Site icon Medplus.vn

Chế độ ăn: 7 loại hải sản tốt cho bệnh tiểu đường

Menu Eat clean 17 - Medplus

Hải sản có hàm lượng protein cao và hương vị thơm ngon trong mỗi chế độ ăn uống. Nhưng bạn phải làm thế nào để biến cá và động vật có vỏ thành một phần trong chế độ ăn uống cho bệnh tiểu đường của bạn. Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin bên dưới nhé!

Một số loại hải sản sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho chế độ ăn kiêng thân thiện với bệnh tiểu đường

Bạn nên ăn cá như thế nào cho mỗi tuần?

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) khuyến nghị nên ăn hai khẩu phần cá mỗi tuần, trong đó một khẩu phần tương đương với 100g cá nấu chín, hoặc khoảng 3/4 chén cá vảy. AHA nhấn mạnh việc ăn các loại cá béo như cá hồi, cá thu, cá hồi và cá mòi, vì những lựa chọn này đặc biệt giàu axit béo omega-3.

Lời khuyên: bạn nên hạn chế các loại cá như cá kiếm và cá ngói vì những loại này có nguy cơ nhiễm thủy ngân cao hơn.

Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ (ADA) lặp lại những khuyến nghị này cho những người mắc bệnh tiểu đường. Lưu ý rằng tốt nhất bạn nên nướng, nướng hoặc nướng cá, vì cá tẩm bột và chiên chứa nhiều carbs và calo.

7 loại hải sản ở chế độ ăn tốt cho bệnh tiểu đường

Cá hồi

Cá hồi là một lựa chọn cá tuyệt vời cho bệnh tiểu đường loại 2 vì nó có nhiều axit béo omega-3, chất béo “lành mạnh” có thể giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng thông thường liên quan đến bệnh tiểu đường như bệnh tim, suy tim và đột quỵ.

Trên thực tế, một phân tích của bốn nghiên cứu quốc tế cho thấy rằng ăn ít nhất hai khẩu phần cá mỗi tuần có liên quan đến việc giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ và tử vong ở những người mắc bệnh tim.

Một số lựa chọn để nấu ăn lành mạnh cho bệnh nhân tiểu đường, bao gồm nướng, nướng, hầm và quay. Mọi thành phần đều tốt cho tim mạch và hoàn hảo cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Hãy thêm salad, rau nướng như bông cải xanh hoặc măng tây và ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt để có một bữa ăn cân bằng.

Cá rô phi

Cá rô phi cho hàng tấn protein và ít chất béo

Cá rô phi là loại cá có hàm lượng calo thấp, giàu protein và có hương vị rất nhẹ. Chỉ với một miếng phi lê nhỏ được hấp hoặc luộc có chứa 137 calo và 28,5g protein. 

Hãy thử món cá rô phi thân thiện với bệnh tiểu đường, là bạn hãy xào với hành tây, ớt hoặc bất kỳ loại rau nào bạn có trong tay. Phi lê cá rô phi thường mỏng nên chúng nấu rất nhanh.

Cá tuyết

Giống như cá rô phi, cá tuyết là loại cá trắng ít calo, giàu protein (148 calo và 32,6 g protein trên mỗi miếng phi lê hấp hoặc luộc nhỏ).  Cá tuyết có rất ít chất béo bão hòa và một lượng lớn omega-3. Nhưng không giống như cá rô phi, cá tuyết tạo ra miếng phi lê săn chắc hơn một chút, có thể chịu được các phương pháp nấu ăn mạnh hơn, chẳng hạn như nướng, cũng như gia vị đậm đà hơn.

Một cách tuyệt vời khác để chế biến cá tuyết là cắt thành từng khúc, thêm các loại rau, thảo mộc, gia vị yêu thích của bạn và một ít dầu ô liu. Đây là một cách tuyệt vời để cung cấp cho mỗi thành viên trong gia đình bữa ăn được cá nhân hóa của riêng họ.

Loài có vỏ

Thách thức của việc phải làm việc để lấy thịt ra khỏi động vật có vỏ mọng nước như cua và vỏ tôm hùm khiến bạn khó có thể ăn quá nhiều động vật có vỏ trong chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường của mình. Thêm vào đó, cua và tôm hùm “ít chất béo và calo tự nhiên”, với một chén cua hấp chỉ chứa 97 calo và gần 1g chất béo.

Trong khi đó, 1 chén tôm hùm hấp cung cấp 128 calo và 1,2g chất béo. Nhưng nếu bạn thêm bơ tan chảy, cả chất béo và calo có thể tăng vọt. Đừng để bệnh tiểu đường ngăn cản bạn sáng tạo – sử dụng hải sản đã nấu chín trong các công thức nấu ăn từ món salad nguội đến mì ống, món cơm và súp.

Tôm

Tôm để kiểm soát lượng calo và hỗ trợ protein dồi dào

Tôm rất ít calo và giàu protein. Theo USDA, một khẩu phần 113g chứa 120 calo và 23g protein. Nó chứa lượng cholesterol tương đối cao (170 mg) so với các loại hải sản khác, vì vậy những người mắc bệnh tiểu đường cũng đang cố gắng tránh cholesterol cao có thể muốn bỏ qua nó.

Lưu ý rằng mặc dù tổng lượng cholesterol trong chế độ ăn uống tăng cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng tôm có thể là một lựa chọn lành mạnh khi kết hợp với các nguồn protein nạc hoặc thực vật.

Cá ngừ đóng hộp

Hải sản tươi hoặc đông lạnh là một bổ sung ngon miệng cho chế độ ăn kiêng của bệnh nhân tiểu đường, nhưng nó có thể đắt đỏ đối với một số người. Trong khi đó, cá ngừ đóng hộp và cá hồi đóng hộp là những mặt hàng chủ lực ổn định trên giá cả phải chăng hơn mà bạn có thể giữ trong tủ đựng thức ăn của mình.

Hầu hết mọi người không bao gồm đủ cá trong chế độ ăn uống của họ, nhưng với lựa chọn dễ dàng này, họ có thể đạt được mục tiêu ăn 2-3 khẩu phần cá mỗi tuần. Chọn cá đóng hộp trong nước thay vì đóng hộp trong dầu để giảm lượng calo và chất béo. 

Cá mòi

Cá mòi thực sự xứng đáng được điểm ‘A’ trên thẻ báo cáo dinh dưỡng của chúng. Cá mòi không chỉ chứa nhiều omega-3 mà còn chứa một ít canxi và vitamin D.

Với 30g cá mòi đóng hộp trong dầu cung cấp 108 mg canxi và 1,36 mcg vitamin D. Những thuộc tính này làm cho chúng trở thành một thực phẩm tuyệt vời để đưa vào chế độ ăn kiêng cho bệnh tiểu đường và chương trình sức khỏe xương của bạn, miễn là bạn đọc nhãn để tìm thương hiệu ít muối. Cá mòi đóng hộp có giá tương đối phải chăng và chúng có hương vị riêng hoặc được thêm vào các món ăn khác. Nếu bạn thích mạo hiểm, hãy thử nướng cá mòi tươi.

Xem thêm

Exit mobile version