Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn kiêng nào thân thiện với môi trường nhất?

Chế độ ăn kiêng nào thân thiện với môi trường nhất?

Các sản phẩm từ động vật góp phần lớn vào những thay đổi tiêu cực đối với môi trường, nhưng ít người tiêu dùng nhận ra điều đó. Bạn có biết chế độ ăn uống của bạn ảnh hưởng đến hành tinh như thế nào không? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu chế độ ăn kiêng nào thân thiện với môi trường nhất nhé!

Những gì bạn chọn ăn ảnh hưởng đến đại dương, bầu khí quyển và đất đai cũng như sức khỏe cá nhân của bạn.

Top 7 chế độ ăn kiêng thân thiện với môi trường nhất

1. Chế độ ăn kiêng thuần chay – Vegan Diet

Chế độ ăn kiêng thuần chay thay thế tất cả các sản phẩm động vật bằng trái cây, rau, quả hạch, đậu, hạt và ngũ cốc.

Ưu điểm

Theo một báo cáo năm 2022 của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc, chế độ ăn dựa trên thực vật mang lại những lợi ích đáng kể về môi trường và sức khỏe.

Một nghiên cứu khác cho thấy chế độ ăn kiêng thuần chay chiếm lượng phát thải khí nhà kính thấp nhất trong số tất cả các chế độ ăn mà các nhà nghiên cứu đã xem xét. Hana Kahleova, MD, PhD, cho biết: “Nghiên cứu này cho thấy chế độ ăn thuần chay là chế độ ăn thân thiện với môi trường nhất”

Giám đốc nghiên cứu lâm sàng của Ủy ban Bác sĩ về Thuốc có trách nhiệm ở Washington, DC đã nói thêm rằng: “Chế độ ăn kiêng thuần chay tránh cá có thể giúp đảo ngược tình trạng suy giảm số lượng cá trên thế giới và khuyến khích sự đa dạng của sự sống trong đại dương.”

Nhược điểm

Tiến sĩ Kahleova cho biết một trong những nhược điểm của chế độ ăn kiêng thuần chay là không có nhiều người tuân theo nó. Vì mọi người có xu hướng  áp dụng sở thích ăn uống có thịt trong bữa ăn, mặc dù Kahleova tin rằng các chuẩn mực văn hóa đang thay đổi và nhiều người dường như đang áp dụng chế độ ăn uống dựa trên thực vật.

Một rào cản khác mà những người muốn ăn theo chế độ thuần chay có thể gặp phải là khả năng tiếp cận kém với thực phẩm được phép theo phương pháp này. Mặc dù ăn thực vật có thể ít tốn kém hơn, nhưng không phải ai cũng vậy. Các lựa chọn thực phẩm lành mạnh nói chung có thể khan hiếm hoặc đắt hơn những lựa chọn không tốt cho sức khỏe ở một số vùng của đất nước.

>> LIÊN QUAN: Chế độ ăn kiêng kết hợp thuần chay và loại bỏ chất béo giúp giảm đau khớp

2. Chế độ ăn kiêng linh hoạt – Flexitarian Diet

Một chế độ ăn kiêng linh hoạt bao gồm các loại hạt, đậu, trái cây và rau quả, cũng như một lượng vừa phải thịt, cá và sữa chưa qua chế biến.

Ưu điểm

Theo chế độ ăn kiêng này không có nghĩa là mọi người phải từ bỏ thịt mãi mãi – họ có thể sẽ chỉ cần giảm lượng ăn vào và phụ thuộc nhiều hơn vào các nguồn thực vật, điều này sẽ có tác động tích cực đến môi trường.

Tác động môi trường của một chế độ ăn kiêng chỉ lớn bằng số lượng người có thể bị thuyết phục để áp dụng nó. Nó cũng liên kết chặt chẽ với chế độ ăn kiêng mà 37 nhà khoa học đứng sau Ủy ban EAT-Lancet (PDF) cho biết sẽ có lợi nhất cho sức khỏe con người và hành tinh.

Nhược điểm

Các sản phẩm từ động vật vẫn còn trên bàn với chủ nghĩa linh hoạt, vì vậy nó không thân thiện với môi trường như các chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt hơn, chẳng hạn như ăn chay hoặc thuần chay.

3. Chế độ ăn kiêng DASH – DASH Diet

 Chế độ ăn kiêng DASH nhằm mục đích giảm mức cholesterol bằng cách khuyến khích các loại thực phẩm ít natri và giàu kali, magiê và canxi, chẳng hạn như các sản phẩm từ sữa ít béo, rau, trái cây, cá, thịt gia cầm nạc, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, hạn chế thịt đỏ và đường.

Ưu điểm

Việc nhấn mạnh vào việc tiêu thụ thực phẩm có nguồn gốc thực vật, loại thực phẩm có tác động đến môi trường thấp hơn so với thực phẩm có nguồn gốc từ động vật, là một điều tốt.

Nhược điểm

Chế độ ăn kiêng loại bỏ thịt đỏ, nhưng vẫn cho phép các sản phẩm từ sữa và thịt gia cầm. Theo bảng điểm nguồn protein của Viện Tài nguyên Thế giới, những mặt hàng này không đóng góp gần như lượng khí thải nhà kính như thịt đỏ, nhưng chúng gây hại cho môi trường hơn so với các mặt hàng có nguồn gốc thực vật như đậu lăng và các loại hạt.

4. Chế độ ăn Địa Trung Hải – Mediterranean Diet

Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải cho người mới bắt đầu

Chế độ ăn Địa Trung Hải là một kế hoạch ăn uống chủ yếu dựa trên thực vật, ưu tiên các loại thực phẩm tốt cho tim mạch, chẳng hạn như dầu ô liu và các loại hạt, đồng thời kêu gọi ăn cá thường xuyên hơn thịt đỏ. Hãy cố gắng hạn chế ăn thịt đỏ của bạn một vài lần mỗi tháng hoặc ít hơn.

Theo Viện Tài nguyên Thế giới, hạn chế thịt đỏ là tốt cho môi trường vì thịt bò là nguyên nhân chính gây ra các vấn đề về môi trường. Một nghiên cứu cho thấy nếu người Tây Ban Nha chọn chế độ ăn Địa Trung Hải thay vì phương Tây, lượng khí thải nhà kính sẽ giảm 72%, sử dụng đất 58% và tiêu thụ năng lượng 52%.

Nhược điểm

Ăn cá tốt cho sức khỏe, theo NHS, nhưng không phải lúc nào nó cũng tốt cho môi trường. Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc báo cáo gần 90% trữ lượng cá biển bị khai thác quá mức hoặc cạn kiệt.

>> LIÊN QUAN: 8 lợi ích sức khỏe khoa học của chế độ ăn Địa Trung Hải

5. Chế độ ăn kiêng Keto và Atkins – Keto Diet/ Atkins Diet

Chế độ ăn kiêng Keto hoặc chế độ ăn kiêng Atkins theo cách bền vững hơn với môi trường liên quan đến việc lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc thực vật thay vì thực phẩm có nguồn gốc động vật. Một số có thể chọn tuân theo chế độ ăn kiêng trong khi tránh thịt hoàn toàn.

Ưu điểm

Giảm bớt sự chú trọng vào việc tiêu thụ các sản phẩm động vật có tác động tích cực đến môi trường. Brownlee nói: “Trong vài năm qua, nghiên cứu đang bắt kịp để chứng minh rằng để sản xuất thực phẩm có nguồn gốc thực vật cần ít nước, đất đai và năng lượng hơn so với sản xuất thực phẩm từ động vật.

Nhược điểm

Mặc dù các phiên bản của 2 chế độ ăn kiêng Keto và Atkins bền vững hơn so với các phương pháp thông thường, nhưng chúng vẫn có thể bao gồm các sản phẩm từ động vật, chẳng hạn như trứng, sữa chua và pho mát, vì vậy chúng không bền vững như mong muốn.

Trên thẻ điểm nguồn protein của Viện Tài nguyên Thế giới , sữa được xếp hạng ở mức trung bình về tác động đối với khí thải nhà kính, góp phần gây ra biến đổi khí hậu. Chỉ có thịt bò, thịt cừu và dê nhận điểm kém hơn.

>> LIÊN QUAN: Kết hợp giữa nhịn ăn gián đoạn với Keto

6. Chế độ ăn kiêng Paleo – Paleo Diet

Chế độ ăn kiêng Paleo cho người mới bắt đầu.

Chế độ ăn kiêng Paleo cố gắng tái tạo “chế độ ăn kiêng thượng cổ” bằng cách nhấn mạnh trái cây, rau, hải sản đánh bắt tự nhiên và thịt ăn cỏ thay vì thực phẩm có ngũ cốc, sữa và đường.

Ưu điểm

Chọn thịt địa phương, ăn cỏ tốt hơn là mua những thứ thường có sẵn ở các cửa hàng tạp hóa trên thị trường đại chúng và những người ăn kiêng theo chế độ ăn nhạt đăng ký phương pháp ăn từ mõm đến đuôi, nghĩa là ăn càng nhiều bộ phận của động vật càng tốt, sẽ giảm lượng thịt bị lãng phí.

Nhược điểm

Chế độ ăn kiêng Paleo vẫn còn rất nhiều thịt, điều này có hại cho môi trường cho dù thịt đó đến từ đâu. Thêm vào đó, nhiều người ăn kiêng theo chế độ ăn nhạt thường ăn nhiều thịt đã qua chế biến, chẳng hạn như thịt xông khói. Thịt chế biến có hại cho môi trường hơn vì chúng cần nhiều năng lượng hơn để tạo ra.

> LIÊN QUAN: Hiệu ứng ngắn & dài hạn của chế độ ăn kiêng Paleo

7. Chế độ ăn kiêng 30 ngày – Whole30

Chế độ ăn kiêng 30 ngày khuyến khích những người theo dõi ăn thực phẩm toàn phần, chẳng hạn như rau, hải sản và thịt chưa qua chế biến, đồng thời loại bỏ thực phẩm đã qua chế biến, bao gồm đường, sữa và bánh mì.

Ưu điểm

Những người theo dõi Whole30 loại bỏ thực phẩm chế biến cao khỏi chế độ ăn uống của họ, điều này dẫn đến việc lựa chọn thực phẩm tạo ra ít rác thải đóng gói hơn, điều này có lợi và việc loại bỏ sữa có tác động tích cực đến môi trường.

Nhược điểm

Chế độ ăn kiêng khuyến khích những người theo dõi tiêu thụ một lượng vừa phải các sản phẩm từ động vật, chẳng hạn như thịt, hải sản, thịt gia cầm và trứng, những vấn đề về môi trường đã được ghi nhận. Đồng thời, nó kêu gọi loại bỏ ngũ cốc và các loại đậu, tốt hơn cho môi trường so với các sản phẩm từ động vật.

Xem thêm

Exit mobile version