Site icon Medplus.vn

7 lợi ích tuyệt vời của măng tây đối với sức khỏe mà bạn cần biết

Măng tây là một nguồn thực phẩm lành mạnh. Nó chứa nhiều dưỡng chất quan trọng và cần thiết cho cơ thể bạn. Điều này giải thích lý do tại sao có nhiều người sử dụng nó làm món ăn thiết yếu hằng ngày. Và trong bài viết này, Medplus sẽ cung cấp đầy đủ nhất những thông tin về lợi ích của măng tây đối với sức khỏe.

Một số thông tin về măng tây

Măng tây còn được gọi là Asparagus officinalis, là thành viên của gia đình lily. Loại rau phổ biến này có nhiều màu sắc, bao gồm xanh, trắng và tím. Nó được sử dụng trong các món ăn trên khắp thế giới, bao gồm frittatas, mì ống và khoai tây chiên.

Hàm lượng dinh dưỡng có trong măng tây

Măng tây có lượng calo thấp nhưng tự hào có một hồ sơ dinh dưỡng ấn tượng.

Trên thực tế, 90 gram măng tây nấu chín có chứa:

7 lợi ích tuyệt vời của măng tây đối với sức khỏe mà bạn cần biết

7 lợi ích của măng tây đối với sức khỏe

1. Cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể

Măng tây cũng sở hữu một lượng nhỏ các vi chất dinh dưỡng khác, bao gồm sắt, kẽm và riboflavin.

Nó có nguồn vitamin K thiết yếu liên quan đến quá trình đông máu và sức khỏe xương. Ngoài ra, măng này có nhiều folate, một chất dinh dưỡng rất quan trọng cho một thai kỳ khỏe mạnh. Chất này cần thiết cho nhiều quá trình quan trọng trong cơ thể, bao gồm sự phát triển của tế bào và sự hình thành DNA. 

2. Măng tây chứa nguồn chất chống oxy hóa tốt

Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do và oxy hóa. Stress oxy hóa góp phần gây lão hóa, viêm mãn tính và nhiều bệnh, bao gồm cả ung thư.

Măng tây giống như các loại rau xanh khác, có nhiều chất chống oxy hóa. Chúng bao gồm vitamin E, vitamin C và glutathione, cũng như các flavonoid và polyphenol.

Loại măng này đặc biệt cao trong các flavonoid quercetin, isorhamnetin và kaempferol. Những chất này đã được tìm thấy có tác dụng hạ huyết áp, chống viêm, chống vi rút và chống ung thư trong một số nghiên cứu trên người, ống nghiệm và động vật.

Hơn nữa, măng tím chứa các sắc tố mạnh mẽ được gọi là anthocyanin. Chất này giúp cho loại rau này có màu sắc rực rỡ và có tác dụng chống oxy hóa trong cơ thể.

Trên thực tế, việc tăng lượng anthocyanin đã được chứng minh là làm giảm huyết áp và nguy cơ đau tim và bệnh tim. Vậy nên ăn măng này có thể cung cấp một loạt các chất chống oxy hóa để tăng cường sức khỏe tốt.

3. Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Chất xơ rất cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa. Một nửa chén măng này chứa 1,8 gram chất xơ, đó là 7% nhu cầu hàng ngày.

Các nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả giàu chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ huyết áp cao, bệnh tim và tiểu đường.

Loại măng này chứa nhiều chất xơ không hòa tan giúp hỗ trợ nhu động ruột thường xuyên. Nó cũng chứa một lượng nhỏ chất xơ hòa tan, hòa tan trong nước và tạo thành một chất giống như gel trong đường tiêu hóa.

Chất xơ hòa tan nuôi các vi khuẩn thân thiện trong ruột như Bifidobacteria và Lactobacillus. Việc tăng số lượng các vi khuẩn có lợi này đóng vai trò trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch. Đặc biệt là sản xuất các chất dinh dưỡng thiết yếu như vitamin B12 và K2.

Ăn măng này như một phần của chế độ ăn giàu chất xơ là một cách tuyệt vời để giúp đáp ứng nhu cầu chất xơ của bạn và giữ cho hệ thống tiêu hóa của bạn khỏe mạnh.

4. Măng tây giúp hỗ trợ mang thai khỏe mạnh

Măng tây là một nguồn folate tuyệt vời, còn được gọi là vitamin B9. Chỉ cần một nửa chén măng tây cung cấp cho người lớn 34% nhu cầu folate hàng ngày của họ và phụ nữ mang thai với 22% nhu cầu hàng ngày của họ.

Folate là một chất dinh dưỡng thiết yếu giúp hình thành các tế bào hồng cầu và tạo ra DNA cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh. Nó đặc biệt quan trọng trong giai đoạn đầu của thai kỳ để đảm bảo sự phát triển khỏe mạnh của em bé.

Nhận đủ folate từ các nguồn như măng tây, rau lá xanh và trái cây có thể bảo vệ chống lại các khuyết tật ống thần kinh, bao gồm tật nứt đốt sống.

Khiếm khuyết ống thần kinh có thể dẫn đến một loạt các biến chứng, từ khó khăn trong học tập đến thiếu kiểm soát ruột và bàng quang đến khuyết tật thể chất.

Trên thực tế, folate đầy đủ rất quan trọng trong thời kỳ trước khi mang thai và mang thai sớm nên bổ sung folate để đảm bảo phụ nữ đáp ứng yêu cầu của họ.

5. Giúp hạ huyết áp

Huyết áp cao ảnh hưởng đến hơn 1,3 tỷ người trên toàn thế giới và là một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tim và đột quỵ.

Nghiên cứu cho thấy rằng tăng lượng kali trong khi giảm lượng muối là một cách hiệu quả để giảm huyết áp cao.

Kali làm giảm huyết áp theo hai cách: bằng cách thư giãn các thành mạch máu. Điều này giúp bài tiết lượng muối dư thừa qua nước tiểu.

Măng tây là một nguồn kali tốt, cung cấp 6% nhu cầu hàng ngày của bạn trong một nửa cốc. Đây là một cách tuyệt vời để giúp giữ huyết áp của bạn trong một phạm vi lành mạnh.

6. Măng tây giúp bạn giảm cân

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào thử nghiệm tác dụng của măng tây đối với việc giảm cân. Tuy nhiên, nó có một số tính chất có khả năng giúp bạn giảm cân. Đầu tiên, nó rất ít calo, chỉ với 20 calo trong nửa cốc. Điều này có nghĩa là bạn có thể ăn nhiều măng tây mà không cần nạp nhiều calo.

Hơn nữa, nó có khoảng 94% là nước. Nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ thực phẩm giàu calo, ít nước có liên quan đến việc giảm cân. Loại măng này rất giàu chất xơ, giúp giảm trọng lượng cơ thể và giảm cân.

7. Nguồn thực phẩm lành mạnh

Ngoài việc bổ dưỡng, măng tây rất ngon và dễ kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn. Nó có thể được nấu theo nhiều cách khác nhau, bao gồm luộc, nướng, hấp, rang và xào. Bạn cũng có thể mua măng tây đóng hộp, đã được sơ chế và sẵn sàng để ăn.

Măng tây có thể được sử dụng trong một số món ăn như salad, món xào, frittatas, trứng tráng và mì ống, và nó làm cho một món ăn tuyệt vời. Hơn nữa, nó có giá cực kỳ phải chăng và có sẵn rộng rãi tại hầu hết các cửa hàng tạp hóa.

Kết luận

Măng tây là nguồn thực phẩm lành mạnh cho hầu hết tất cả mọi người. Chúng có rất nhiều lợi ích cho cơ thể chẳng hạn như tăng cường khả năng chống oxi hóa, giúp hạ huyết áp và cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa. Đặc biệt là giúp hỗ trợ bà bầu mang thai khỏe mạnh.

Nguồn tham khảo

Link: https://www.healthline.com/nutrition/asparagus-benefits

Exit mobile version