo cách của mình hoặc đơn giản nói rằng bạn không muốn nói về điều đó. Bất cứ điều gì ai đó phải nói, hãy nhớ rằng điều đó không có ý nghĩa gì về bạn. Không chỉ có một cách để trở thành một bậc cha mẹ tốt ”.

6. Cập nhật thứ bạn giỏi

Ngay cả khi việc sinh con khiến bạn phải quay cuồng, thì có thể bạn vẫn cảm thấy tự tin khi làm nhiều việc khác. Bạn thích chơi piano hay tập yoga mạnh mẽ? Đừng ngừng tham gia vào các hoạt động mà bạn biết mình tỏa sáng. Làm như vậy không chỉ giúp bạn tận hưởng cuộc sống sau khi sinh con mà còn nhắc nhở bạn rằng bạn là một người trưởng thành có năng lực với nhiều kỹ năng hữu ích. Sự tự tin này cũng có thể chuyển sang quá trình nuôi dạy con cái của bạn.

7. Làm những điều khó khăn bằng mọi cách

Cho dù đó là ra khỏi nhà trong vòng chưa đầy 20 phút hoặc cho trẻ sơ sinh quấy khóc ở nơi công cộng bú mẹ, những thách thức mới nảy sinh mỗi ngày sau khi trẻ sơ sinh. Bạn có thể dễ dàng đào lỗ ở nhà để tránh phải đối phó với tất cả – nhưng đối mặt với thử nghiệm là nơi mà sự phát triển diễn ra.

Hodos nói: “Nếu bạn có thể vượt qua sự nghi ngờ bản thân và chỉ cần thử những nhiệm vụ này, bạn sẽ thấy rằng mình có thể làm được chúng. Đây không phải là việc tuân theo tiêu chuẩn phi thực tế; đó là tìm ra con đường của riêng bạn với tư cách là cha mẹ. “Bạn sẽ tìm ra bạn cách quản lý các nhiệm vụ khó khăn đó là tốt nhất cho bạn và em bé của bạn.”

Và khi bạn đối mặt với những thách thức, đừng quên ghi công cho mình! “Hãy suy ngẫm về mức độ bạn đang học và phát triển cùng với con mình,” Hodos khuyến khích. “Hãy tự vỗ về mình vì bạn đang làm công việc khó khăn nhất ở đó.”

Nguồn tham khảo: https://www.verywellfamily.com/7-ways-to-feel-confident-as-a-new-mom-4774385

Exit mobile version