Site icon Medplus.vn

7 lợi ích vitamin E cực quan trọng cho trẻ

Lợi ích vitamin E luôn đi kèm với sức khỏe của bé. Suy yếu võng mạc, thiếu máu, khô da, khô môi, vết thương khó lành,… một phần là do cơ thể bé thiếu vitamin E. Mẹ hãy cùng mình tìm hiểu lợi ích của vitamin E cho trẻ để xem lý do vì sao bé yêu mắc các bệnh trên nhé!

Vitamin E là gì?

Vitamin E là tên gọi chung để chỉ hai lớp các phân tử (bao gồm các tocopherol và các tocotrienol) có tính hoạt động vitamin E trong dinh dưỡng. Chức năng chính của α-tocopherol trong cơ thể người dường như là của một chất chống ôxi hóa. Nhiều phân tử được đề cập trong các bài chính về chúng như nói trên đây có thể chuyển hóa lẫn nhau trong cơ thể.

TÁC HẠI KHI CƠ THỂ THIẾU VITAMIN E

Khi cơ thể thiếu một loại chất, dinh dưỡng nào đó đều gây hại đến cơ thể bé. Và vitamin E cũng vậy. Khi thiếu vitamin E bé có thể mắc bệnh như thiếu máu, suy yếu võng mạc, rối loạn thần kinh. Mẹ cùng mình tìm hiểu rõ xem tác hại của nó là như thế nào nhé:

Thiếu máu

Khi thiếu vitamin E, Bé sẽ bị bệnh thiếu máu nếu không đủ hồng cầu. Những tế bào này vận chuyển oxy đến các bộ phận khác của cơ thể với sự trợ giúp của huyết sắc tố. Ở bệnh thiếu máu tán huyết (haemolytic anaemia), có sự phân hủy bất thường các tế bào hồng cầu.

Suy yếu võng mạc

Vitamin E là một nhóm các chất chống oxy hoá tan trong chất béo bảo vệ axit béo khỏi sự oxy hóa có hại. Vì võng mạc tập trung rất nhiều các axit béo nên cung cấp lượng vitamin E rất cần thiết cho mắt để tránh các bệnh thoái hóa võng mạc.

Rối loạn thần kinh

Vitamin e có thể gây rối loạn đến thần kinh. Đặc biệt là những dây thần kinh của bàn chân và bàn tay. Tác động không tốt đến các vấn đề về thăng bằng trong cơ thể trẻ

Lợi ích của Vitamin E cho trẻ

Vitamin E lầ rất quan trọng với sức khỏe cơ thể. Hỗ trợ thị lực, tăng cường trí não, hỗ trọ mắt, da, tóc phát triển. Không những thế, vitamin E còn giúp tăng cường trí não, phòng chống ung thư cho bé. Công dụng vitamin E là điều tối thiểu mẹ phải biết.

1, Hỗ trợ thị lực

Môi trường đang trong tình trạng ô nhiễm đáng báo động, vì vậy bé yêu cần được bổ sung đầy đủ các vitamin, khoáng chất cho đôi mắt khỏe mạnh. Đặc biệt là đôi mắt. Vitamin E cũng không ngoại lệ. Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ mắt khỏi tác nhân gây hại bên ngoài, thúc đẩy tuần hoàn máu và hỗ trợ cải thiện tình trạng giảm thị lực. Ngoài ra, Vitamin E còn ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

2, Tăng cường trí não

Tăng cường trí não là một trong những lợi ích của vitamin E cho trẻ mẹ cần biết. Vitamin e bảo vệ các chất béo trong não tránh khỏi các gốc tự do, đặc biệt là omega 3 DHA, và EPA, trong đó tập trung ở tế báo thần kinh.  Lợi ích vitamin E không thể bỏ qua trong giai đoạn phát triển của bé là tăng cường trí não.

3, Phòng chống ung thư

Như chúng ta đã biết tia cực tím trong ánh sáng mặt trời là yếu tố có thể làm khởi phát bệnh ung thư da.Giúp chữa lành những thương tổn ở tế bào khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Nhờ vậy, tế bào da được chữa lành và không biến đổi thành các tế bào ung thư. Lợi ích vitamin E là giúp phòng chống căn bệnh ung thư này cho trẻ. Vì vậy hãy cung cấp đủ vitamin E cho bé nhé

4, Giữ ẩm cho da

Giữ ẩm da cũng là một trong những lợi ích vitamin E cho trẻ. Trong vitamin E có chứa một nguồn chống oxy hóa lớn. Do đó, nó có thể chống lại các gốc tự do gây hại trong cơ thể, từ đó làm ngăn ngừa các bệnh ung thưLàm lành vết thương Vitamin E hỗ trợ điều trị, làm liền sẹo hiệu quả nhờ khả năng ổn định màng sinh học, tái tạo tế bào.

5, Giúp móng chắc khỏe

Bổ sung vitamin E cho móng giúp móng chắc khỏe và dưỡng ẩm cho móng, tránh tình trạng móng bị vàng do các tác nhân từ môi trường.

6, Ngăn ngừa vảy nến

Lợi ích của vitamin E cho trẻ giúp ngăn ngừa bệnh vảy nến. Theo nghiên cứu, người bị vảy nến thường có nồng độ selenium trong máu thấp. Và vitamin E là chất chống oxy hóa mạnh. Bổ sung vitamin e, giúp tăng lượng selenium trong máu, cơ thể sẽ giảm các biểu hiện của vảy nến

7, Hỗ trợ phát triển tóc

Vitamin E giúp tăng tuần hoàn máu giúp thúc đẩy tóc mọc dày, chứa chất chống oxy hóa ngừa tóc gãy rụng hiệu quả. Theo các chuyên gia, chính khả năng chống oxy hóa của vitamin E có vai trò quan trọng trong việc giảm sự mất cân bằng lượng oxy hóa của cơ thể – mà đây vốn được xem là nguyên nhân phổ biến gây rụng tóc.

Các thực phẩm chứa nhiều vitamin e cho trẻ

Từ tác hại mang hậu quả nghiêm trọng của vitamin E, chắc hẳn mẹ cũng biết tầm quan trọng của nó trong cơ thể bé. Vì vậy, tìm hiểu xem những loại thực phẩm chứa nhiều vitamin E để cung cấp cho bé yêu hằng ngày nhé:

1, Hạnh nhân

2, Củ cải

3, Hạt dẻ

4, Rau cải xanh

5, Rau bina

6, Bơ

7, Bông cải xanh

8, Đu đủ

9, Cà chua

Liều lượng vitamin E cần bổ sung mỗi ngày

Mỗi lứa tuổi sẽ có thể cung cấp lượng vitamin E khác nhau, bé nhà bạn bao nhiêu tuổi?

Hãy lựa chọn đúng lượng vitamin E cần cung cấp cho bé hằng ngày sau đây nhé!

Nhu cầu dinh dưỡng khuyến nghị (recommended dietary allowance – RDA) với vitamin E (tính tổng với cả hai con đường: hấp thu từ thức ăn và hấp thu từ viên bổ sung) như sau:

Thiếu máu, các bệnh về móng, tóc, da bé nhà bạn có mắc phải không. Nếu có hoặc mẹ không muốn bé bị thì hãy bổ sung đầy đủ vitamin E cho bé nhé. Hỗ trợ trí não, tránh các bệnh về mắt, da hay móng. Mẹ có thể tìm mua vitamin E ở các cửa hàng thuốc và cho bé uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, hoặc bổ sung đầy đủ các thực phẩm chứa vitamin E cho bé nhé!

Medplus hi vọng bé yêu nhà bạn sẽ được cung cấp đủ vitamin E để cơ thể khỏe manh.

Xem thêm:

Nguồn: Tổng hợp

Exit mobile version