Site icon Medplus.vn

7 câu hỏi trước khi cho trẻ đi mẫu giáo

7 câu hỏi trước khi cho trẻ đi mẫu giáo

7 câu hỏi trước khi cho trẻ đi mẫu giáo

Để cân nhắc xem con mình đã sẵn sàng đi học mẫu giáo hay chưa, bố mẹ có thể căn cứ vào 7 câu hỏi trước khi cho trẻ đi mẫu giáo dưới đây nhé!

Câu hỏi trước khi cho trẻ đi mẫu giáo – Trẻ có đủ độc lập không?

Trẻ đi học mẫu giáo cần có một số kỹ năng cơ bản, như biết tự đi vệ sinh. Ngoài ra, trẻ cũng phải tự giải quyết được một số nhu cầu cá nhân, như rửa tay, tự ăn trưa, tự ngủ. Vậy bố mẹ cần dạy cho trẻ những kỹ năng này trước khi trẻ đi học.

7 câu hỏi trước khi cho trẻ đi mẫu giáo

Trẻ đã từng rời xa bố mẹ?

Nếu trẻ từng được chăm sóc bởi người thân hoặc người trông trẻ thì sẽ dễ quen với việc đi học hơn. Với những trẻ chủ yếu được bố mẹ chăm sóc, bố mẹ nên tạo cơ hội để trẻ rời xa mình một chút, như cho trẻ ở nhà với ông bà vào cuối tuần, hay cho trẻ chơi với anh chị em họ suốt một ngày.

Bố mẹ cũng thể cho trẻ làm quen dần với trường mẫu giáo bằng cách tăng dần thời gian đi học hằng ngày của trẻ. Ví dụ, trong một tuần đầu, bố mẹ nên nói với cô giáo để được đón trẻ về sớm hoặc đến lớp muộn hơn bình thường. Khi trẻ đi học quen thì bố mẹ có thể đưa đón trẻ đúng giờ.

Trẻ có thể tự chơi và làm nhiều thứ không?

Ở các trường mẫu giáo, trẻ sẽ được học vẽ, làm thủ công… Đó là những hoạt động đòi hỏi sự tập trung và độc lập. Vì vậy, nếu khi ở nhà mà trẻ có thể tự vẽ tranh hay chơi xếp hình một mình thì sẽ dễ dàng thích nghi với việc đi học.

Với những trẻ không quen chơi một mình, bố mẹ nên từ từ xây dựng thói quen này cho trẻ. Ví dụ, bố mẹ có thể bảo trẻ nặn đất sét trong lúc bố mẹ rửa bát. Mục tiêu chính của những hoạt động này là sẽ giúp trẻ dần tự chơi, tự làm mọi việc mà không cần bố mẹ hỗ trợ nhiều.

Trẻ có sẵn sàng chơi theo nhóm?

Những hoạt động tập thể là đặc trưng của việc đi học. Ngoài ra, cũng có lúc trẻ cần ngồi yên, lắng nghe cô giáo nói, hoặc ca hát. Vì vậy, nếu trẻ chưa quen với các hoạt động nhóm, bố mẹ nên cho trẻ tham gia vào các lớp vận động hoặc cho trẻ chơi với nhiều bạn khác ở khu vui chơi, công viên…

Trẻ có nếp sinh hoạt đều đặn chưa?

Một khi đã đi học thì trẻ sẽ sinh hoạt theo thời gian biểu cố định, với giờ ăn, giờ chơi, giờ ngủ…, bởi trẻ em thường cảm thấy dễ chịu và yên tâm hơn khi mọi chuyện diễn ra tương đối ổn định mỗi ngày. Vậy nếu trẻ chưa có nếp sinh hoạt đều đặn thì bố mẹ nên điều chỉnh cho trẻ, bắt đầu bằng việc cho trẻ ăn đúng giờ và thực hiện các hoạt động đều đặn khác như buổi chiều thì tắm, tối thì đọc sách rồi đi ngủ…

Trẻ có đủ sức khỏe thể chất không?

Khi đi học, trẻ sẽ có rất nhiều hoạt động như vẽ, múa hát, tập thể dục, đi dã ngoại… Bố mẹ nên cân nhắc liệu trẻ có đủ hứng khởi và sức khỏe cho những hoạt động này hay không. Ngoài ra, những giấc ngủ ngày của trẻ cũng là yếu tố quan trọng. Ở mẫu giáo, trẻ sẽ chỉ được ngủ một giấc vào sau bữa trưa. Nên những trẻ còn cần ngủ vào giữa buổi sáng thì có thể chưa sẵn sàng đi học. Khi đó, bố mẹ nên tập cho trẻ ngủ đủ vào buổi đêm và ngủ thêm vào buổi trưa, cắt các giấc ngủ ngắn khác, để trẻ dần quen với lịch trình của trường học.

Tại sao bố mẹ muốn cho trẻ đi học mẫu giáo?

Đây là câu hỏi mà bố mẹ cần nghĩ kỹ. Nếu chỉ là bố mẹ không thể trông được trẻ suốt ngày, nhưng thấy trẻ vẫn chưa sẵn sàng đi học mẫu giáo, thì bố mẹ nên nghĩ đến một lựa chọn khác (nhờ ông bà, họ hàng, người trông trẻ…).

Nhiều bố mẹ cho trẻ đi lớp chỉ vì nghĩ rằng trẻ sẽ ngoan hơn và học thêm được các kỹ năng mới. Theo nhiều chuyên gia giáo dục, có nhiều cách khác để trẻ học hỏi được đủ các kiến thức và kỹ năng tương tự, như có người chăm sóc phù hợp, hoặc được bố mẹ dành nhiều thời gian để vui chơi cùng.

Còn nếu bố mẹ thấy trẻ rất thích học hỏi và khám phá những điều mới mẻ, thích tương tác với nhiều trẻ khác, thích hoạt động…, thì có khả năng đây là thời điểm phù hợp để trẻ đi học.

Mỗi trẻ có cá tính và điều kiện gia đình khác nhau. Bố mẹ hãy cân nhắc kỹ những câu hỏi trên để quyết định rằng đã nên cho con đi học mẫu giáo chưa, và vào thời điểm nào là hợp lý nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version