Site icon Medplus.vn

7 Lý do vì sao trẻ cần giấc ngủ

Cho con bạn đi ngủ sớm có nhiều lợi ích hơn là chỉ dành một vài giờ yên tĩnh vào ban đêm. Nghiên cứu mới giải thích cách vitamin giấc ngủ có thể giúp trẻ em chống béo phì, tránh cảm lạnh và thành công ở trường học. Dưới đây là 7 lý do vì sao trẻ cần giấc ngủ.

Cha mẹ luôn cảm thấy rằng giấc ngủ ảnh hưởng trực tiếp đến tâm trạng của trẻ, và hầu hết đều đồng ý rằng nó có tác động lớn đến học tập và hành vi. Nhưng những phát hiện mới nhất của các nhà nghiên cứu nhi khoa cho thấy rằng giấc ngủ cũng rất cần thiết để có một sức khỏe tốt. Khi trẻ ngủ đủ giấc, chúng có thể giảm nguy cơ bị thừa cân và phát triển bệnh tiểu đường cũng như ít gặp vấn đề về học tập và các vấn đề về chú ý hơn.

Giấc ngủ cũng quan trọng như dinh dưỡng và tập thể dục. Đó là khi cơ thể đóng gói lại các chất dẫn truyền thần kinh, hóa chất cho phép các tế bào não giao tiếp. Và các chuyên gia gần đây đã có thể chứng minh rằng giấc ngủ cho phép các tế bào não “đổ rác”

Có lẽ tin tức đáng ngạc nhiên nhất từ ​​nghiên cứu này là việc trẻ em rơi vào vùng nguy hiểm nhanh như thế nào. Một nghiên cứu từ Đại học Dalhousie ở Nova Scotia cho thấy hậu quả của việc thiếu ngủ chỉ sau bốn đêm ngủ ít hơn một giờ mỗi đêm. “Tôi mong rằng chúng ta sẽ thấy một số khác biệt khi trẻ ngủ ít hơn bình thường”. Tác giả cao cấp Penny Corkum, Tiến sĩ Triết học chia sẻ. “Nhưng nhận thấy rằng chúng bị ảnh hưởng nghiêm trọng như vậy trong một khoảng thời gian ngắn là điều đáng kinh ngạc.”

“Bạn có thể nhận ra rằng con bạn có thể nhắm mắt nhiều hơn. Tuy nhiên, có thể rất khó để nhận ra tất cả những cách mà các hoạt động sau giờ học và buổi tối phá hoại giờ đi ngủ và tác hại của việc cho phép đồ điện tử vào phòng ngủ của con bạn”, cố vấn phụ huynh Jodi Mindell, Tiến sĩ, phó giám đốc của Trung tâm Giấc ngủ tại Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia cho biết. Các chuyên gia như Tiến sĩ Mindell nêu ra những lý do quan trọng này khiến tất cả trẻ em cần giấc ngủ ngon hàng ngày.

Lý do vì sao trẻ cần giấc ngủ

1. Giấc ngủ thúc đẩy sự phát triển

Bạn có thể đã có những buổi sáng mà bạn thề rằng con bạn sẽ lớn hơn qua đêm, và bạn đã đúng. “Hormone tăng trưởng chủ yếu được tiết ra khi ngủ sâu”, Judith Owens, MD, giám đốc y học giấc ngủ tại Trung tâm Y tế Quốc gia dành cho Trẻ em, ở Washington, DC cho biết.

Mẹ Thiên nhiên dường như đã bảo vệ trẻ sơ sinh bằng cách đảm bảo rằng chúng dành khoảng 50% thời gian trong giấc ngủ sâu, được coi là điều cần thiết cho sự phát triển đầy đủ. Các nhà nghiên cứu người Ý, nghiên cứu những đứa trẻ bị thiếu hụt hormone tăng trưởng, đã phát hiện ra rằng chúng ngủ ít sâu hơn so với những đứa trẻ bình thường.

2. Giấc ngủ giúp ích cho tim

Các chuyên gia đang tìm hiểu thêm về cách giấc ngủ bảo vệ trẻ em khỏi tổn thương mạch máu do các hormone căng thẳng tuần hoàn và thành động mạch cholesterol gây hại.

Jeffrey Durmer, MD, Tiến sĩ Triết học, một chuyên gia và nhà nghiên cứu về giấc ngủ ở Atlanta cho biết: “Trẻ em bị rối loạn giấc ngủ có kích thích não quá mức trong khi ngủ, có thể kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc bay hàng trăm lần mỗi đêm. Glucose và cortisol trong máu của họ vẫn tăng cao vào ban đêm. Cả hai đều có liên quan đến mức độ cao hơn của bệnh tiểu đường, béo phì và thậm chí là bệnh tim.”

3. Giấc ngủ ảnh hưởng đến cân nặng

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy ngủ quá ít khiến trẻ bị thừa cân, bắt đầu từ giai đoạn sơ sinh. Một nghiên cứu từ Bệnh viện Nhi đồng Penn State đã chỉ ra rằng khi cha mẹ được huấn luyện về sự khác biệt giữa đói và các dấu hiệu đau khổ khác và bắt đầu xoa dịu mà không cần cho ăn, sử dụng các kỹ thuật như quấn và đung đưa, trẻ sơ sinh có nhiều khả năng là người ngủ ngon, và ít có khả năng bị thừa cân. Việc huấn luyện này có thể bắt đầu khi trẻ được 2 tuần tuổi.

Nghiên cứu đã theo dõi những đứa trẻ trong suốt một năm, và phát hiện ra rằng khi cha mẹ sử dụng những kỹ thuật này, nó đã được đền đáp. Ian Paul, MD, tác giả chính và là giáo sư nhi khoa tại Đại học Y Penn State cho biết: “Sự can thiệp của chúng tôi là lần đầu tiên cho thấy trẻ thực sự có thể gầy hơn trong năm đầu tiên”.

Đó là điều quan trọng, bởi vì mối liên hệ trọng lượng giấc ngủ dường như có thể lăn tăn. Khi chúng ta đã ăn đủ no, các tế bào mỡ sẽ tạo ra hormone leptin để báo hiệu chúng ta ngừng ăn. Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến hormone này, vì vậy trẻ em tiếp tục ăn uống đúng cách. Dorit Koren, bác sĩ nội tiết nhi khoa và nhà nghiên cứu giấc ngủ tại Đại học Chicago cho biết: “Theo thời gian, những đứa trẻ không ngủ đủ giấc có nhiều khả năng bị béo phì”.

Những đứa trẻ ốm yếu cũng ăn khác với những đứa trẻ được nghỉ ngơi đầy đủ. Tiến sĩ Koren nói: “Nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em, cũng như người lớn, thèm ăn thức ăn có hàm lượng chất béo cao hơn hoặc nhiều carb hơn khi chúng mệt mỏi. “Những đứa trẻ mệt mỏi cũng có xu hướng ít vận động hơn, vì vậy chúng đốt cháy ít calo hơn.”

4. Giấc ngủ giúp đánh bại vi trùng

Trong khi ngủ, trẻ em và người lớn cũng sản xuất ra các protein được gọi là cytokine, mà cơ thể dựa vào để chống lại nhiễm trùng, bệnh tật và căng thẳng. Bên cạnh việc chống chọi với bệnh tật, chúng cũng khiến chúng ta buồn ngủ, điều này giải thích tại sao khi bị cúm hoặc cảm lạnh lại cảm thấy rất mệt mỏi. Nó buộc chúng ta phải nghỉ ngơi, điều này giúp hỗ trợ thêm cho khả năng chữa bệnh của cơ thể.

Ngủ quá ít sẽ ảnh hưởng đến số lượng cytokine trên tay. Và người ta đã phát hiện ra rằng những người trưởng thành ngủ ít hơn bảy giờ mỗi đêm có nguy cơ bị cảm lạnh khi tiếp xúc với vi rút đó cao hơn gần ba lần so với những người ngủ từ tám giờ trở lên. Mặc dù có rất ít dữ liệu về trẻ nhỏ, nhưng các nghiên cứu về thanh thiếu niên đã phát hiện ra rằng các cơn bệnh được báo cáo sẽ giảm khi có giấc ngủ hàng đêm dài hơn.

5. Ngủ làm giảm nguy cơ chấn thương

Trẻ em thường vụng về và bốc đồng hơn khi chúng không ngủ đủ giấc, khiến chúng có nguy cơ xảy ra tai nạn. Một nghiên cứu về trẻ em Trung Quốc cho thấy những trẻ ngủ ngắn (tức là ít hơn 9 giờ mỗi đêm đối với trẻ em ở độ tuổi đi học) có nhiều khả năng bị chấn thương cần được chăm sóc y tế hơn. Và 91% trẻ em bị hai chấn thương trở lên trong khoảng thời gian 12 tháng ngủ ít hơn chín giờ mỗi đêm.

6. Giấc ngủ làm tăng khả năng chú ý của trẻ

“Trẻ em thường xuyên ngủ ít hơn 10 tiếng mỗi đêm trước 3 tuổi có nguy cơ mắc các vấn đề về tăng động và bốc đồng cao gấp 3 lần so với tuổi lên 6”, Tiến sĩ Owens giải thích. Nói cách khác, những đứa trẻ mệt mỏi có thể bốc đồng và mất tập trung mặc dù chúng không bị ADHD.

Không ai biết có bao nhiêu đứa trẻ bị chẩn đoán nhầm với tình trạng bệnh, nhưng loại trừ các vấn đề về giấc ngủ là một phần quan trọng trong chẩn đoán, cô nói. Đối với trẻ em trong độ tuổi đi học, nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ thêm ít nhất 27 phút mỗi đêm sẽ giúp chúng dễ dàng quản lý tâm trạng và sự bốc đồng của mình để chúng có thể tập trung vào bài tập ở trường. Trẻ ADHD dường như cũng dễ bị ảnh hưởng bởi ảnh hưởng của việc ngủ quá ít.

7. Giấc ngủ thúc đẩy học tập

Một em bé có thể trông yên bình khi đang ngủ, nhưng bộ não của trẻ bận rộn suốt đêm. Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Y tế Đại học Columbia đã chỉ ra rằng trẻ sơ sinh thực sự học được trong giấc ngủ của chúng.

Các nhà điều tra đã phát một số âm thanh nhất định cho trẻ sơ sinh đang ngủ, sau đó thổi hơi nhẹ lên mí mắt của chúng. Trong vòng 20 phút, những đứa trẻ đang ngủ, khoảng 1 đến 2 ngày tuổi đã học cách dự đoán luồng hơi bằng cách nheo mắt. Và đối với co giật mà tất cả trẻ sơ sinh làm khi chúng ngủ? Đó dường như là cách hệ thống thần kinh của họ kiểm tra sự kết nối giữa não và cơ bắp.

Giấc ngủ hỗ trợ học tập ở trẻ em ở mọi lứa tuổi và các chuyên gia giáo dục đang phát hiện ra rằng giấc ngủ ngắn có một điều kỳ diệu đặc biệt. Các nhà khoa học thần kinh tại Đại học Massachusetts Amherst đã dạy một nhóm 40 trẻ mẫu giáo một trò chơi tương tự như Trí nhớ. Sau đó bọn trẻ ngủ trưa một tuần và thức vào tuần khác. Khi tỉnh táo, trẻ quên mất 15% những gì đã học, nhưng khi chợp mắt, trẻ vẫn giữ lại mọi thứ. Những đứa trẻ ghi bàn tốt hơn trong trò chơi không chỉ sau khi chúng thức dậy mà còn cả ngày hôm sau.

Đảm bảo các gia đình ngủ đủ giấc là điều không dễ dàng, đặc biệt là với các bậc cha mẹ làm việc nhiều giờ hơn, các hoạt động sau giờ học phức tạp hơn, phòng ngủ đầy đồ điện tử mát mẻ và áp lực phải đóng gói nhiều hơn mỗi ngày.

Tiến sĩ Corkum cho biết: “Chúng tôi đã làm rất tốt việc dạy các bậc cha mẹ về lý do tại sao trẻ em cần tập thể dục và ăn những thực phẩm lành mạnh. “Tuy nhiên, sự thật đơn giản là trẻ em ngày nay ngủ ít hơn trước đây. Và trừ khi chúng tôi cố gắng lấy lại thời gian ngủ đó, nếu không sức khỏe của chúng sẽ bị ảnh hưởng.”

Xây dựng giờ đi ngủ tốt hơn

Tin vui trong tất cả những điều này: Ngay từ sớm, bạn có thể làm rất nhiều điều để giúp con mình lớn lên yêu thích những giấc ngủ của chúng.

Khuyến khích tự làm dịu. Cố gắng không để trẻ ngủ trong khi ăn và đưa trẻ đi ngủ khi trẻ vẫn còn thức. Khi được 3 tháng, bạn nên làm chậm thời gian phản ứng của mình khi bé thức dậy quấy khóc vào ban đêm. Đến 6 tháng, khi hầu hết trẻ sơ sinh thường ngủ suốt đêm, hãy cân nhắc từ bỏ màn hình nếu phòng của bạn không quá xa. Hoặc bạn có thể giảm âm lượng. Bạn sẽ ít bị cám dỗ chạy đến chỗ đứa trẻ đang quấy khóc của mình, và trẻ sẽ dễ dàng tự ngủ trở lại.

Tạo một thói quen vững chắc. Tiến sĩ Mindell nói: “Trẻ em nên có một thói quen đi ngủ nhất quán trước 3 tháng, kéo dài không quá 30 đến 40 phút, bao gồm cả việc tắm. Và đối với trẻ em dưới 10 tuổi, hãy đảm bảo giờ đi ngủ trước 9 giờ tối “Trẻ em đi ngủ sau 9 giờ tối mất nhiều thời gian hơn để ngủ, thức giấc thường xuyên hơn vào ban đêm và ngủ ít hơn”, cô nói.

Tiến sĩ Durmer cũng gợi ý bạn nên gắn bó với những âm thanh thông thường trước khi đi ngủ, như tiếng sóng biển được ghi lại hoặc tiếng quạt gió, và những đồ vật yêu thích trong thời gian ngủ, chẳng hạn như một chiếc chăn hoặc gối đặc biệt.

Tạo tiền đề cho giấc ngủ. Cố gắng duy trì nhiệt độ và mức độ ánh sáng như nhau trong phòng của con bạn, ngay cả khi đi nghỉ, Tiến sĩ Durmer nói. Tắt màn hình cũng vì nghiên cứu cho thấy chỉ cần hai giờ sử dụng màn hình ngay trước khi đi ngủ là đủ để giảm mức melatonin một chất hóa học xuất hiện tự nhiên vào ban đêm và báo hiệu giấc ngủ cho cơ thể.

Thêm một câu chuyện trước khi đi ngủ. Bạn đã biết đọc sách cho trẻ em giúp chúng học hỏi, nhưng nghe sách truyện là một cách tuyệt vời để trẻ em đi đến vùng đất mơ ước. Michael Gradisar, nhà tâm lý học lâm sàng tại Đại học Flinders, ở Adelaide, Úc, cho biết: “Trong tất cả các hoạt động, đọc sách có vẻ là thư giãn nhất”.

Chạy kiểm tra giấc ngủ. Nên đo thời gian ngủ của con bạn theo định kỳ, đặc biệt nếu bạn thấy các dấu hiệu khó khăn.Thiết bị theo dõi thiết bị đeo được có thể mắc lỗi với bất kỳ ai, nhưng chúng đặc biệt không chính xác đối với trẻ em, những người di chuyển nhiều hơn trong tất cả các giai đoạn của giấc ngủ. Một nghiên cứu cho thấy một thiết bị như vậy đánh giá thấp giấc ngủ của trẻ em trung bình là 109 phút.

Ancy Lewis, một huấn luyện viên về giấc ngủ ở White Plains, New York, cho biết: “Các bậc cha mẹ có thể không xác định những cơn buồn ngủ vào ban ngày của trẻ là một vấn đề liên quan đến giấc ngủ. Tuy nhiên, khi họ theo dõi giấc ngủ của con mình và nỗ lực nhất quán để đưa con đi ngủ sớm hơn một giờ trong một tuần, các vấn đề sẽ tốt hơn nhiều.”

Điều này đặc biệt hữu ích cho trẻ mẫu giáo, những người đang chuyển dần khỏi giấc ngủ ngắn. Đối với những đứa trẻ lớn hơn, mỗi năm học lại mang đến những hoạt động và nhu cầu mới. Cờ đỏ bao gồm ngủ gật trước TV hoặc trong xe hơi.

Các nhu cầu đặc biệt và giấc ngủ

Tiến sĩ Jeffrey Durmer cho biết những đứa trẻ có nhu cầu đặc biệt thường bị rối loạn nhịp thở khi ngủ chưa được chẩn đoán, bao gồm ngừng thở và ngáy, cũng như nhiều rối loạn liên quan đến giấc ngủ. Trẻ em ngủ ngáy có nguy cơ bị suy giảm khả năng học tập cao gấp đôi, gần 2/3 trẻ mắc hội chứng Down bị ngưng thở khi ngủ. Hơn nữa, từ 40 đến 80% trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ cũng gặp các vấn đề về giấc ngủ, chẳng hạn như khó ngủ hơn và thức giấc thường xuyên hơn trong đêm.

Huấn luyện viên giấc ngủ Ancy Lewis, người có con trai có nhu cầu đặc biệt cho biết: “Những đứa trẻ có nhu cầu đặc biệt dễ bị bộc phát hơn khi chúng có những thay đổi trong cách ngủ. Tình trạng thiếu ngủ có thể làm trầm trọng thêm bất kỳ thách thức nào mà những đứa trẻ này phải đối mặt.”

Vì vậy, một thói quen ngủ đều đặn càng quan trọng hơn. Trên thực tế, một nghiên cứu gần đây đã kết luận rằng việc cung cấp cho các gia đình có trẻ tự kỷ chỉ một giờ huấn luyện cá nhân hoặc bốn giờ huấn luyện giấc ngủ nhóm sẽ giúp những trẻ này ngủ ổn định hơn.

Số người ngủ gật

Tiến sĩ Jodi Mindell cho biết từ 20 đến 30% trẻ em gặp phải các vấn đề về giấc ngủ. Theo National Sleep Foundation, có tới 40% trẻ em bị mộng du ít nhất một lần, thường ở độ tuổi từ 2 đến 6. Và có đến 6 phần trăm có thể mắc chứng kinh hoàng về đêm. Một số vấn đề như ngủ ngáy có vẻ vô hại nhưng có thể là một vấn đề đáng lo ngại, vì vậy hãy nói chuyện với bác sĩ nếu con bạn ngủ ngáy nhiều hơn ba đêm mỗi tuần.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này, nếu thấy hay hoặc bổ ích hãy share và bình luận phía dưới nhé! Chúc bạn luôn vui khỏe.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Parents

Exit mobile version