Site icon Medplus.vn

7 lý do khiến trẻ khóc phổ biến

7 lý do khiến trẻ khóc phổ biến

7 lý do khiến trẻ khóc phổ biến

Mục tiêu của bạn không phải lúc nào cũng cần là khiến con bạn ngừng khóc. Chảy nước mắt có thể tốt cho trẻ em (và cả người lớn!). Trước khi bạn quyết định phải làm gì, hãy hỏi, “Tại sao con tôi lại khóc?” Xác định lý do khiến con bạn khóc sẽ giúp bạn đưa ra phản ứng tốt nhất cho từng tình huống.

Mặc dù đôi khi có thể gây bối rối, nhưng khóc cũng có thể tốt cho sức khỏe ở mọi lứa tuổi. Một nghiên cứu năm 2011 được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu và Tính cách cho thấy rằng có nhiều trường hợp mà khóc giúp con người cảm thấy tốt hơn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mọi người cảm thấy tốt hơn sau khi khóc nếu họ được hỗ trợ về mặt tinh thần, nếu khóc dẫn đến giải quyết hoặc hiểu rõ hơn hoặc nếu họ khóc vì một sự kiện tích cực.

Dưới đây là một số lý do phổ biến nhất mà cha mẹ sẽ thấy con mình rơi nước mắt, cũng như một số gợi ý về cách bạn có thể ứng phó với từng nguyên nhân.

1. Mệt mỏi là một trong những lý do khiến trẻ khóc

Khi con bạn khó chịu vì bạn cho con tô màu không theo sở thích hoặc bạn yêu cầu con mang giày vào hay ngủ quá ít có thể là nguyên nhân thực sự khiến trẻ khóc. Một trong những lý do thường xuyên khiến trẻ khóc là vì chúng quá mệt mỏi. Không kiềm chế được có thể dẫn đến nổi cơn thịnh nộ và những hành vi có vẻ phi lý trí bộc phát khác.

Bạn không thể ngăn chặn 100% sự mệt mỏi do cơn giận dữ của trẻ gây ra, nhưng bạn có thể giảm thiểu điều đó bằng cách giữ cho chúng có một lịch trình ngủ thường xuyên.

Bắt đầu bằng cách thiết lập (và tuân theo) giờ đi ngủ phù hợp với lứa tuổi, sau đó tính đến giấc ngủ ngắn vào ban ngày. Bạn sẽ muốn lập kế hoạch cho hai giấc ngủ ngắn mỗi ngày cho đến khi con bạn được 15 đến 18 tháng, sau đó ngủ một giấc mỗi ngày cho đến khi con bạn được khoảng 3 hoặc 4 tuổi.

Giờ đi ngủ thích hợp sẽ phụ thuộc vào độ tuổi của con bạn và thời gian chúng thường thức dậy vào buổi sáng. Hầu hết trẻ em thường đi ngủ từ 7 đến 9 giờ tối.

Trong suốt cả ngày, và đặc biệt nếu bạn nhận thấy họ bắt đầu chảy nước mắt, hãy tìm những dấu hiệu mệt mỏi như dụi mắt, ngáp hoặc nhìn đôi mắt hơi đờ đẫn. Tùy thuộc vào thời gian trong ngày, nếu con bạn đang nổi cơn thịnh nộ nhưng có vẻ buồn ngủ, có thể thích hợp để đặt chúng vào một giấc ngủ ngắn để giúp chúng lấy lại kiểm soát.

2. Con bạn đang đói

Trẻ mới biết đi hoặc trẻ nhỏ sẽ (có thể) cho bạn biết khi nào chúng muốn ăn vặt — trừ khi chúng đang chơi quá vui. Nếu một đứa trẻ bị phân tâm và không giao tiếp với bạn, sẽ khó nhận biết rằng chúng đang đói.

Cơn đói có thể là thủ phạm quấy khóc nếu con bạn vừa thức dậy sau một giấc ngủ ngắn hoặc nếu đã ba đến bốn giờ kể từ khi trẻ ăn. Chuẩn bị sẵn một vài món ăn nhẹ lành mạnh có thể giúp bạn nhanh chóng kiềm chế những giọt nước mắt khi bạn vắng nhà.

7 lý do khiến trẻ khóc phổ biến

3. Con bạn bị kích thích quá mức

Những nơi vui chơi thú vị, chẳng hạn như nhà tung tăng hoặc tiệc sinh nhật, chỉ là nơi trẻ muốn đến. Tuy nhiên, tại một số thời điểm, sự hối hả và nhộn nhịp có thể trở nên quá sức đối với một số trẻ. Không có gì lạ khi một đứa trẻ không thể diễn đạt được điều gì sai trong những tình huống này.

Trẻ có thể khóc khi bị kích thích quá mức. Nếu con bạn khóc dường như không có lý do và bạn đang ở một địa điểm ồn ào hoặc bận rộn, hãy thử cho chúng nghỉ ngơi. Đưa chúng ra ngoài hoặc vào một căn phòng yên tĩnh hơn và để chúng ngồi xuống trong vài phút để lấy lại sức.

Đối với một số trẻ em, nghỉ ngơi có thể là không đủ. Nếu con bạn khó chịu và không được an ủi hoặc xoa dịu, tốt nhất là bạn nên đưa con về nhà sớm.

4. Con bạn bị căng thẳng

Căng thẳng là một lý do lớn khiến trẻ khóc, đặc biệt là ở trẻ lớn. Bạn có thể tự hỏi rằng một đứa trẻ phải căng thẳng về điều gì. Câu trả lời là, rất nhiều thứ! Những đứa trẻ bị quá thời gian biểu — có lẽ đi từ bóng đá đến chơi piano hay bài tập quá nhiều có thể trở nên khá căng thẳng. Tất cả trẻ em đều cần thời gian rảnh để chơi sáng tạo cũng như thư giãn.

Trẻ em cũng có thể trở nên căng thẳng vì những gì đang diễn ra xung quanh mình, chẳng hạn như rắc rối trong cuộc hôn nhân của cha mẹ, việc chuyển nhà hoặc thay đổi trường học, hoặc thậm chí các sự kiện mà chúng nghe được tin tức hàng đêm. Một đứa trẻ có thể trở thành đứa trẻ mau nước mắt khác thường nếu chúng cảm thấy gánh nặng của những sự kiện căng thẳng trong cuộc sống — ngay cả những sự kiện không liên quan trực tiếp đến chúng.

Trẻ nhỏ bị căng thẳng sẽ cần sự giúp đỡ của người lớn trong việc thay đổi môi trường. Bằng cách giúp chúng giảm bớt hoàn cảnh căng thẳng, bạn cũng đang cho trẻ cơ hội học cách quản lý cảm xúc của mình.

Trẻ lớn hơn có thể được hưởng lợi từ việc học các kỹ năng để kiểm soát căng thẳng. Từ hít thở sâu và thiền định đến các hoạt động tập thể dục và giải trí, các hoạt động giảm căng thẳng lành mạnh sẽ giúp con bạn kiểm soát được cảm xúc của mình.

5. Con bạn muốn được chú ý

Đôi khi tưởng chừng như những giọt nước mắt không biết từ đâu mà ra. Một phút con bạn đang chơi vui vẻ, bạn quay lưng lại trong một giây và chúng đang nức nở. Con bạn biết rằng khóc là một cách tuyệt vời để thu hút sự chú ý của bạn. Nếu bạn trả lời bằng cách nói “Đừng la hét nữa” hoặc “Tại sao con lại khóc bây giờ?” nó thực sự có thể khuyến khích cơn giận dữ của con bạn tiếp tục.

Cho con bạn thấy rằng chúng có thể thu hút sự chú ý của bạn bằng cách khac tốt hơn như là sử dụng từ ngữ tử tế và tuân theo các quy tắc. Thường xuyên khen ngợi những hành vi này và con bạn sẽ ít cố gắng dùng nước mắt để thu hút sự chú ý của bạn.

Dành một vài phút mỗi ngày để cùng trẻ chơi trò chơi hoặc ném bóng qua lại. Con bạn sẽ ít khóc để được chú ý hơn nếu bạn dành cho chúng vài phút để được chú ý mỗi ngày.

6. Con bạn muốn một cái gì đó

Trẻ nhỏ không hiểu sự khác biệt giữa mong muốn và nhu cầu. Khi họ muốn một thứ gì đó, họ thường khẳng định rằng họ cần nó — và ngay bây giờ. Cho dù trẻ khăng khăng muốn chơi với một vật gia truyền có thể phá vỡ hay muốn bạn đưa họ đến công viên, những giọt nước mắt thất vọng và tuyệt vọng nhất định sẽ xảy ra.

Nếu bạn nhượng bộ sau khi bạn nói không – vì bạn cảm thấy có lỗi hoặc bạn nghĩ rằng bạn không thể chịu đựng để nghe thêm tiếng khóc – bạn đang dạy con mình rằng chúng có thể dùng nước mắt để thao túng bạn.

Mặc dù điều quan trọng là phải thể hiện sự đồng cảm, nhưng đừng để những giọt nước mắt của con bạn thay đổi hành vi của bạn. Nói những câu như “Mẹ hiểu rằng bạn đang cảm thấy khó chịu ngay bây giờ” hoặc “Mẹ cảm thấy buồn vì chúng ta cũng không thể đi công viên” nhưng hãy củng cố rằng bạn là người luôn giữ lời.

Chủ động dạy con bạn những cách phù hợp với xã hội để đối phó với cảm xúc của chúng khi chúng không đạt được thứ chúng muốn. Tô màu một bức tranh, nói: “Tôi thực sự rất buồn” hoặc hít thở sâu là một vài kỹ năng đối phó có thể giúp họ đối phó với những cảm xúc khó chịu.

7. Con bạn không muốn làm theo yêu cầu

Khi con bạn thực sự không muốn làm điều gì đó — chẳng hạn như cất đồ chơi đi hoặc chuẩn bị đi ngủ — trẻ có thể sẽ khóc. Những giọt nước mắt này có thể xuất phát từ nỗi buồn thực sự của một đứa trẻ, nhưng chúng cũng có thể là cố ý.

Xác thực cảm xúc của con bạn bằng cách nói: “Mẹ biết thật khó để nhặt đồ chơi của con khi con muốn tiếp tục chơi”. Đồng thời, đưa ra một cảnh báo, nếu cần thiết, nêu rõ những hậu quả mà con bạn có thể gặp phải nếu chúng không tuân thủ. Hãy thử nói điều gì đó như, “Nếu con không nhặt đồ chơi ngay bây giờ, thì con sẽ không thể chơi với chúng sau bữa trưa.” Nếu con bạn không tuân thủ, hãy phạt trẻ như bạn đã nói.

Điều quan trọng là phải dạy con bạn rằng dù chúng cảm thấy buồn hoặc tức giận, chúng vẫn có thể tuân theo các quy tắc. Mỗi khi con bạn khó chịu vì một yêu cầu mà bạn đã đưa ra, đó là cơ hội để giúp chúng học cách thực hiện hành động tích cực ngay cả khi chúng đang cảm thấy tồi tệ

Khi nào cần tìm trợ giúp chuyên nghiệp

Nếu con của bạn dường như khóc nhiều hơn bạn nghĩ là bình thường hoặc không thể được an ủi, hãy nói chuyện với bác sĩ nhi khoa của bạn. Trong một số trường hợp, một vấn đề y tế tiềm ẩn, chẳng hạn như nhiễm trùng tai chưa được chẩn đoán gây đau, có thể là nguyên nhân khiến trẻ chảy nước mắt liên tục.

Một khi bạn biết rằng mọi thứ đều ổn về mặt thể chất, bạn có thể cùng nhau làm giảm cơn khóc của trẻ. Khi con bạn bắt đầu khóc có thể chỉ cần một chút thời gian để bình tĩnh lại.

Nếu trẻ đủ lớn để nói về những gì đang làm phiền chúng, hãy dành thời gian để trò chuyện. Cùng nhau trao đổi về cách giải quyết vấn đề. Ngay cả khi bạn không thể khắc phục nguyên nhân, nhưng sẽ cho trẻ thấy bạn luôn ở bệnh cạnh chúng.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version