Site icon Medplus.vn

7 Dấu hiệu gia đình bạn đang bị stress

Các chuyên gia nêu lên bảy cách để xác định xem liệu gia đình bạn đang bị stress quá mức hay không và bạn có thể làm gì để giải quyết vấn đề đó.

Là cha mẹ, bạn đã biết rằng stress là một phần của cuộc sống giống như những trận chiến trước khi đi ngủ và sự kén ăn ở trẻ. Nhưng điều bạn có thể không nhận ra là sự thất vọng của bạn có thể ảnh hưởng đến mức độ căng thẳng của chính con bạn, và chẳng bao lâu, ngôi nhà yên bình một thời của bạn sẽ tràn ngập những tiếng la hét và những cơn giận dữ.

Bạn có thể thoát khỏi căng thẳng hoàn toàn không? Thường thì khá khó nhưng có nhiều cách để giảm thiểu nó. Tại đây, các chuyên gia nêu rõ 7 cách để giúp bạn nhận thấy những dấu hiệu rằng gia đình bạn đang bị căng thẳng quá mức, cùng với lời khuyên về những gì bạn có thể làm để giải quyết vấn đề này.

Dấu hiệu gia đình bạn đang bị stress

Ngủ không đủ giấc

Khi mức độ căng thẳng của bạn ở mức cao nhất, thì giấc ngủ là một trong những nguyên nhân gây thương vong đầu tiên. Việc không nhắm mắt này có thể khiến bạn trở nên cáu kỉnh, lo lắng và căng thẳng hơn. “Nếu bạn và gia đình bạn đang cảm thấy căng thẳng, hãy đưa bọn trẻ đi ngủ sớm hơn nửa giờ và cũng nên đi ngủ sớm hơn nửa giờ”, Tanya Altmann, MD, bác sĩ nhi khoa ở Calabasas, California, người phát ngôn của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, và là tác giả của Nên cho bé ăn gì.

Cãi nhau nhiều hơn

Tự hỏi liệu áp lực có bắt đầu đến với gia đình bạn? Thông thường, chúng ta càng cảm thấy căng thẳng, chúng ta càng la hét và quấy rầy. Làm dịu giọng nói của chính bạn có thể giúp giảm âm lượng, cũng như có thể dành thời gian cùng nhau, Tiến sĩ Altmann nói.

Giảm sự tham gia vào bữa tối của gia đình

“Sự thật đáng buồn rằng khi bạn hoặc người bạn đời của bạn căng thẳng và cáu kỉnh, đứa trẻ lớn hơn của bạn có thể bỏ qua giờ ăn để tránh nói chuyện với bạn”, Mary Alvord, Tiến sĩ tâm lý học ở Rockville, Maryland, một điều phối viên giáo dục công cộng cho biết Hiệp hội Tâm lý học Hoa Kỳ, và là tác giả của một số cuốn sách về thư giãn và xây dựng khả năng phục hồi chia sẻ.

Để bữa tối trở nên thú vị hơn, cô ấy khuyên mọi người nên viết ra một điều gì đó tích cực mà đã quan sát được về một thành viên khác trong gia đình và thả nó vào một chiếc giỏ ở giữa bàn. Trong bữa ăn, hãy lấy từ cái gọi là giỏ lời khen và đọc to những điều quan sát được. Tiến sĩ Alvord nói: “Nó có thể giúp trẻ mong chờ đến giờ ăn và là một cách tuyệt vời để khen ngợi những điều cụ thể, tốt hơn là khen ngợi chung chung”.

Trẻ đang rút lui khỏi những hoạt động vui chơi

Trong thời gian căng thẳng cao độ, một số trẻ tự khép mình lại với những người khác. Bằng chứng là những đứa trẻ lớn hơn có thể nhốt mình trong phòng nhiều hơn, trong khi những đứa trẻ nhỏ có thể ngừng đòi đi chơi cùng bạn bè.

“Nói chuyện với trẻ. Nói chuyện và tiếp tục nói chuyện. Hãy giữ cho cuộc trò chuyện cởi mở”, Tiến sĩ Alvord nói. “Và nếu bạn căng thẳng, hãy nói về điều đó. Hãy giải quyết vấn đề thông qua trò chuyện để trẻ biết cách bạn giải quyết căng thẳng. “

Đồng thời, hãy chắc chắn rằng bạn đang áp dụng những thói quen tốt để làm gương cho trẻ. Nếu tình trạng của bạn là đang ăn quá nhiều, uống rượu, ngủ quên thì hãy thử áp dụng các thói quen lành mạnh hơn, như hít thở sâu, chánh niệm và tập thể dục thường xuyên.

Gặp khó khăn trong công việc

Bỏ lỡ thời hạn nộp bài cho sếp? Thất bại trong một bài thuyết trình lớn? Căng thẳng có thể là thủ phạm, vì nó cướp đi khả năng tập trung và ngăn nắp của bạn. Tiến sĩ Alvord khuyên bạn nên xác định điểm vấn đề lớn nhất và động não cách giải quyết chúng với đối tác của bạn. “Ví dụ, nếu việc ra khỏi cửa vào buổi sáng là khó khăn, bạn có thể muốn chuẩn bị nhiều hơn vào đêm hôm trước cho sáng hôm sau”, cô nói.

Mọi người đều đang khó ở

Bất kể bạn ở độ tuổi nào, căng thẳng mãn tính có thể gây hại cho cơ thể bạn. Trẻ nhỏ có thể phàn nàn về đau bụng và gặp ác mộng, trong khi thanh thiếu niên thường bị đau đầu và người lớn thường cảm thấy căng thẳng ở cổ, vai và lưng. Trong khi đó, tất cả mọi người đều gặp vấn đề về giấc ngủ.

Vì vậy, không có gì lạ khi gia đình bạn căng thẳng quá mức, hệ thống miễn dịch của bạn bị giảm xuống và khả năng mắc bệnh của bạn có thể tăng lên. Bên cạnh việc đi ngủ sớm hơn, hãy nhớ thường xuyên rửa tay, tập thể dục và ăn uống lành mạnh. Và điều đó nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng hãy cố gắng loại bỏ căng thẳng mọi lúc mọi nơi. Tiến sĩ Alvord nói rằng một cách tốt để làm điều đó là thường xuyên giảm bớt căng thẳng trong gia đình, đó có thể là bất cứ điều gì từ chơi trò chơi cùng nhau đến xem phim hay đi dạo xung quanh.

Bạn và lũ trẻ đang luôn hối hả mọi lúc

Vội vã từ hoạt động sau giờ học này sang hoạt động khác có thể khiến gia đình bạn cảm thấy lo lắng, từ đó có thể gây căng cơ, đau đầu, đau bụng và nhiều vấn đề không mấy dễ chịu khác. Tiến sĩ Altmann nói, nếu bạn cảm thấy mình đang bị căng thẳng quá mức trong lúc này, hãy thử nhấn nút tạm dừng.

“Giả sử gia đình của bạn đang gấp rút chuẩn bị vì sợ sẽ đến muộn một sự kiện thể thao vì không thể tìm thấy giày của con bạn,” cô nói. “Hãy dừng việc bạn đang làm và hít thở sâu 10 lần. Tốt hơn hết bạn nên đến muộn vài phút với mọi thứ bạn cần còn hơn là không thể chơi với con vì không có đầy đủ thiết bị.”

Một chiến lược dài hạn hơn? Cuối cùng, hãy nghiêm túc về việc tạo ra sự cân bằng cuộc sống đó trong gia đình bạn. Tiến sĩ Alvord chỉ ra: “Nếu bạn thấy rằng con mình đang làm quá nhiều việc, bạn phải đặt câu hỏi liệu điều đó có lành mạnh hay không”. “Cha mẹ cần thời gian, và con cái cũng cần thời gian.”

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version