Site icon Medplus.vn

7 Dấu hiệu nhận biết bệnh sởi Rubella đơn giản

7 Dấu hiệu nhận biết bệnh rubella đơn giản

7 Dấu hiệu nhận biết bệnh rubella đơn giản

Bệnh sởi Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút gây ra. Sau khi virus gây bệnh vào cơ thể độ 2-3 tuần lễ, bệnh nhân hoàn toàn bình thường. Tiếp theo có 3 triệu chứng chính là sốt, phát ban và nổi hạch.

Tất cả mọi người, mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh Rubella. Đối tượng dễ gặp nguy hiểm nhất là phụ nữ mang thai, đặc biệt trong 3 tháng đầu. Những người đã bị sởi Rubella lúc còn nhỏ được miễn dịch, không bị nhiễm bệnh lại.

Dấu hiệu 1: Dấu hiệu sốt ở người bệnh sởi Rubella

Trước khi phát ban xuất hiện hoặc cùng lúc với bệnh nhân, nhiệt độ sẽ tăng lên. Giá trị của nó có thể đạt tới 40 độ. Ở những bệnh nhân bị sốt khó, việc giảm nhiệt độ trong sởi Rubella là cực kỳ khó khăn.

Triệu chứng sốt ở người bệnh

Dấu hiệu 2: Người bệnh sởi Rubella bị nổi hạch

Hạch thường nổi trước phát ban, tồn tại vài ngày sau khi ban bay hết. Các hạch bạch huyết có thể tăng lên ở người trưởng thành. Điều này có thể xảy ra cục bộ (dưới cánh tay hoặc trên cổ), hoặc đồng thời ở tất cả các nơi.

Dấu hiệu 3: Dấu hiệu phát ban ở người bệnh sởi Rubella

Đây là dấu hiệu bệnh sởi Rubella làm người ta để ý tới. Dấu hiệu chẩn đoán chính sẽ là sự xuất hiện của phát ban đỏ trên cơ thể. Ở người lớn, phát ban này sẽ “hợp nhất” với nhau. Kết quả là, rất nhiều đốm đỏ sẽ hình thành trên cơ thể. Đầu tiên, những vết nhỏ sẽ xuất hiện trên mũi, sau tai. Sau đó họ có thể được quan sát trên khắp cơ thể. Thông thường phát ban kéo dài không quá một tuần, và sau đó dần dần biến mất. Triệu chứng này là hậu quả của sự ngưng kết các tế bào hồng cầu.

Ban mọc lúc đầu ở trên đầu, mặt, rồi mọc khắp toàn thân, thường không tuần tự như sởi.

Nốt ban có hình tròn hay bầu dục, đường kính chừng khoảng 1-2mm, các nốt có thể hợp thành từng mảng hay đứng riêng rẽ.

Trong vòng 24 giờ ban mọc khắp người, chỉ sau 2-3 ngày là bay hết. Cần phân biệt dấu hiệu pháp ban của bệnh Rubella với ban của sởi.

Người bệnh Rubella bị phát ban đỏ ở nhiều vị trí trên cơ thể

Dấu hiệu 4: Người mắc bệnh cảm thấy không ngon miệng có triệu chứng buồn nôn

Bệnh nhân sẽ hoàn toàn mất cảm giác ngon miệng và bắt đầu cảm thấy buồn nôn. Điều này sẽ xảy ra do thực tế là cơ thể sẽ tích lũy các sản phẩm độc hại từ sự sống của virus. Uống quá nhiều thường giúp giảm triệu chứng nhiễm độc.

Dấu hiệu 5: Dấu hiệu đau khớp ở người bệnh sởi Rubella

Đau khớp hoặc đau khắp mình mẩy, hay gặp ở phụ nữ. Các khớp ngón tay, cổ tay, gối, cổ chân đau trong khi phát ban, sau đó không để lại di chứng. Nó rất giống với cái xảy ra khi cảm lạnh.

Dấu hiệu 6: Người bệnh sởi Rubella sợ ánh sáng

Sự xuất hiện của chứng sợ ánh sáng không được loại trừ. Ánh sáng mạnh có thể gây rách và khó chịu. Bệnh nhân cảm thấy tồi tệ hơn nhiều nếu viêm kết mạc song song phát triển. Điều này thường xảy ra vào ngày thứ ba của giai đoạn hoạt động của bệnh. Vào buổi sáng, một người chỉ đơn giản là không thể mở mắt – lông mi dính vào nhau từ mủ.

Dấu hiệu 7: Dấu hiệu ở phụ nữ có thai bị sởi Rubella

Thường người mẹ không có triệu chứng, điều đáng quan tâm nhất là những dị tật của thai nhi trong bụng mẹ.

Rubella bẩm sinh: Virut từ máu mẹ qua nhau thai. Trẻ sơ sinh khi đẻ ra đã có ban, hoặc trong vòng 48 giờ sau sinh. Bệnh nhi có gan to, lách to, vàng da.

Thể xuất huyết do giảm tiểu cầu: Chiếm tỷ lệ 1/3.000 ca. Xuất hiện xuất huyết vào 1-2 tuần sau khi phát ban. Có thể chảy máu cam, xuất huyết tiêu hóa, trẻ sơ sinh có thể chảy máu rốn.

Đối tượng dễ gặp nguy hiểm nhất là phụ nữ mang thai

Xem thêm: 5 dấu hiệu bệnh sởi thường gặp nhất

Đừng quên ghé Medplus hằng ngày để cập nhật nhiều tin tức tổng hợp nhé!

Nguồn tổng hợp NHS

Exit mobile version