Site icon Medplus.vn

7 dấu hiệu Viêm niệu đạo ở Phụ nữ cần lưu ý!

viêm niệu đạo ở phụ nữ

Viêm niệu đạo là bệnh gì?

Niệu đạo là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra bên ngoài cơ thể. Viêm niệu đạo là tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn gây ra. Bệnh thường có thể được chữa khỏi bằng thuốc kháng sinh.

Những loại vi khuẩn thường gây Viêm niệu đạo ở phụ nữ bao gồm:

Do các tác nhân trên, Viêm niệu đạo thường liên quan đến các Bệnh lây truyền qua đường tình dục STDs. Tuy nhiên, Viêm niệu đạo ở phụ nữ còn có thể do:

Các cơ quan trong Đường tiết niệu

Các dấu hiệu Viêm niệu đạo ở phụ nữ

1. Đau, buốt khi đi tiểu (khó tiểu)

Đây là triệu chứng chính và rõ ràng nhất của Viêm niệu đạo ở nữ giới. Người bệnh sẽ có cảm giác buốt ở đầu niệu đạo (lỗ tiểu) mỗi khi tiểu tiện. Triệu chứng có thể tự hết sau vài tuần hoặc có thể kéo dài nếu viêm nhiễm nặng hơn.

2. Thường xuyên mắc tiểu

Kể cả khi không uống nhiều nước, người bệnh vẫn thường xuyên cảm thấy muốn đi tiểu. Ngoài ra, bệnh nhân còn bị tiểu gấp, tức là vừa cảm thấy mắc tiểu là đã không kìm được nước tiểu lại. Điều này gây phiền toái và mặc cảm cho nhiều phụ nữ mắc Viêm niệu đạo.

3. Tiểu rắt

Tuy thường xuyên mắc tiểu, nhưng lượng nước tiểu của mỗi lần đi rất ít. Người bệnh có thể cảm thấy vẫn còn mắc tiểu, hoặc bị rỉ nước tiểu sau khi đã tiểu xong.

4. Ngứa, đau, hoặc khó chịu âm đạo

Kể cả khi trong trạng thái bình thường, bạn vẫn có thể cảm thấy khó chịu trong hoặc xung quanh âm đạo. Đây là những triệu chứng do viêm nhiễm gây ra.

6. Đau khi quan hệ tình dục

Đôi khi, nữ giới có thể cảm thấy đau, buốt niệu đạo khi quan hệ tình dục. Điều này có thể dẫn đến mất ham muốn, ảnh hưởng đến cuộc sống gia đình của nhiều chị em.

7. Tiết dịch bất thường ở âm đạo

Dịch tiết ra có thể có nhiều màu sắc, mùi và số lượng khác nhau. Ngay khi cảm thấy dịch âm đạo nhiều hơn bình thường, bạn nên đến bác sĩ để nhờ tư vấn ngay nhé!

Khi nào nên gặp bác sĩ?

Hầu hết các trường hợp Viêm niệu đạo ở phụ nữ thường sẽ tự khỏi sau 2-4 tuần. Bệnh nhân cần uống nhiều nước, giữ vệ sinh cá nhân tốt, tránh mặc quần bó và hạn chế quan hệ tình dục.

Các trường hợp Viêm niệu đạo trở nên nghiêm trọng khi lây lan sang các phần khác của đường tiết niệu. Bao gồm:

Những bệnh nhiễm trùng nếu không được điều trị cũng có thể lây lan vào máu. Điều này dẫn đến nhiễm trùng huyết, có thể gây chết người.

Ngoài ra, các bệnh STDs liên quan đến viêm niệu đạo có thể ảnh hưởng đến hệ sinh sản của phụ nữ. Chẳng hạn như

Dù bệnh có thể tự khỏi nhưng bạn vẫn nên đến gặp bác sĩ để tránh biến chứng xảy ra

Vì những lý do trên, bạn nên gặp bác sĩ càng sớm càng tốt nếu có bất kỳ triệu chứng nào! Đôi khi, Viêm niệu đạo cũng không có dấu hiệu rõ nét, đặc biệt là ở phụ nữ. Do đó, bạn nên kiểm tra sức khoẻ định kỳ thường xuyên để bảo vệ bản thân nhé!

Các bài viết liên quan:

Nguồn: Mayoclinic, Healthline

 

Exit mobile version