Site icon Medplus.vn

7 Hành vi xấu cha mẹ nên sửa chữa CÀNG SỚM CÀNG TỐT

Thiet ke khong ten 32 2 - Medplus

Tại sao bạn nên sửa những hành vi xấu này ngay bây giờ, trước khi trẻ lớn lên?

7 Hành vi xấu cha mẹ nên sửa chữa CÀNG SỚM CÀNG TỐT

Khái quát vấn đề

Gần đây, tôi đã chứng kiến MỘT SỐ ví dụ về hành vi xấu ở ba đứa trẻ preteen khác nhau, chỉ trong một ngày cuối tuần.

Đây đều là những đứa trẻ khác nhau thuộc các giới tính và nguồn gốc khác nhau từ các gia đình khác nhau và trong các bối cảnh khác nhau. Điểm chung duy nhất của họ là họ dường như từ 10 đến 12 tuổi, và cư xử ghê tởm.

Trong sự cố đầu tiên, một cô gái đã nói chuyện với tôi một cách thô lỗ khi tôi hỏi cha mẹ cô ấy và cô ấy một câu hỏi đơn giản.

Cha mẹ rất đáng yêu, nhưng con gái của họ đã chụp vào tôi và tất cả nhưng gọi tôi là ngu ngốc vì đã yêu cầu họ cung cấp thông tin về một cái gì đó.

Một điều mà tôi nhận thấy – bên cạnh sự thô lỗ gây sốc của cô ấy – là cha mẹ cô ấy không có động thái nào để sửa chữa hoặc thậm chí bình luận về hành vi của cô ấy.

Ví dụ thứ hai về hành vi xấu liên quan đến một cậu bé tiếp tục hề xung quanh bất chấp yêu cầu lặp đi lặp lại của giáo viên dừng lại trong một chuyến đi đến bảo tàng.

Cô có thời gian hạn chế để dạy một bài học quan trọng, và đứa trẻ này về cơ bản đã khiến mọi thứ chạy muộn và lấy thời gian và năng lượng của giáo viên ra khỏi phần còn lại của lớp vì cô phải liên tục đối phó với hành vi khủng khiếp của mình.

Ví dụ thứ ba liên quan đến một cậu bé dường như đang ở cùng một nhóm trẻ em trong một bữa tiệc sinh nhật tại rạp phim.

Đứa trẻ bắt đầu ném bỏng ngô ở khắp mọi nơi mà không quan tâm đến những người xung quanh, và tiếp tục làm điều này mặc dù cha mẹ chủ nhà liên tục yêu cầu anh ta dừng lại. (Cuối cùng họ đã phải lấy bỏng ngô đi, nhưng anh ta tiếp tục gây rối.)

Sau khi tôi chứng kiến những ví dụ về hành vi khủng khiếp, không tốt, rất xấu ở trẻ em, tôi đã nghĩ về mức độ quan trọng của việc nip một số hành vi xấu này trong chồi trong khi trẻ em vẫn còn nhỏ.

Nếu bạn cho phép một đứa trẻ làm quen với hành động bất ngờ, thiếu tôn trọng hoặc thách thức và sau đó cố gắng sửa chữa những hành vi này khi chúng đến tuổi thiếu niên, sẽ khó khăn hơn rất nhiều để sửa chữa những hành vi đó.

1. Thiếu tôn trọng

Có một lý do tại sao hành vi xấu này là số một trong danh sách này. Khi trẻ em thường xuyên không tôn trọng bạn hoặc người lớn khác, về cơ bản chúng đang gửi một thông điệp lớn và rõ ràng rằng chúng không nghĩ rằng chúng cần xem xét cách người khác có thể cảm thấy hoặc suy nghĩ.

Không đối xử với bạn một cách tôn trọng và thô lỗ với người lớn khác là một thói quen xấu mà trẻ em có thể nhanh chóng phát triển trừ khi bạn cho chúng biết ngay rằng chúng sẽ không được dung thứ.

Nếu con bạn nói chuyện với bạn hoặc người lớn khác một cách thô lỗ hoặc chửi tục, nên đưa chúng sang một bên càng sớm càng tốt và cho chúng biết rằng chúng sẽ không được phép tham gia vào cuộc nói chuyện này.

Và hãy chắc chắn luôn thể hiện cách cư xử tốt khi bạn tương tác với con bạn để chúng có thể học bằng ví dụ. Cảm ơn họ khi họ làm điều gì đó cho bạn, nói “xin vui lòng”, và đối xử với họ một cách tôn trọng.

Thiếu tôn trọng người khác là một hành vi xấu cần sửa đổi ngay lập tức

2. Cố chấp hoặc không lắng nghe

Thông thường, những đứa trẻ không tôn trọng sẽ không lắng nghe. Mặc dù con bạn có thể thực sự bị phân tâm khi bạn phải lặp lại chính mình nhiều lần, nhưng đó cũng có thể là trường hợp chúng không lắng nghe vì chúng không nghĩ rằng sẽ có bất kỳ hậu quả nào khi không lắng nghe.

Nếu chúng cố tình phớt lờ bạn và làm điều gì đó bạn yêu cầu chúng không làm (hoặc ngược lại), hãy kỷ luật chúng ngay lập tức.

Cho phép chúng quay lại và chỉ cho bạn cách chúng có thể “vượt qua” những khoảnh khắc cuối cùng đó và trở thành một người lắng nghe tốt hơn. Nếu từ chối, hãy cho chúng hậu quả (chẳng hạn như không nhận được thứ gì đó hoặc không được xem TV, sử dụng máy tính).

Nên dạy trẻ cách lắng nghe nhiều hơn

3. Vô ơn và tham lam

Mặc dù cha mẹ muốn cung cấp cho con cái những thứ chúng muốn và cần là điều tự nhiên, nhưng việc cho trẻ gần như mọi thứ chúng muốn chắc chắn trái ngược với điều tốt.

Để tránh làm hư trẻ và ngăn chúng tập trung vào việc có được những thứ chúng muốn, hãy để chúng kiếm tiền hoặc tiết kiệm tiền trợ cấp để mua một số thứ chúng muốn. Dạy chúng cách trải nghiệm và bày tỏ lòng biết ơn và tình nguyện để giúp đỡ người khác.

4. Nổi giận hoặc bĩu môi

Mặc dù có thể hiểu được một đứa trẻ mới biết đi hoặc trẻ mẫu giáo trở nên cáu kỉnh và có những cuộc khủng hoảng, nhưng nhìn thấy một tiếng la hét và khóc lóc ở một đứa trẻ trong độ tuổi đi học là ít chấp nhận được.

Một trẻ 5 hoặc 6 tuổi có thể thỉnh thoảng bị khủng hoảng, nhưng chúng nên trên đường học cách thể hiện sự thất vọng của mình một cách kiểm soát, bình tĩnh và tôn trọng hơn.

Lần sau khi con bạn ném một đồ vật, hãy yêu cầu chúng đi vào một căn phòng hoặc một góc và ngồi xuống cho đến khi chúng cảm thấy bình tĩnh hơn.

Một số trẻ em có thể cần giúp đỡ để làm điều này, vì vậy bạn có thể cung cấp hỗ trợ bằng cách duy trì hiện tại và làm người mẫu bình tĩnh.

Một khi họ đã thiết lập lại cảm xúc của họ và có thể lắng nghe, nói về lý do tại sao cơn giận dữ sẽ làm cho nó ít có khả năng họ sẽ có được những gì họ muốn. Nói về cách họ có thể xử lý tình huống tốt hơn và yêu cầu họ dừng lại, hít thở sâu và suy nghĩ về những lựa chọn tốt hơn vào lần tới họ cảm thấy thất vọng.

Nên có các biện pháp trừng phạt trẻ để tránh kéo dài các hành vi xấu

5. Bắt nạt

Cha mẹ thường lo lắng rằng con cái họ có thể bị bắt nạt và nói chuyện với con cái về những việc cần làm nếu điều đó xảy ra. Nhưng nếu con bạn là kẻ bắt nạt thì sao?

Nói chuyện với con bạn ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ hoặc phát hiện ra rằng chúng có ý xấu và hung hăng đối với ai đó và đã tham gia vào hành vi tán tỉnh, trêu chọc hoặc xúc phạm.

Tìm hiểu lý do tại sao chúng làm những điều này và nói chuyện về lý do tại sao bắt nạt là hoàn toàn không thể chấp nhận được và có hại cho nạn nhân cũng như cho chúng.

6. Nói dối

Tất cả trẻ em tham gia vào việc nói dối tại một số thời điểm, và trẻ nhỏ thường không thể phân biệt giữa nói dối và chơi trí tưởng tượng. Nhưng khi trẻ lớn lên, chúng có thể cố tình nói dối vì những lý do cụ thể.

Nếu con bạn đang có thói quen nói dối, hãy thực hiện các bước ngay lập tức để tìm hiểu những gì đằng sau hành vi, làm rõ rằng bạn muốn chúng dừng lại và cho chúng thấy tại sao nói dối có thể gây hại cho các mối quan hệ.

7. Gian lận

Cho dù đó là một trò chơi trên bàn hay các cuộc thi vui tươi khác, một số trẻ nhỏ có thể gian lận đơn giản vì chúng muốn giành chiến thắng. Nhưng những đứa trẻ lớn hơn, những người phát triển ý thức đúng và sai, có thể cố tình gian lận (giả sử, trong một bài kiểm tra ở trường).

Nói chuyện với con bạn về cách gian lận làm giảm thành tích của chúng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chơi công bằng.

Hành vi gian lận tuy nhỏ nhưng sẽ gây ra hệ lụy lâu dài về sau

Xử lý những hành vi xấu này bây giờ sẽ khiến bạn cảm thấy biết ơn sau này nếu / khi bạn thấy những đứa trẻ khác làm điều sai trái và cư xử khủng khiếp. Rốt cuộc, ai muốn đi chơi với một thiếu niên thô lỗ hoặc giận dữ?

Kết luận

Có nhiều lý do tại sao trẻ em tham gia vào các hành vi ít mong muốn hơn mà những người khác thường coi là xấu hoặc dán nhãn là hư hỏng. Là một xã hội và là cha mẹ, điều quan trọng là chúng ta cần nhìn trẻ em theo một cách tích cực: Chúng mong muốn đưa ra những lựa chọn tốt.

Những lựa chọn này không nên bị ép buộc và chúng không nên được đưa ra thông điệp rằng làm hài lòng mọi người là mục tiêu.

Thay vào đó, hãy tập trung vào việc trau dồi một ước muốn nội tâm để đối xử với người khác một cách tôn trọng chỉ đơn giản là vì đó là điều đúng đắn để làm. Khuyến khích con bạn trong khi tham gia vào các hành vi mà chúng có thể tự hào, đó là nền tảng của hành vi thay đổi.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version