Site icon Medplus.vn

7 tác dụng ấn tượng của hạt Allspice mà bạn cần biết

Hạt Allspice là một loại gia vị mạnh được sử dụng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Chúng có hương vị độc đáo và chất lượng tốt cho sức khỏe. Và trong bài viết dưới đây, Medplus sẽ chỉ ra 7 tác dụng tốt nhất của Hạt Allspice mà bạn cần biết.

Hạt Allspice là gì?

Hạt Allspice là gia vị mạnh mẽ này thực sự có nguồn gốc từ trái cây khô của cây pimento. Đó là lý do tại sao nó thường được gọi là tiêu Jamaica, pimenta hoặc pimento. Có nguồn gốc từ Trung Mỹ, một phần của vùng Caribbean và Mexico. Cây mang hạt tiêu có tên khoa học là Pimenta dioica và đã dần lan rộng khắp thế giới do hương vị độc đáo và chất lượng tốt cho sức khỏe của nó. 

Tên allspice là do quả mọng màu nâu khô trông giống như hạt tiêu lớn,. Nó có mùi và vị giống như một hỗn hợp của quế, đinh hương và hạt nhục đậu khấu. Các loại quả mọng được hái khi chúng chín và để khô dưới ánh mặt trời. Kết thúc là quả mọng hơi co lại, cứng gọi là hạt tiêu. Những thứ này sau đó có thể được nghiền thành gia vị để sử dụng trong ẩm thực, hoặc tinh dầu có thể được chiết xuất.

Hạt này có hương vị chắc chắn là độc nhất. Nhưng điều làm cho loại gia vị này hấp dẫn hơn nữa là nồng độ cao các chất dinh dưỡng. Bao gồm các hợp chất hữu cơ, chẳng hạn như eugenol, quercetin và tannin mang lại một số lợi ích sức khỏe ấn tượng của allspice.

7 tác dụng ấn tượng của hạt Allspice mà bạn cần biết

Tác dụng của hạt Allspice mà bạn cần biết

1. Chất chống viêm

Một trong những khía cạnh nổi tiếng nhất của allspice là khả năng giảm viêm và giảm đau. Các thành phần hoạt động trong gia vị có các hợp chất hóa học giúp loại bỏ chứng viêm. Điều này làm cho nó trở thành một loại gia vị lý tưởng giúp bạn giảm đau do viêm khớp, bệnh gút, đau cơ hoặc thậm chí là bệnh trĩ. Nó cũng có một số thành phần giảm đau nhất định cho phép giảm đau trong trường hợp chấn thương hoặc phục hồi phẫu thuật.

2. Hạt Allspice hỗ trợ tiêu hóa

Các tác dụng làm dịu của các thành phần hữu cơ allspice voi làm cho nó hoàn hảo để làm dịu dạ dày và cũng tạo điều kiện cho tiêu hóa khỏe mạnh. Các eugenol được tìm thấy trong allspice có thể loại bỏ các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, buồn nôn, nôn và táo bón. Đồng thời kích thích sự đều đặn, làm giảm đầy hơi và đầy hơi. Các khía cạnh chống viêm của allspice có thể làm giảm toàn bộ quá trình tiêu hóa.

3. Tăng cường miễn dịch

Nghiên cứu đã chỉ ra một số tác dụng kháng khuẩn và kháng nấm của allspice. Đặc biệt là về vi khuẩn dạ dày (E. coli và Listeria monocytogenes). Ngoài việc giúp hệ thống tiêu hóa hoạt động trơn tru. Nó còn bảo vệ khỏi sự tấn công từ bên ngoài thông qua phản ứng miễn dịch tự nhiên. Hơn nữa, khi allspice được thêm vào một số loại thực phẩm nhất định. Nó có thể vô hiệu hóa vi khuẩn trước khi nó xâm nhập vào cơ thể.

4. Hạt Allspice có khả năng chống oxy hóa

Sự hiện diện của eugenol, quercetin, tannin và các hợp chất hóa học khác làm cho allspice trở thành một chất chống oxy hóa rất mạnh. Vì nhiều chất đó là hoàn hảo để trung hòa các gốc tự do và loại bỏ chúng khỏi cơ thể. Các gốc tự do là sản phẩm phụ có hại của quá trình chuyển hóa tế bào có thể khiến các tế bào khỏe mạnh bị đột biến. Điều này thường dẫn đến các bệnh nghiêm trọng – thậm chí là ung thư. Hàm lượng vitamin Cvitamin A cao có trong allspice cũng góp phần vào hoạt động chống oxy hóa này.

5. Chăm sóc răng miệng

Các khía cạnh kháng khuẩn và khử trùng của allspice có thể giúp tăng cường sức khỏe răng miệng. Mặc dù súc miệng với loại gia vị này sẽ rất dễ chịu. Nhưng nó có liên quan đến sức khỏe răng và nướu khỏe mạnh hơn bằng cách bảo vệ chống lại mầm bệnh vi khuẩn.

6. Hạt Allspice cải thiện lưu thông

Với hàm lượng đồng và sắt đáng kể, allspice rất lý tưởng để tăng cường lưu thông. Vì đây là những thành phần thiết yếu của hồng cầu. Hơn nữa, khía cạnh rubefacient của gia vị là một chất kích thích và làm ấm cơ thể. Kết hợp với tăng lưu lượng máu, điều này có thể dẫn đến năng lượng bổ sung và oxy hóa thích hợp của các chi trong cơ thể. Sắt cũng có chức năng tạo ra một số enzyme rất quan trọng cho quá trình trao đổi chất.

7. Bảo vệ sức khỏe tim mạch

Kali được tìm thấy trong allspice có tác dụng tích cực đối với sức khỏe của tim. Vì nó là thuốc giãn mạch và giải phóng phần lớn sự căng thẳng trên hệ thống tim mạch. Điều này gây ra sự gia tăng lưu lượng máu qua các mạch máu thư giãn và làm giảm sự căng thẳng cho các động mạch và tim. Do đó làm giảm cơ hội phát triển chứng xơ vữa động mạch, và sau đó, đột quỵ và đau tim.

Lời cảnh báo: Mặc dù rõ ràng đây là một loại gia vị có lợi cho sức khỏe. Nhưng nó có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng ở những người quá mẫn cảm. Ngoài ra, nếu bạn bị loét dạ dày hoặc viêm loét đại tràng hiện có. Tốt nhất nên tránh sử dụng loại gia vị này, vì nó có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng. Như mọi khi, trước khi thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào đối với chế độ ăn uống của bạn hoặc thử những điều mới, hãy tham khảo ý kiến chuyên gia y tế để đảm bảo rằng các hiệu ứng giành được là âm tính.

Kết luận

Những lợi ích quan trọng nhất đối với sức khỏe của hạt allspice bao gồm khả năng hoạt động như một thuốc giảm đau, tăng lưu thông, bảo vệ hệ tiêu hóa, cải thiện tâm trạng, tăng cường hệ miễn dịch, loại bỏ nhiễm nấm, hạ huyết áp và giảm viêm.

Nguồn tham khảo

Link: https://www.organicfacts.net/health-benefits/herbs-and-spices/allspice.html

Exit mobile version