Site icon Medplus.vn

7 lợi ích của trái cây đối với sự phát triển của trẻ mẹ cần biết

7 lợi ích của trái cây đối với sự phát triển của trẻ mẹ cần biết

7 lợi ích của trái cây đối với sự phát triển của trẻ mẹ cần biết

Trái cây là gì?

Trái cây được hiểu là cụm từ chỉ nhiều loại hoa quả khác nhau, mang giá trị dinh dưỡng phong phú (vitamin, chất xơ,…). Mỗi loại sẽ chứa đựng hàm lượng dinh dưỡng khác nhau; từ đó dẫn đến công dụng, tác động đến sức khoẻ cũng khác nhau. Tuy nhiên, việc bổ sung trái cây còn phụ thuộc vào mùa, thời điểm thu hoạch, điều kiện kinh tế và sở thích của trẻ. Ngoài ra, hiệu quả sức khỏe sẽ phụ thuộc phần lớn vào cách sử dụng. Vậy cụ thể, vai trò của trái cây đối với trẻ là gì?

Vai trò của trái cây đối với trẻ

Các chuyên gia cho rằng, vai trò của trái cây đối với trẻ là rất đa dạng. Cụ thể:

1. Cung cấp lượng nước cần thiết

Tuỳ thuộc vào từng loại, lượng nước trong các loại trái cây có thể chiếm từ 60 đến 95. Đây được xem là nguồn nước thiên nhiên, không ô nhiễm, hoặc lẫn tạp chất độc hại. Ngoài ra, ăn trái cây cũng là cách đơn giản cung cấp lượng nước nhất định để bảo vệ hoạt động sống. 

2.Vai trò của trái cây giúp giảm cảm giác mệt mỏi từ cơ bắp cho trẻ

Tiêu thụ nhiều loại thức ăn không phù hợp cũng là nguyên nhân các kim loại nặng tồn tại trong cơ thể; gây ra mệt mỏi và hạn chế hoạt động vui chơi của bé. Lượng vitamin C dồi dào sẽ hỗ trợ đào thải các kim loại trên và kích thích hệ thần kinh hoạt động. 

3. Nâng cao đề kháng của cơ thể

Vitamin C có trong trái cây đóng vai trò rất quan trọng đối với đề kháng của bé. Ở trẻ nhỏ, đề kháng còn yếu, dễ mắc bệnh do vi khuẩn tấn công. Bổ sung vitamin C sẽ hỗ trợ bảo vệ con trước nhiều tác nhân có hại. 

4. Vai trò của trái cây giúp ngăn ngừa một số bệnh về hệ tiêu hóa cho trẻ

Hệ tiêu hóa ở trẻ chưa được hoàn thiện hoàn toàn hoặc hoạt động còn kém hiệu quả; vì vậy gây ra nhiều vấn đề: táo bón, khó tiêu, chướng bụng,… Lượng chất xơ trong trái cây đóng vai trò cải thiện hoạt động của hệ tiêu hóa. Từ đó, trẻ hấp thu dinh dưỡng hiệu quả hơn. 

5. Hỗ trợ phát triển trí tuệ

Các nhóm vitamin B, cụ thể là B1, B9 và B12, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển ổn định của bộ não. Sự tập trung và khả năng đồng bộ tri thức được cải thiện dưới tác động của chúng; quá trình học tập của bé trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc thiếu hụt các vitamin này cũng là nguy cơ gây bệnh Alzheimer về già. 

6. Vai trò của trái cây giúp bảo vệ và nâng cao thị lực cho trẻ

Đôi mắt của trẻ cần được bổ sung lượng vitamin A cần thiết; từ đó, trẻ dễ dàng nhìn được trong bóng đêm, bảo vệ thị lực. Hơn nữa, khả năng xâm nhập của vi khuẩn, chất ô nhiễm sẽ trở nên vô hiệu hoá dưới tác dụng của vitamin A. 

7. Ngăn chặn các ổ vi khuẩn, nhiễm trùng và chứng ung thư

Dưới tác động của nhiều loại vitamin (A, C, B), cơ thể trẻ được bảo vệ khỏi nhiều tác nhân có hại bên ngoài. Ngoài ra, caroten, tức tiền tố của vitamin A, cũng được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa sự xuất hiện của một số chứng ung thư. 

Trẻ cần bổ sung bao nhiêu trái cây mỗi ngày

Theo các chuyên gia, vai trò của trái cây đối với trẻ nhỏ là cần thiết; do đó, trẻ nên được bổ sung trái cây, rau củ hàng ngày. Cụ thể hơn, lượng rau và trái cây được khuyến cáo là khoảng 400 gram/ ngày, đặc biệt là rau và trái cây tươi. Trong đó, lượng chất xơ nên dùng chỉ khoảng 20-25 gram/ ngày. Do đó, cha mẹ cần đảm bảo lượng thực phẩm và hàm lượng dinh dưỡng của con hàng ngày. 

Bổ sung trái cây đúng cách cho trẻ

Do vai trò của trái cây đối với trẻ không thể phủ nhận, cha mẹ nên bổ sung trái cây cho trẻ hàng ngày. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả tốt nhất, nên tham khảo các gợi ý bên dưới:

Kết luận vai trò của trái cây đối với trẻ

Nhìn chung, trái cây mang giá trị dinh dưỡng phong phú, là nguồn cung cấp vitamin, nước, khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Tuy nhiên, tuỳ thuộc vào điều kiện kinh tế, sở thích và mùa, cha mẹ có thể lựa chọn nhiều loại khác nhau. Có thể nói, vai trò của trái cây đối với trẻ là cần thiết. Vì vậy, cha mẹ được khuyên nên bổ sung loại thực phẩm này trong thực đơn hàng ngày của bé. 

Qua những thông tin Medplus đã tổng hợp, mong rằng sẽ giúp các bố mẹ giải đáp thắc mắc về vai trò của trái cây đối với sức khỏe cũng như cách bổ sung an toàn cho trẻ.

Medplus hy vọng các bố mẹ đã có thêm những kiến thức cần thiết để chăm sóc trẻ nhỏ tốt nhất. Đừng quên ghé thăm Medplus.vn hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe nhé.

Xem thêm các bài viết:

Nguồn:  Tham khảo

Exit mobile version