Site icon Medplus.vn

7 Tác hại của bột ngọt (mì chính) ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

Tác hại của bột ngọt đối với trẻ

Tác hại của bột ngọt đối với trẻ

Bột ngọt là một trong những chất phụ gia thực phẩm được sử dụng rộng rãi nhất trong thực phẩm. Việc phụ thuộc vào bột ngọt cho các món ăn đã tăng theo thời gian. Bột ngọt gây tác hại đến sức khỏe như béo phì, ảnh hưởng đầu óc,… và sự phát triển của trẻ. Có thể tìm thấy bột ngọt thường được sử dụng trong thực phẩm Trung Quốc. Các bữa ăn nấu tại nhà hàng, rau đóng hộp, súp, nước trộn salad và thịt chế biến.

Thành phần của bột ngọt

Bột ngọt được sản xuất bằng phương pháp lên men tự nhiên từ những nguồn nguyên liệu có nguồn gốc nông nghiệp như mía, sắn (khoai mì)…

Thành phần chính của bột ngọt là glutamate (axit glutamic), một axit amin cấu thành nên chất đạm và chiếm khoảng 10% hàm lượng axit amin từ protein ăn hàng ngày.

7 Tác hại của bột ngọt ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ

1 Gây nên chứng đau nửa đầu

Bột ngọt là yếu tố chính có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở trẻ. Nghiên cứu đã chứng minh rằng, trẻ dùng quá nhiều bột ngọt, vấn đề đau nửa đầu dễ xảy ra đối với trẻ. Đây là một phần tác hại của bột ngọt ảnh hưởng đến não bộ của trẻ.

2 Bột ngọt ảnh hưởng đến bộ não của trẻ

Điều nguye hiểm được nhắc về bột ngọt là việc có thể gây teo não, ảnh hưởng đến trí tuệ của trẻ. Gây lú lẫn nếu ăn với hàm lượng không kiểm soát lâu dài. Tiến sĩ Russell Blaylock, nhà giải phẫu thần kinh cho biết, bột ngọt có khả năng gây tổn thương các tế bào não ở nhiều mức độ khác nhau.

Theo thông tin từ Tiêu dùng, loại phụ gia này được xếp vào trong nhóm chất excitotoxin. Đây là tên gọi của nhóm các chất gây tổn hại tới hệ thần kinh. Các excitotoxin thường gây kích thích lớn tới sự dẫn truyền thần kinh trong não. Điều này có thể dẫn đến giết chết các tế bào thần kinh.

3 Tác hại của bột ngọt dẫn đến tình trạng béo phì ở trẻ

Một số nghiên cứu được thực hiện bởi các chuyên gia. Kết luận rằng việc dùng bột ngọt thường xuyên có thể gây ra vấn đề béo phì ở trẻ.

4 Nguy cơ mắc bệnh hen suyễn

Tác hại của bột ngọt gây ra các vấn đề về hô hấp như hen suyễn, khó thở, đau ngực, tức ngực, sổ mũi, hắt hơi ở trẻ.

5 Mắc phải ung thư dạ dày ở trẻ

Nhiều nhà khoa học còn phát hiện ra rằng bột ngọt ảnh hưởng đến hoạt động của một số chất chống oxy hóa cần thiết để chống lại ung thư. Đó là khi Ân Độ có tỷ lệ người dùng bột ngọt bị ung thư dạ dày tăng cao.

6 Hạn chế phát triển chiều cao ở trẻ

Các nhà khoa học tại Mỹ cho thấy, trẻ không thể phát triển chiều cao nếu ăn quá nhiều bột ngọt. Khi đưa lượng natri có trong bột ngọt vào cơ thể quá nhiều. Điều này sẽ làm tăng lượng muối, làm giảm khả năng hấp thụ canxi. Từ đó gây ra các bệnh thiếu canxi trường diễn, lâu ngày có thể gây ra loãng xương dẫn đến sự phát triển chiều cao của trẻ bị hạn chế.

7 Tác hại của bột ngọt cản trở cho sự sinh sản của trẻ sau này

Trong các nghiên cứu thực hiện trên chuột cho thấy bột ngọt có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới. Đối với nữ, bột ngọt cũng can thiệp vào việc phát tiển trứng và nang lông. Việc này khiến khả năng sinh sản đã bị gián đoạn.

Mẹo giúp trẻ phát triển tốt

Với những thông tin được Medplus tổng hợp, hi vong bố mẹ tránh để trẻ tiếp xúc với bột ngọt quá sớm trong các món ăn. Để sự phát triển của trẻ theo tự nhiên mà không bị hạn chế bởi các tác hại của bột ngọt.

Đừng quên ghé thăm Medplus hàng ngày để cập nhật những tin tức mới nhất về sức khỏe bạn nhé!

Xem thêm bài viết:

Nguồn: Tham khảo

Exit mobile version