Site icon Medplus.vn

7 Điều đáng ngạc nhiên bạn có thể làm khi mang thai

Xin lỗi mẹ, con sẽ phải gác lại ván trượt, bỏ lỡ món bơ thực vật, và say  sushi trong chín tháng tới. Nhưng trước khi bạn cảm thấy quá thiếu thốn, hãy nhớ rằng với tất cả những điều “không nên” đó sẽ có rất nhiều “việc nên làm” – một số điều mà bạn có thể không ngờ tới. Không cần tìm đâu xa ngoài 7 gợi ý này, hoàn toàn thân thiện với thai kỳ và có thể giúp bạn vượt qua thời gian chờ đợi đứa con sắp chào đời.

Những điều bạn có thể làm khi mang thai

1. Tiếp tục nhấm nháp cốc cà phê đó.

Bạn có thể đã nghĩ rằng cà phê espresso yêu quý của mình là thứ không thể bỏ qua chỉ khi bạn cần nó nhất (chắc chắn khi mang thai có thể khiến bạn kiệt sức). Nhưng khuyến nghị gần đây nhất của Hội đồng Sản phụ khoa Hoa Kỳ là một lượng vừa phải caffeine nên an toàn cho các bà mẹ sắp sinh uống .

Khẩu phần được đề xuất của họ: Ít hơn 200 mg mỗi ngày, tương đương với khoảng 12 ounce cà phê. Theo lựa chọn của bạn, hãy nhớ rằng một tách cà phê 8 ounce pha trung bình có khoảng 95 mg caffeine, trong khi trà là khoảng 47 mg, nước ngọt khoảng 33 đến 44 mg cho loại 12 hoặc 16. lon hoặc chai ounce, và ca cao nóng là 8 đến 12 mg.

Vì vậy, trong khi bạn không nên uống đồ uống có chứa caffein suốt cả ngày, bạn vẫn có thể thưởng thức một hoặc hai cốc đồ uống yêu thích của mình khi đang mang thai.

Những điều bạn có thể làm khi mang thai

2. Thưởng thức sô cô la.

Và bây giờ, tin tốt nhất bạn đã nghe kể từ khi phát hiện ra mình có thai: Sôcôla rất tốt cho bạn! Hai nghiên cứu sơ bộ đã chỉ ra rằng phụ nữ mang thai ăn sô cô la giảm nguy cơ phát triển chứng tiền sản giật.

Và nếu bạn chọn loại sẫm màu, bạn cũng sẽ có một số chất chống oxy hóa tốt cho tim mạch. Mặc dù sô cô la có chứa caffein, nhưng số lượng này rất ít – thanh sô cô la đen trung bình 1,5 ounce chứa khoảng 30 mg, với thanh sô cô la sữa cùng kích thước chứa khoảng 9 mg.

Điều đó có nghĩa là bạn có thể thưởng thức một miếng vuông nhỏ hoặc lâu hơn khi cảm giác thôi thúc – chỉ cần không dùng việc mang thai như một cái cớ để hạ gục cả một quán bar. Lượng calo đó vẫn được tính.

Những điều bạn có thể làm khi mang thai

3. Chuyển động cơ thể.

Mang thai không đi kèm với một tờ giấy viết tay đưa bạn ra khỏi lớp tập thể dục trong chín tháng. Trên thực tế, tập thể dục giúp giảm một số triệu chứng khó chịu nhất khi mang thai, như đau lưng, táo bón, đầy hơi và sưng tấy; Thêm vào đó, nó cải thiện tư thế, cơ bắp và sức bền (một thứ chắc chắn bạn sẽ cần trong quá trình chuyển dạ và sinh nở).

Đi bộ, bơi lội, đi xe đạp và các lớp yoga hoặc khiêu vũ trước khi sinh là những lựa chọn cường độ thấp hoàn toàn có thể làm được đối với bạn (mệt mỏi khi mang thai và tất cả). Nếu bạn là một vận động viên chạy trước khi bạn mong đợi, bạn thường có thể duy trì nó, mặc dù bạn nên nói chuyện với bác sĩ của mình về việc điều chỉnh thói quen của bạn.

Cho dù bạn chọn bài tập nào, hãy giữ đủ nước, mặc áo ngực siêu nâng đỡ và lắng nghe cơ thể của bạn: Nếu bạn cảm thấy ngất xỉu, quá nóng hoặc bị đau, hãy dừng lại.

Những điều bạn có thể làm khi mang thai

4. Nói có với tình dục.

Bạn có thể không có nhiều tâm trạng, hoặc bạn có thể đặc biệt nóng nảy khi đi trót lọt (cả hai đầu của quang phổ đều bình thường). Nhưng quan hệ tình dục trong khi mong đợi thường đặc biệt thú vị. Thứ nhất, tất cả lượng máu tăng thêm đó có thể bơm lên vùng xương chậu của bạn, khiến nó cảm thấy căng tức vĩnh viễn.

Và nhiều bà mẹ tương lai thấy rằng thật thoải mái khi không còn căng thẳng khi tích cực cố gắng ngăn cản việc sinh con – hoặc tạo ra một đứa trẻ. Nếu bạn hoặc đối tác của bạn lo ngại quan hệ tình dục không an toàn cho em bé của bạn, hãy thư giãn: Đậu phộng của bạn được bảo vệ hoàn toàn bởi túi ối.

Quan hệ tình dục bằng miệng cũng không sao, miễn là đối tác của bạn không thổi khí vào âm đạo của bạn. Có nguy cơ nó có thể xâm nhập vào máu của bạn và tạo ra tắc mạch, rất nguy hiểm cho bạn và thai nhi.

Những điều bạn có thể làm khi mang thai

5. Đi một chuyến đi.

Bạn có thể đang địu em bé, nhưng không cần phải mang theo ghế ô tô, xe đẩy và một núi tã – chưa. Vì vậy, hãy lên kế hoạch cho kỳ trăng mật trong mơ của bạn ngay bây giờ trong khi đó chỉ là một chuyến đi dành cho hai người (hoặc chỉ bạn).

Vì bạn có thể cảm thấy buồn nôntrong tam cá nguyệt đầu tiên của bạn và một chút cá voi ở giai đoạn thứ ba, có lẽ bạn sẽ cảm thấy thoải mái nhất khi đi du lịch vào giữa thai kỳ (tuần 14 đến 28). (Cũng nên biết rằng hầu hết các hãng hàng không đều hạn chế hoặc cấm bay sau 36 tuần.)

Và nếu bạn đang lên kế hoạch bay trên bầu trời, hãy tránh thực phẩm gây ra khí và đồ uống có ga (khí nở ra theo độ cao và bạn sẽ cảm thấy đầy hơi hơn bình thường ), nhưng hãy uống nhiều chất lỏng không có ga để chống lại độ ẩm thấp trong cabin và giữ đủ nước.

Chọn một chỗ ngồi ở lối đi để bạn có thể vươn vai và nghỉ ngơi trong phòng tắm, đồng thời cân nhắc mang vớ hỗ trợ để ngăn chân và bàn chân vốn đã mở rộng của bạn không bị phù nhiều hơn. Nếu bạn đang ra khơi trên một chuyến du thuyền, hãy hỏi bác sĩ của bạn về các loại thuốc an toàn để điều trị chứng say sóng,và lên kế hoạch sớm!

Hầu hết các hãng sẽ không cho phép bạn lên tàu khi bạn đã bước vào tuần thứ 24 . Chuyến xe? Giới hạn thời gian lái xe trong năm hoặc sáu giờ mỗi ngày, và thường xuyên dừng lại để đi dạo và thư giãn (tất nhiên là đi tiểu).

Những điều bạn có thể làm khi mang thai

6. Duy trì chế độ ăn không có thịt.

Đối với tất cả các loại thực phẩm vượt quá giới hạn trong khi bạn đang mong đợi, có nhiều loại thực phẩm nên có trong thực đơn thai kỳ của bạn. Vì vậy, mặc dù các loại thịt giàu chất sắt được khuyến khích cho các bà mẹ sắp sinh, nhưng bạn hoàn toàn có thể bỏ qua món bánh mì kẹp thịt và tuân theo một chế độ ăn chay lành mạnh  khi mang thai .

Bạn không chỉ có thể nạp vào nhiều nhóm thực phẩm tốt cho sức khỏe như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, mà các nghiên cứu cho thấy những người ăn chay có xu hướng giảm mức cholesterol, huyết áp và tỷ lệ tăng huyết áp, và họ ít có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 hơn. Chỉ cần đảm bảo tìm thấy chất sắt mà em bé đang lớn của bạn cần trong các loại thực phẩm khác, như cá an toàn cho thai kỳ, các loại đậu, ngũ cốc tăng cường chất sắt và nước ép mận.

Bạn có phải là một người ăn thịt đang nghĩ đến việc nhúng ngón chân của mình trong nước chay (đặc biệt là sau khi nghe tất cả những lời khen ngợi đó)? Hãy thử ăn không thịt một hoặc hai ngày một tuần và thay thế bằng các nguồn protein khác như đậu, các loại hạt và trứng.

Cho dù bạn đã ăn chay hay đang cân nhắc cắt giảm thịt khỏi chế độ ăn uống của mình, bạn có thể cần bổ sung các chất bổ sung như B12, vì vậy hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để đảm bảo bạn nhận được mọi thứ bạn và thai nhi đang phát triển cần.

Những điều bạn có thể làm khi mang thai

7. Hãy tự thưởng cho mình một ngày spa.

Mặc dù các phương pháp điều trị làm tăng nhiệt độ cơ thể như quấn rong biển hoặc xông hơi khô là điều không nên, nhưng vẫn có rất nhiều mặt hàng chủ lực của spa dành cho các bà mẹ sắp sinh. Nếu các hormone thai kỳ ảnh hưởng đến làn da của bạn, hãy lên lịch chăm sóc da mặt – chỉ cần tránh các phương pháp điều trị mài mòn (như mài da vi điểm) và bất cứ điều gì liên quan đến nhiệt hoặc hóa chất.

Manis và pedis cũng tốt, nhưng p nên sàng lọc lại nơi này để đảm bảo rằng nó được thông gió tốt, đảm bảo rằng các dụng cụ và chậu rửa đã được khử trùng (hoặc mang theo của riêng bạn) để giảm nguy cơ nhiễm trùng và yêu cầu họ sử dụng đá bọt trên vết chai, chứ không phải bất cứ thứ gì có lưỡi kim loại sắc nhọn có thể cắt bạn hoặc dẫn đến nhiễm trùng.

Và chắc chắn bạn sẽ chào đón một buổi mát-xa trước khi sinh, mặc dù hãy đảm bảo nằm nghiêng, không úp hoặc nằm ngửa (hãy đảm bảo rằng bác sĩ trị liệu được đào tạo về các kỹ thuật trước khi sinh và cho cô ấy biết bạn đang mang thai nếu bạn ‘vẫn chưa hiển thị). Waxing lông mày và vùng bikini là an toàn, nhưng cảnh báo công bằng: Bạn có thể hy vọng mức độ tẩy lông sẽ tăng lên vì da của bạn nhạy cảm hơn.

Những điều bạn có thể làm khi mang thai

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: What You Can Do While Pregnant: 7 Surprising Things

Exit mobile version