Site icon Medplus.vn

7 nguyên tắc chăm sóc trẻ sơ sinh mùa nóng

7 nguyên tắc chăm sóc trẻ sơ sinh mùa nóng

7 nguyên tắc chăm sóc trẻ sơ sinh mùa nóng

7 nguyên tắc chăm sóc trẻ sơ sinh mùa nóng đúng cách sẽ giúp các mẹ giữ con tránh xa nhiều căn bệnh khó chịu ngày hè, đảm bảo tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

1. Lựa chọn cách làm mát đúng

Đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ bố mẹ không nên làm mát bằng quạt điện mà nên chọn điều hòa. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý kiểm soát độ ẩm và nhiệt độ căn phòng.

2. Điều chỉnh nhiệt độ giảm dần

Nhiệt độ trong phòng nên được giảm dần dần. Ví dụ nếu nhiệt độ ngoài đang là 30 độ C, khi bắt đầu bật điều hòa bạn nên để 28 độ C sau đó giảm xuống còn 24 độ C. Cuối cùng cố định nhiệt độ ở mức phù hợp. Không nên giảm nhiệt độ xuống quá thấp, gây chênh lệch nhiệt dễ dẫn tới bị sốc nhiệt. Bạn nên chờ khoảng nửa giờ đồng hồ thì bắt đầu giảm nhiệt độ thấp đến mức vừa phải.

7 nguyên tắc chăm sóc trẻ sơ sinh mùa nóng

3. Duy trì nhiệt độ và độ ẩm trong phòng

Nhiệt độ phù hợp nhất đối với phòng có trẻ em là từ 25 – 27 độ C, độ ẩm không thấp hơn 40 %.Trong trường hợp độ ẩm thấp hơn bạn nên dùng máy tạo độ ẩm hoặc để một chậu nước nhỏ trong phòng để tránh khô . Đừng quên đặt nhiệt kế và ẩm kế trong phòng để theo dõi độ ẩm và nhiệt độ liên tục.

4. Lưu thông không khí khi 

Bất cứ hệ thống làm mát nào cũng khiến không khí trong phòng bị khô, bởi vậy cửa sổ phòng thi thoảng nên được mở để giúp không khí lưu thông. Việc ở trong phòng điều hòa cả ngày cũng không hề tốt chút nào.

5. Vị trí nằm trong phòng điều hòa

Khi làm mát từ điều hòa nhiệt độ bố mẹ lưu ý không nên để điều hòa phả trực tiếp vào vị trí nằm ngủ của trẻ. Bạn nên điều chỉnh cánh quạt trong điều hòa để chúng tỏa lên trên cao rồi từ từ xuống dưới. Làm như vậy, bé sẽ giảm được nguy cơ bị ốm vì điều hòa quá lạnh.

6. Uống nhiều nước

Một điều quan trọng là khi nhiệt độ cao thì bố mẹ cần bổ sung đầy đủ nước cho bé. Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi thì chỉ cần bú sữa là đủ. Nhưng trẻ từ 6 tháng – 1 tuổi thì mẹ có thể cho con uống nước lọc, nước hoa quả xay hoặc trà thảo mộc. Trẻ sẽ uống theo nhu cầu cơ thể, tuy nhiên bố mẹ thường xuyên cho bé uống đừng để đến khi con khát nước mới cho.

7. Tắm nhiều lần

Nếu thời tiết nóng trong đợt cao điểm thì hãy cho bé tắm thường xuyên để giải nhiệt. Nhưng không nên lau khô trẻ hoàn toàn bằng khăn tắm, nước bốc hơi từ bề mặt da cũng là cách tuyệt vời để làm mát cơ thể.

Với 7 nguyên tắc chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ mà chúng tôi vừa đề cập, tin tưởng rằng các mẹ sẽ nắm rõ & tuân thủ đúng theo từng nguyên tắc để bé luôn được phát triển một cách toàn diện, khỏe mạnh nhất.

Xem thêm bài viết:

Nguồn: verywellfamily

Exit mobile version