Site icon Medplus.vn

7 tác dụng to lớn với sức khỏe của lá mắc mật đừng BỎ LỠ

loi ich suc kho cua la mac mat - Medplus

Nguyên liệu của món ăn góp phần tạo nên linh hồn của món ăn cũng như mang đến những giá trị dinh dưỡng cụ thể cho món ăn đó. Lá mắc mật là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và rất có lợi cho sức khỏe. Công dụng của lá mắc mật đối với đời sống và sức khỏe như thế nào? Hãy cùng MedPlus tìm hiểu thông tin về chúng nhé!

Thông tin chung của lá mắc mật

Lá mắc mật hay còn gọi là lá hồng bì núi thuộc một loài cây rừng, phân bố chủ yếu ở vùng núi phía bắc, gần đây trở nên khá phổ biến.

Chúng ta chắc chắn sẽ thường thấy loại lá này góp mặt trong các món thịt quay, đặc biệt là heo quay và vịt quay mắc mật khá nổi tiếng.

Cây mắc mật được cho là loại cây khá khó trồng, ngoại trừ các vùng phổ biến loại cây này như Cao Bằng, Lạng Sơn,… thì ở các vùng thấp hơn cây thường không ra trái, nhỏ và khá yếu ớt, giảm đi rất nhiều mùi thơm đặc trưng của chúng.

Loài cây này có thể sử dụng được cả hạt, quả và lá. Quả mắc mật có vị chua, thơm nhẹ mùi đặc trưng. Lá mắc mật sau khi chế biến để lại hương thơm lạ, nồng, đôi khi sẽ khó ăn nếu chưa quen vị, khi đã quen thì sẽ rất thích mùi thơm này.

Thành phần dinh dưỡng

Lá mắc mật và cả quả hay hạt của chúng đều chứa một lượng tinh dầu, vitamin và các khoáng chất tốt cho sức khỏe. Phần lá chứa một lượng các chất bổ cao hơn quả và hạt, riêng phần quả có vitamin C. Lá chứa nhiều tinh dầu. Các chất có trong lá:

Lợi ích đối với sức khoẻ

1. Hỗ trợ điều trị bệnh gan, mật

Lá mắc mật đóng góp rất nhiều trong các bài thuốc đông y, có các tác dụng mà phổ biến nhất là trị bệnh gan, hỗ trợ tiêu hóa, lợi mật. Chúng có khả năng tăng tiết mật, dễ tiêu hóa thức ăn. Ngoại trừ các món chiên, nướng thường thấy, đối với người bệnh gan nên nấu chúng như một loại trà, sẽ đảm bảo hơn về lượng chất được hấp thụ.

2. Đối với đời sống

Cả quả và lá mắc mật đều chứa một lượng tinh dầu khá lớn giúp tăng mùi vị cho các món ăn, thường được dùng để kho cá, kho thịt, làm thịt quay, nướng hoặc chiên,.. Giúp kích thích khứu giác và vị giác, tạo cảm giác ngon miệng khi ăn.

3. Giảm đau

Lượng tinh dầu dồi dào có trong lá móc mật tiết ra một loại hoạt chất giúp giảm đau hiệu quả, bảo vệ gan, lá cây và rễ cây thường được bào chế thuốc trong đông y.

4. Hỗ trợ hệ miễn dịch

Các chất bổ phổ biến như protein, sắt, mangan hay canxi đều có trong loại lá này. Góp phần không nhỏ trong việc bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ hệ miễn dịch, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

5. Giải cảm, hạ sốt

Lá mắc mật được biết đến là loại thảo dược chữa bệnh của đông y. Lá sau khi rửa sạch, phơi khô, sắc thuốc có thể giải cảm, hạ sốt hiệu quả.

6. Trị gàu

Tinh dầu trong loại lá này có mùi thơm đặc trưng, thơm lâu trong không gian rộng, bên cạnh đó tinh dầu của chúng còn giúp giảm gàu và mượt tóc hiệu quả. Dùng lá mắc mật đun sôi cho ra tinh dầu, để nguội và dùng gội đầu thường xuyên sẽ cải thiện tình trạng da đầu bị gàu.

7. Một số các tác dụng khác

Lá mắc mật thuộc giống cây rất tiện dụng khi cả lá, quả, hạt và cả rễ cây đều hỗ trợ giúp ích cho sức khỏe cũng như là đời sống hằng ngày. Quả mắc mật có thể trị ho cho trẻ, trị được ho gà, mang lượng vitamin C dồi dào khiến nó cũng trở thành một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho da, rễ cây có thể bào chế thuốc.

Medplus hy vọng bài viết hôm nay sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngại để câu hỏi ngay bên dưới nhé! Và đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những thông tin mới nhất về sức khỏe bạn nhé.

Xem thêm bài viết liên quan:

Nguồn tham khảo: Everything you need to know about molasses

Exit mobile version