Site icon Medplus.vn

7 cách giúp trẻ tự kỷ luật mà bạn có thể thực hiện

Tự kỷ luật giúp trẻ trì hoãn sự hài lòng, chống lại những cám dỗ không lành mạnh và chịu đựng sự khó chịu cần thiết để đạt được mục tiêu dài hạn của chúng. Từ việc chọn tắt trò chơi điện tử để làm bài tập về nhà, đến việc chống lại việc ăn thêm bánh quy khi mẹ không nhìn, tự kỷ luật là chìa khóa để giúp trẻ trở thành những người lớn có trách nhiệm.

Dưới đây là một số cách bạn có thể làm để giúp trẻ rèn luyện tính tự kỷ luật mà Medplus muốn chia sẻ với bạn. 

1. Tạo một thời gian biểu cho trẻ để giúp trẻ tự kỷ luật

Tạo một lịch trình tương tự mỗi ngày và con bạn sẽ quen với những lịch trình mà bạn đã giúp trẻ tạo ra. Khi trẻ biết những gì phải làm, trẻ sẽ ít có khả năng bị trật bánh bởi các hoạt động khác.

Một thói quen tốt vào buổi sáng giúp trẻ biết khi nào cần ăn sáng, chải đầu, đánh răng và mặc quần áo. Một thói quen tốt sau giờ học dạy trẻ cách phân chia thời gian của chúng cho việc nhà, bài tập về nhà và các hoạt động vui chơi. Và một thói quen đi ngủ nhất quán sẽ giúp trẻ ổn định và đi vào giấc ngủ nhanh hơn.

2. Giải thích lý do đằng sau các quy tắc của bạn

Khi nói đến việc giúp trẻ học cách đưa ra những lựa chọn lành mạnh, cách tiếp cận có thẩm quyền là tốt nhất vì nó giúp trẻ hiểu lý do của các quy tắc.

Thay vì nói, “Cha/mẹ muốn con đi làm bài tập ngay bây giờ”, hãy giải thích lý do cơ bản cho quy tắc.

Hãy nói, “Con nên làm bài tập về nhà trước và sau đó có thời gian rảnh. Và con có thể xem TV một chút như một phần thưởng cho việc hoàn thành bài tập”. Điều này giúp trẻ hiểu lý do cơ bản cho các quy tắc của bạn.

Tất nhiên, bạn không muốn bắt đầu những bài giảng dài dòng sẽ khiến con bạn chán nản. Nhưng giải thích nhanh về lý do tại sao bạn cho rằng một số lựa chọn là quan trọng có thể giúp con bạn hiểu rõ hơn về các lựa chọn.

3. Giúp trẻ tự kỷ luật bằng cách đưa ra hậu quả

Đôi khi, những hậu quả tự nhiên có thể dạy một số bài học lớn nhất của cuộc sống. Một đứa trẻ liên tục quên lấy áo khoác khi chạy ra khỏi cửa sẽ không học được nếu phụ huynh luôn giao áo khoác cho chúng đến trường. Đối mặt với những hậu quả tự nhiên của hành vi của chúng (như cảm thấy lạnh khi giải lao) có thể giúp chúng nhớ lấy áo khoác vào lần sau.

Vào những lúc khác, trẻ em cần những hệ quả hợp lý. Một đứa trẻ sử dụng máy tính của mẹ một cách thô bạo có thể học cách dịu dàng hơn khi chúng mất quyền sử dụng máy tính.

Điều quan trọng là tránh tranh giành quyền lực. Cố gắng ép con làm điều gì đó sẽ không dạy được tính tự kỷ luật.

Giải thích hậu quả tiêu cực sẽ như thế nào nếu con bạn lựa chọn sai. Sau đó, hãy để trẻ tự lựa chọn.

Hãy nhớ rằng trẻ em cần học cách tự mình đưa ra các quyết định lành mạnh, bằng cách xem xét các hậu quả tiềm ẩn của hành vi của chúng.

4. Định hình các bước để thực hiện

Tự kỷ luật là một quá trình mất nhiều năm để trau dồi và rèn luyện. Sử dụng các chiến lược kỷ luật phù hợp với lứa tuổi để định hình hành vi từng bước một.

Thay vì mong đợi một đứa trẻ 6 tuổi đột nhiên có thể thực hiện toàn bộ công việc buổi sáng mà không cần bất kỳ lời nhắc nhở nào, hãy sử dụng một biểu đồ hình ảnh trên tường mô tả việc chải tóc, đánh răng và mặc quần áo. Bạn thậm chí có thể chụp ảnh con bạn thực hiện những hoạt động này và tạo biểu đồ của riêng bạn.

Khi cần thiết, hãy nhắc nhở con bạn nhìn vào biểu đồ cho đến khi chúng có thể nhìn vào biểu đồ và tự làm từng công việc. Cuối cùng, trẻ sẽ cần ít lời nhắc hơn và hoàn toàn không yêu cầu biểu đồ.

Bất cứ lúc nào con bạn đang học một kỹ năng mới hoặc có được sự độc lập hơn, hãy giúp chúng thực hiện từng bước một.

5. Khen ngợi những hành vi tốt

Cung cấp sự quan tâm và khen ngợi tích cực bất cứ khi nào con bạn thể hiện tính tự kỷ luật. Chỉ ra những hành vi tốt mà bạn muốn thấy thường xuyên hơn.

Đôi khi hành vi tốt lại không được chú ý. Việc khen ngợi những đứa trẻ vì đã đưa ra những lựa chọn tốt sẽ làm tăng khả năng chúng lặp lại hành vi đó.

Khen ngợi khi trẻ làm mọi việc mà không cần nhắc nhở. Hãy nói, “Làm tốt lắm khi con làm bài tập trước khi mẹ bảo!” hoặc “Cha rất tự hào vì hôm nay con tự mình dọn dẹp căn phòng của con” có thể khuyến khích trẻ lặp lại những hành động đó.

6. Dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề

Dạy trẻ kỹ năng giải quyết vấn đề và làm việc cùng nhau để sửa chữa các vấn đề cụ thể liên quan đến tự kỷ luật. Đôi khi, việc hỏi trẻ những gì chúng nghĩ sẽ hữu ích có thể là một trải nghiệm mở mang tầm mắt dẫn đến các giải pháp sáng tạo.

Có thể có một giải pháp khá đơn giản cho một vấn đề về hành vi. Một đứa trẻ gặp khó khăn trong việc mặc quần áo kịp giờ đến trường có thể được hưởng lợi từ việc chúng được chọn trang phục vào đêm hôm trước. Đặt hẹn giờ trong năm phút cũng có thể giúp họ làm việc.

Các vấn đề phức tạp hơn có thể yêu cầu một loạt các biện pháp can thiệp và xử lý lỗi. Một đứa trẻ không hoàn thành bài tập về nhà có thể cần một số thay đổi trước khi có động lực hơn để tự mình hoàn thành công việc.

Tiếp tục thử các giải pháp khác nhau cho đến khi bạn có thể tìm thấy thứ gì đó hiệu quả trong khi vẫn giữ con bạn tham gia vào quá trình này.

7. Tự kỷ luật kiểu mẫu

Trẻ em học tốt nhất bằng cách quan sát người lớn. Nếu con bạn thấy bạn trì hoãn hoặc chọn xem TV thay vì làm các món ăn, chúng sẽ tiếp thu thói quen của bạn. Hãy ưu tiên làm mẫu cho tính tự kỷ luật.

Chú ý đến những lĩnh vực mà bạn có thể gặp khó khăn với kỷ luật. Có lẽ bạn đã tiêu quá nhiều tiền hoặc mất bình tĩnh khi tức giận. Làm việc trên những lĩnh vực đó và nói rõ với con bạn rằng bạn muốn làm tốt hơn.

Bài viết trên đây là những cách mà bạn có thể giúp trẻ rèn luyện tính tự kỷ luật của bản thân. Và bạn cũng cần nhớ là những đứa trẻ sẽ quan sát cách bạn nhìn nhận chúng cũng như nghe giọng điệu bạn nói để truyền đạt, vì vậy bạn cần cho trẻ biết sự quan tâm và yêu thương từ bạn để trẻ có thể tiếp thu tốt hơn.

Nguồn tham khảo: Ways to Teach Kids Self-Discipline Skills

Exit mobile version