Site icon Medplus.vn

7 lưu ý giúp bé vào bếp an toàn

7 lưu ý giúp bé vào bếp an toàn

7 lưu ý giúp bé vào bếp an toàn

Dạy nấu ăn cho bé sẽ giúp bé có thể tự lập ở bất kỳ môi trường nào. Tuy nhiên, trước khi dạy, bố mẹ lưu ý giúp bé vào bếp an toàn để tránh các trường hợp xấu xảy ra. Nấu ăn được coi là kỹ năng sống còn, giúp bé có thể tự lập dù có ở bất kỳ đâu. Chính vì thế, rất nhiều bố mẹ Việt cũng dần quan tâm tới việc dạy nấu ăn cho bé từ rất sớm. Tuy nhiên, dù dạy bé bất kỳ kỹ năng nào, bố mẹ cũng cần đảm bảo an toàn cho bé bằng cách trang bị những quy tắc cần nhớ khi vào bếp.

1. Luôn xin phép người lớn khi vào bếp

Mặc dù quy tắc này có vẻ quá hiển nhiên nhưng trên thực tế, khi bé lớn dần lên và quen với căn bếp, bé rất hay quên đi điều này. Các bé thường thể hiện sự độc lập của mình bằng cách vào bếp vào tự làm món ăn mình thích. Tuy nhiên, điều này không được an toàn cho lắm nên dù thế nào, bố mẹ cũng cần có mặt khi bé đang làm bếp nhé kể cả khi bé đã có thể tự tay làm hết tất cả các công đoạn.

2. Rửa tay sạch sẽ trước khi làm bếp

Trẻ nhỏ thường hay khám phá và rất nghịch ngợm nên tay chân luôn lấm bẩn, có nhiều vi khuẩn là khó tránh khỏi. Chính vì thế, ngay từ khi bắt đầu dạy nấu cho bé, bố mẹ nên thiết lập thói quen rửa tay trước khi nấu ăn. Điều này không chỉ giúp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn xây dựng thói quen sinh hoạt tốt cho bé.

3. Dọn dẹp sạch sẽ sau khi nấu xong

Dọn dẹp sau khi nấu nướng cũng là điều bố mẹ cần làm khi dạy nấu ăn cho trẻ em. Bé có thể dọn chưa sạch và chưa nhanh bằng bố mẹ nhưng dần dần thì kỹ năng của bé sẽ được cải thiện dần dần. Chính vì thế, dù “ngứa mắt” đến mấy, bố mẹ cũng hãy để bé tự dọn dẹp hết rồi sau đó lau lại để hỗ trợ bé sau nhé.

4. Sử dụng miếng lót khi bê đồ nóng

Trẻ nhỏ nhiều khi chưa nhận thức được độ nóng của đồ ăn sau khi nấu xong. Vì vậy, bố mẹ cũng cần xây dựng thói quen yêu cầu bé dùng miếng lốt khi bê đồ nóng. Điều này không chỉ hạn chế tình trạng bị bỏng khi nấu ăn cho bé mà còn giúp giảm thiểu nguy cơ làm đổ hay rơi vãi đồ ăn ra sàn nhà. Nếu muốn khuyến khích bé dùng, bố mẹ có thể dùng khăn hoặc miếng lót có màu sắc sặc sỡ, bắt mắt với trẻ.

5. Sử dụng dao an toàn

Bố mẹ nên dạy trẻ sử dụng dao an toàn từ khi bé khoảng 3 tuổi. Đầu tiên, bố mẹ cho bé luyện tập với những chiếc dao bằng nhựa để cắt đắt nặn. Sau đó, khi kỹ năng dùng dao của bé thành thục, khi bé khoảng 8 tuổi, bố mẹ mới nên cho bé sử dụng dao thật dưới sự giám sát của mình. Rất khó để cấm bé nghịch dao nhưng dạy bé dùng dao an toàn là một cách ngăn chặn những tai nạn không đáng có với chiếc dao.

6. Xin phép trước khi thử đồ ăn

Với bản tính tò mò, ưa khám phá, em bé nào cũng thích nếm và liếm thử đồ ăn. Chính vì thế, để đảm bảo bé không nếm phải thức ăn sống, bố mẹ nên yêu cầu bé xin phép trước khi nếm phải bất kỳ loại đồ ăn nào.

7. Học cách lắng nghe

Dạy nấu ăn cho bé chính là cơ hội để cải thiện khả năng lắng nghe và làm theo yêu cầu của bé. Việc lắng nghe sẽ giúp hạn chế những tai nạn không đáng có mỗi khi bé vào bếp. Chính vì thế, nếu bé không hợp tác và lắng nghe theo hướng dẫn của bố mẹ, việc dạy nấu ăn cho bé có thể nên ngừng lại cho đến khi bé biết cách lắng nghe và tuân thủ những quy định mà bố mẹ đưa ra.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version