Site icon Medplus.vn

7 hành vi xấu ở trẻ mà cha mẹ nên sửa càng sớm càng tốt

Trẻ đang trong giai đoạn hình thành thói quen và nhân cách nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi các hành vi xấu. Sau khi chứng kiến ​​những ví dụ về hành vi xấu, không tốt ở trẻ em, tôi đã nghĩ về tầm quan trọng của việc khắc phục một số hành vi xấu này ngay từ khi trẻ còn nhỏ.

Nếu bạn cho phép một đứa trẻ quen với những hành động ngang ngược, thiếu tôn trọng hoặc thách thức và sau đó cố gắng sửa chữa những hành vi  xấu này khi chúng đến tuổi vị thành niên, sẽ khó khăn hơn rất nhiều để xoay chuyển tình thế đó. Vì thế cha mẹ có vai trò to lớn trong việc giáo dục để phát triển thói quen và hành vi lâu dài của trẻ ngay từ bây giờ,  Medplus sẽ cùng bạn tìm hiểu về 7 hành vi xấu thường gặp ở trẻ qua bài viết sau đây:

Thiếu tôn trọng

Có một lý do khiến hành vi xấu này đứng đầu trong danh sách này. Khi trẻ thường xuyên không tôn trọng bạn hoặc người lớn khác, về cơ bản chúng đang gửi một thông điệp rõ ràng và rõ ràng rằng chúng không nghĩ rằng chúng cần xem xét cảm giác hoặc suy nghĩ của người khác. Không tôn trọng và cư xử thô lỗ với người lớn là một thói quen xấu mà trẻ có thể nhanh chóng mắc phải trừ khi bạn cho chúng biết ngay rằng nó sẽ không được dung thứ.

Nếu con bạn nói chuyện với bạn hoặc người lớn khác một cách thô lỗ, hãy đưa chúng sang một bên càng sớm càng tốt sau khi sự việc xảy ra và cho chúng biết rằng chúng sẽ không được phép tham gia vào những trò vui hoặc sẽ mất quyền truy cập vào những thứ chúng thích , chẳng hạn như trò chơi điện tử hoặc thời gian xem TV, trừ khi họ học cách đối xử với người khác theo cách họ muốn được đối xử.

Và hãy nhớ luôn thể hiện cách cư xử tốt khi bạn tiếp xúc với con mình để chúng có thể học hỏi bằng cách làm gương. Cảm ơn họ khi họ làm điều gì đó cho bạn, nói “làm ơn” và đối xử với họ một cách tôn trọng.

Bất chấp hoặc không lắng nghe

Thông thường, những đứa trẻ không tôn trọng quyền hạn sẽ không nghe lời. Mặc dù con bạn có thể thực sự bị phân tâm hoặc lơ đễnh khi bạn phải lặp đi lặp lại nhiều lần, nhưng cũng có thể là chúng không nghe vì chúng không nghĩ rằng sẽ có bất kỳ hậu quả nào nếu không nghe.

Nếu trẻ cố tình phớt lờ bạn và làm điều gì đó mà bạn yêu cầu họ không làm (hoặc ngược lại), hãy kỷ luật trẻ ngay lập tức. Đưa trẻ ra một góc riêng, cho dù đó là một bữa tối gia đình hay một buổi hẹn hò vui chơi, và yêu cầu trẻ xem  lại bản thân và nghĩ về lý do tại sao lựa chọn phớt lờ lời cha mẹ- đây là điều không thể chấp nhận được.

Hãy cho phép trẻ quay lại khi đã nhận ra lỗi của bản thân và trở thành người lắng nghe tốt hơn. Nếu trẻ  từ chối, hãy cho trẻ nhận một số trừng phạt nhẹ (chẳng hạn như không nhận được thứ họ muốn và mất các đặc quyền như thời gian với bạn bè hoặc thời gian xem TV, máy tính).

 Vô ơn và tham lam

Mặc dù cha mẹ muốn cho con cái họ những thứ chúng muốn và cần là điều tự nhiên, nhưng việc cho con gần như mọi thứ chúng muốn và cần chắc chắn là điều ngược lại với điều tốt. Để tránh làm hư trẻ và ngăn trẻ tập trung vào việc đạt được những thứ chúng muốn, hãy để chúng kiếm hoặc tiết kiệm tiền tiêu vặt để mua một số thứ chúng muốn. Dạy họ cách trải nghiệm và bày tỏ lòng biết ơn và tình nguyện cùng họ giúp đỡ người khác.

Dạy trẻ cách làm từ thiện và nghĩ về những người không có công việc chúng làm là một cách tuyệt vời để giảm bớt lòng tham và khuyến khích chúng trân trọng những gì chúng có.

Giận dữ hoặc bĩu môi

Con trẻ khi  cáu kỉnh  hay giận dữ có thể hiểu được, nhưng việc nhìn thấy chúng hét và khóc lóc (kèm theo những hành vi xấu không kém của nó là bĩu môi và than vãn ) ở một đứa trẻ  là điều khó chấp nhận. Một đứa trẻ 5 hoặc 6 tuổi có thể thỉnh thoảng có một cơn nóng nảy, nhưng chúng nên học cách bày tỏ sự thất vọng của mình một cách có kiểm soát, bình tĩnh và tôn trọng hơn.

Lần tới khi con bạn lên cơn, hãy yêu cầu chúng đi vào phòng hoặc một góc và ngồi xuống cho đến khi chúng cảm thấy bình tĩnh hơn. Một số trẻ có thể cần trợ giúp để thực hiện việc này, vì vậy bạn có thể hỗ trợ bằng cách giữ bình tĩnh ở hiện tại và làm mẫu.

Khi trẻ đã thiết lập lại cảm xúc và có thể lắng nghe, hãy nói về lý do tại sao cơn giận dữ sẽ khiến họ ít có khả năng đạt được điều mình muốn. Nói về cách bé có thể xử lý tình huống tốt hơn và yêu cầu dừng lại, hít thở sâu và nghĩ về những lựa chọn tốt hơn đó vào lần sau khi bé cảm thấy thất vọng.

Nói chuyện với con bạn ngay lập tức nếu bạn nghi ngờ hoặc phát hiện ra rằng chúng có ác ý và hung hăng đối với ai đó và có hành vi buôn chuyện, trêu chọc hoặc xúc phạm. Tìm hiểu lý do tại sao chúng làm những điều này và nói chuyện với trẻ về lý do tại sao bắt nạt là hoàn toàn không thể chấp nhận được và có hại cho nạn nhân cũng như cho trẻ.

Nói dối

Tất cả trẻ em đều sẽ nói dối vào một thời điểm nào đó, và trẻ em còn rất nhỏ thường không thể phân biệt giữa nói dối và chơi trò tưởng tượng. Nhưng khi trẻ lớn hơn, chúng có thể cố tình nói dối vì những lý do cụ thể (ví dụ như để tránh gặp rắc rối).

Nếu con bạn có thói quen nói bậy, hãy thực hiện ngay các bước để tìm hiểu điều gì ẩn sau hành vi đó, nói rõ rằng bạn muốn chúng dừng lại và cho chúng thấy lý do tại sao nói dối có thể có hại cho các mối quan hệ.

Gian lận

Cho dù đó là trò chơi trên bàn cờ hay các cuộc thi vui nhộn khác, một số trẻ nhỏ hơn có thể gian lận chỉ vì chúng muốn giành chiến thắng. Nhưng những đứa trẻ lớn hơn, những người đã phát triển ý thức về đúng và sai, có thể cố tình gian lận (ví dụ như trong một bài kiểm tra ở trường). Nói chuyện với con bạn về cách gian lận làm giảm thành quả của chúng và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chơi công bằng.

Xử lý những hành vi xấu này ngay bây giờ sẽ để lại cho bạn cảm giác biết ơn sau này nếu  khi bạn thấy những đứa trẻ khác làm điều sai trái và cư xử kinh khủng. Rốt cuộc, ai muốn đi chơi với một thiếu niên thô lỗ hoặc nổi cáu?

Tóm lại, có nhiều lý do khiến trẻ em mắc phải hành vi xấu. Với tư cách là các bậc cha mẹ, điều quan trọng là chúng ta cần nhìn trẻ theo một khía cạnh tích cực để có thể giúp trẻ loại bỏ hành vi xấu của trẻ bằng cách đưa ra các biện pháp xử lý thích hơp.

Nguồn tham khảo: https://www.verywellfamily.com/surprising-reasons-why-we-need-to-discipline-children-620115

Exit mobile version