Site icon Medplus.vn

7 Loại nhiệt kế khác nhau cho trẻ em

Cha mẹ có thể sử dụng nhiều loại nhiệt kế khác nhau cho trẻ, bao gồm nhiệt kế ở miệng, trực tràng, tai, trán, v.v. Đây là cách các phương pháp khác nhau đo lường.

Sốt cho thấy cơ thể của con bạn đang cố gắng chống lại một số loại nhiễm trùng. Nếu con bạn bị sốt, cơ thể chúng sẽ ấm khi chạm vào, đỏ bừng, đổ mồ hôi, hoặc ớn lạnh. Vì việc bó quá nhiều quần áo hoặc chăn có thể dẫn đến các triệu chứng giống như sốt, nên đo nhiệt độ của con bạn là cách tốt nhất và đáng tin cậy nhất để xác định xem trẻ có bị sốt hay không.

Biết cách sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ của trẻ là điều quan trọng. Có thể đo nhiệt độ ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể bằng nhiều nhiệt kế khác nhau, cho dù bạn sử dụng loại nhiệt kế nào, hãy nhớ đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Hầu hết tất cả các nhiệt kế đều yêu cầu định vị chính xác để có kết quả chính xác nhất.

Mặc dù nhiều cơn sốt tự khỏi mà không cần can thiệp y tế, hãy đến gặp bác sĩ nếu nhiệt độ của con bạn cao hơn 38 độ C trong hơn 24 giờ hoặc nếu sốt cao hơn 40 độ C. Đối với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng, hãy gọi cho bác sĩ nếu sốt trên 38 độ C.

Khi bạn báo sốt cho bác sĩ, hãy luôn cho họ biết bạn đã đo nhiệt độ cho trẻ ở đâu và bạn đã sử dụng loại nhiệt kế nào. Đây là cách các nhiệt kế khác nhau đo lường.

Các loại nhiệt kế khác nhau cho trẻ em

Nhiệt kế trực tràng

Vì đây là phép đo bên trong và do đó chính xác nhất, nhiều bác sĩ khuyên bạn nên đo nhiệt độ trực tràng ở trẻ sơ sinh và trẻ em từ 3 tuổi trở xuống. Đặt em bé nằm sấp trên đùi bạn. Bạn cũng có thể đặt trẻ nằm ngửa trên bàn thay tã, nâng chân của trẻ như thể bạn đang thay tã. Sau đó, nhẹ nhàng đưa đầu nhiệt kế vào trực tràng của con bạn. Giữ nhiệt kế một cách lỏng lẻo bằng hai ngón tay cho đến khi nó phát ra tiếng bíp, đảm bảo rằng em bé của bạn không vặn vẹo quá nhiều.

Nhiệt kế miệng

Đặt nhiệt kế dưới lưỡi ở trẻ trên 3 tuổi hợp tác cũng chính xác, miễn là trẻ ngậm miệng và không uống chất lỏng nóng hoặc lạnh từ 15 đến 20 phút trước khi đưa nhiệt kế vào. Việc đọc có thể bị mất nếu con bạn không giữ nhiệt kế dưới lưỡi cho đến khi nó phát ra tiếng bíp.

Nhiệt kế đo tai 

Nhiệt kế đo cơn sốt cũng có thể đo cơn sốt chỉ trong vài giây, nhưng chúng đắt tiền hầu hết có giá khoảng 60 đô la và chúng cần có pin. Nếu bạn không nhét chúng vừa phải vào ống tai của trẻ hoặc có ráy tai tích tụ, chúng cũng có thể không chính xác. Để có kết quả chính xác hơn, hãy kéo nhẹ tai của con bạn lên và ra sau trước khi đưa vào.

Nhiệt kế dưới cánh tay

Vòng nách của con bạn cho kết quả kém chính xác nhất. Tuy nhiên, sử dụng nhiệt kế dưới cánh tay trong vòng bốn đến năm phút vẫn tốt, đặc biệt nếu con bạn không để bạn đưa nhiệt kế vào bất kỳ nơi nào khác. Nhiều bác sĩ khuyên bạn nên thêm 1 độ F vào kết quả đọc để có độ chính xác cao hơn, vì nhiệt độ dưới cánh tay thường thấp hơn nhiệt độ ở lõi của cơ thể. Nếu phòng lạnh, bạn có thể bị sai số đọc thấp.

Nhiệt kế đo trán điện tử

Đây là những thao tác nhanh, khá chính xác và tuyệt vời để sử dụng khi con bạn còn quá nhỏ để ngồi yên. Đảm bảo rằng cảm biến hồng ngoại ở gần động mạch thái dương (giữa rìa ngoài của mắt và chân tóc). Xem kỹ hướng dẫn để đảm bảo bạn đọc được chính xác.

Nhiệt kế đeo trên tay

Nhiệt kế đeo được có thể được sử dụng liên tục và không cần đánh thức hoặc làm phiền trẻ. Khả năng theo dõi cơn sốt theo thời gian của họ có thể hữu ích. Hầu hết các nhiệt kế có thể đeo được đều kết nối với một ứng dụng để hiển thị kết quả đo nhiệt độ. Theo The Washington Post , độ chính xác có thể khác nhau, vì nhiệt kế đeo được thường đo nhiệt độ da thay vì nhiệt độ lõi. Các yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến việc đọc, chẳng hạn như vị trí của cảm biến, mức độ gắng sức vật lý và nhiệt độ bên ngoài.

Dải nhiệt kế đo trán

Mặc dù chúng không chính xác như nhiệt kế, nhưng chúng là cách đo nhiệt độ của trẻ ít xâm lấn và gây khó khăn nhất. Chỉ cần giữ dải trên trán cho đến khi màu ghi dọc theo dải.

LƯU Ý: Dù bạn chọn loại nhiệt kế nào, bạn cũng nên cân nhắc loại bỏ những loại nhiệt kế cũ có chứa thủy ngân, một chất độc mạnh ảnh hưởng đến não, tủy sống, gan và thận và có thể gây ra khuyết tật trong học tập. Nếu nó bị vỡ, bạn có nguy cơ để gia đình mình tiếp xúc với hơi độc hại của thủy ngân. Vẫn có một cái ẩn trong tủ thuốc của bạn? Đừng chỉ ném nó vào thùng rác. Hãy mang nó đến bác sĩ nhi khoa để họ có thể xử lý nó một cách an toàn, hoặc gửi nó tại địa điểm thu gom chất thải nguy hại.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version